Cách kiểm tra máy bạn dùng UEFI hay BIOS

16/02/2019 - Góc chia sẻ
Để kiểm tra xem máy dùng UEFI hay BIOS, ổ cứng chạy theo chuẩn GPT hay MBR thì có rất nhiều cách. Trong đó có một số cách thông dụng và đơn giản: xem trong Disk Management, sử dụng lệnh msinfo32 trong hộp thoại Run, lệnh list disk trong cửa sổ cmd hay sử dụng Windows Powershell trong Administrator.

CÁCH KIỂM TRA MÁY BẠN DÙNG UEFI HAY BIOS

 

Một chú ý không thể thiếu khi chúng ta tiến hành cài win cho máy tính là vấn đề máy tính của bạn dùng UEFI hay BIOS Legacy và ổ cứng chạy chuẩn GPT hay MBR. Để kiểm tra xem máy dùng UEFI hay BIOS, GPT hay MBR thì có rất nhiều cách. Trong bài viết dưới đây, trung tâm sẽ giới thiệu tới người dùng một số cách thông dụng nhất để kiểm tra ổ cứng chạy theo chuẩn GPT hay MBR, tương ứng với nó là máy bạn dùng chuẩn UEFI hay Legacy.

 

 
Cách kiểm tra máy tính hỗ trợ EFI/UEFI hay Legacy BIOS

1. Giới thiệu chung về UEFI, BIOS, GPT và MBR

- BIOS (Basic Input/Output System - hệ thống đầu vào/ra cơ bản) là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip firmware nằm trên main với nhiệm vụ là kiểm soát các tính năng cơ bản của máy tính như kết nối và chạy trình điều khiển cho các thiết bị ngoại vi (chuột, bàn phím, USB…), đọc thứ tự ổ cứng để khởi động các hệ điều hành, thay đổi thứ tự ổ đĩa khi khởi động hay theo dõi nhiệt độ, tốc độ quạt,... Mỗi dòng laptop lại có phím tắt vào BIOS khác nhau như F2 (Vaio, Acer, Lenovo, Dell, Toshiba, Asus), F1 (HP, Lenovo, Sony),...

- UEFI viết tắt của Unified Extensible Firmware Interface (Giao diện firmware mở rộng hợp nhất), đây là một chuẩn mới được phát triển để giải quyết những điểm yếu của BIOS đang tỏ ra dần lỗi thời.

So với BIOS chỉ xử lý ở mức 16 bit và địac chỉ hóa bộ nhớ là 1 MB thì UEFI có chức năng xử lý 32 bit và 64 bit, cho phép sử dụng nhiều RAM hơn để địa chỉ hóa xử lý nhiều công việc phức tạp. Bên cạnh đó, ở BIOS, MBR giới hạn 4 phân vùng cho mỗi ổ đĩa và kích thước đĩa có thể khởi động chỉ đạt 2.2 TB, trong khi UEFI dùng bảng phân vùng GUID và sử dụng Globally Unique ID để địa chỉ những phân vùng cũng như cho phép khởi động ổ cứng lên tới 9.4 Zb.

- MBR (Master Boot Record - bản ghi quản lý khởi động) là một boot sector đầu tiên của ổ đĩa, sector này có đứa boot loader được cài đặt trên hệ điều hành và các thông tin về phân vùng logical của ổ cứng. (Boot loader là một đoạn mã nhỏ để tải boot loader lớn hơn từ phân vùng khác trên ổ đĩa máy tính).

- GPT là một chuẩn mới hơn thay thế dần cho MBR bằng các tính năng, giao diện hiện đại hơn. GPT không bị giới hạn như MBR, nó có thể hoạt động trên các ổ cứng lớn hơn nhiều. Ngoài ram nó cũng cho phép không giới hạn phân vùng nên bạn không cần phải tạo phân vùng mở rộng. GPT gắn với UEFI, windows chỉ có thể khởi động từ GPT trên UEFI.

2. Các cách xem máy tính dùng UEFI hay BIOS, ổ cứng GPT hay MBR

Cách 1: Xem BIOS hay UEFI trong Disk Management

Cách này khá đơn giản và không cần dùng đến phần mềm bên thứ 3. Để xem máy tính có đang dùng chuẩn UEFI hay không, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Bạn chuột phải vào This PC >> Manage >> Disk Management.

- Bước 2: Chuột phải vào Disk 0 (ổ cứng chứa hệ điều hành) >> chọn Properties.

- Bước 3: Cửa sổ mới hiện ra, bạn chọn tab Volumes. Tại dòng Partition style bạn có thể xác định được chuẩn ổ cứng. Nếu là GUID Partition Table (GPT) thì tức là máy tính của bạn đang sử dụng chuẩn UEFI. Còn nếu kết quả trả về như hình minh họa: Master Boot Record (MBR) thì máy bạn đang dùng chuẩn BIOS nhé.

 
Xem BIOS hay UEFI trong Disk Management
Xem BIOS hay UEFI trong Disk Management 

Cách 2: Sử dụng lệnh msinfo32 trong hp thoại Run

Để kiểm tra máy bạn dùng UEFI hay BIOS bằng cách này, đầu tiên bạn mở hộp thoại Run (tổ hợp phím Windows + R) và gõ lệnh msinfo32 rồi Enter.

Cửa sổ System Information hiện lên, bạn có thể kéo xuống và tìm đến phần BIOS Mode để xem máy tính của mình đang chạy theo chuẩn nào. Trong trường hợp này bạn có thể thấy máy tính đang chạy theo chuẩn Legacy.

 
Sử dụng lệnh msinfo32 trong hộp thoại Run để xem máy tính dùng UEFI hay BIOS
Sử dụng lệnh msinfo32 trong hộp thoại Run để xem máy tính dùng UEFI hay BIOS 

Cách 3: Sử dụng lệnh list disk trong cửa sổ cmd

Cách này cũng vô cùng đơn giản, bạn cũng mở hộp thoại Run lên. Sau đó bạn gõ lệnh diskpart >> Enter. Cửa sổ Diskpart hiện lên, bạn gõ lệnh list disk >> Enter thì sẽ hiện thị danh sách tất cả các ổ cứng đang được kết nối với máy tính.

Lúc này bạn hãy quan sát cột Gpt. Nếu phía dưới chữ Gpt có dấu * thì tức là ổ cứng đó đang chạy theo chuẩn GPT tức là máy tính đang dùng UEFI. Còn trường hợp không có dấu * thì ổ cứng đó chuẩn MBR và máy tính bạn đang dùng BIOS.

 
Sử dụng lệnh list disk trong cửa sổ cmd
Sử dụng lệnh list disk trong cửa sổ cmd 

Cách 4: Sử dụng Windows Powershell trong Administrator

Cách này cũng rất nhanh nhưng chỉ áp dụng cho phiên bản Windows 10 version 1703 trở lên. Để xem ổ cứng chuẩn GPT hay MGR, bạn vào Administrator bằng cách gõ tổ hợp phím Windows + X >> chọn dòng Windows Powershell (Admin). Cửa sổ Administrator: Windows Powershell hiện lên, bạn gõ lệnh Get-Disk | ft -Auto và nhấn Enter.

Tại cột Partition Style bạn sẽ nhìn thấy chữ MBR hoặc GPT. Tương ứng với nó sẽ là chuẩn BIOS hay UEFI.

 
Sử dụng Windows Powershell trong Administrator

Sử dụng Windows Powershell trong Administrator

Trên đây là bốn cách đơn giản và thông dụng nhất giúp bạn kiểm tra xem máy bạn đang dùng UEFI hay BIOS, ổ cứng chuẩn GPT hay MBR. Chúc các bạn thành công!

 

Có thể bạn quan tâm:
>>> Khắc phục lỗi 0XC000000F, lỗi MBR khi cài Windows 7
>>> Hướng dẫn cách sửa lỗi Driver Power State Failure trên Windows 10
>>> Sửa lỗi Windows 7 chỉ có màn hình đen và con trỏ chuột
>>> Cách kiểm tra bản quyền Win 10 chính xác 100%
>>> Hướng dẫn cách chuyển hệ điều hành Windows 10 sang ổ SSD


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.27561 sec| 2515.328 kb