Cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất

31/10/2023 - Góc chia sẻ
Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính của mình bị chập chờn, đơ, giật hoặc lag chưa? Rất có thể “người bạn đồng hành” của bạn đã bị nhiễm virus máy tính và dưới đây là cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất.

Cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất

Cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất

Virus máy tính không còn là thuật ngữ xa lạ với người dùng máy tính. Tác hại của virus máy tính đến người dùng rất khó lường với mức độ nghiệm trọng khác nhau. Tìm hiểu Cách phòng chống virus máy tính ngay trong bài viết dưới đây của Sửa Chữa Laptop 24h nhé!

1. Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là một loại mã độc hoặc mã chương trình được thiết kế để xâm nhập vào máy tính. Ngay khi virus máy tính được cài vào máy tính, nó sẽ tự động nhân bản để lây lan nhằm mục đích đánh cắp thông tin, xóa dữ liệu, làm hỏng ổ cứng,…

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính ban đầu có nguồn gốc từ những người am hiểu về lập trình và muốn chứng tỏ bản thân. Tuy nhiên, hiện nay virus máy tính ngày càng nguy hiểm khi chúng nhằm mục đích đánh cắp thông tin cá nhân (chẳng hạn như thông tin mã thẻ tín dụng) và từ đó chiếm đoạt tài khoản.

2. Một số tác hại của virus máy tính

Virus máy tính có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho máy tính và dữ liệu cá nhân của bạn. Những tác hại của virus máy tính sau đây có thể giúp bạn hiểu rõ và chuẩn bị tốt hơn.

2.1. Giảm tốc độ máy tính

Làm chậm máy tính của bạn là một trong những tác hại phổ biến nhất của virus máy tính. Có nhiều loại vi-rút có thể làm chậm tốc độ tải máy tính của bạn.

  • Sử dụng một lượng lớn tài nguyên hệ thống khiến máy tính chạy chậm hơn.
  • Virus thường chạy ngầm khiến CPU phải xử lý thêm các tiến trình không mong muốn, dẫn đến giảm tốc độ hoạt động chung.
  • Một số virus có thể tạo ra nhiều tiến trình hoặc tiến trình không cần thiết trong hệ thống. Điều này khiến hệ thống bị quá tải, làm giảm khả năng xử lý của máy tính.
  • Xóa hoặc sửa đổi các tệp hệ thống quan trọng khiến máy tính không thể hoạt động bình thường và dẫn đến treo hệ thống.
  • Lây nhiễm các tệp và ứng dụng khiến chúng không thể hoạt động hoặc dễ bị lỗi.
  • Máy tính thường xuyên bị treo và không khởi động được

Giảm tốc độ máy tính

Giảm tốc độ máy tính

Tác hại của virus máy tính làm giảm tốc độ máy tính, khiến máy tính hoạt động chậm, không ổn định, thậm chí là bị treo không thể sử dụng hiệu quả. Điều này có thể gây bất tiện cho người dùng và làm giảm hiệu suất làm việc hoặc giải trí.

Xem thêm: 02 Cách diệt virus trên máy tính Windows 10, 11 | Không cần phần mềm

2.2. Tác động đến các ứng dụng

Tác hại của virus khi ảnh hưởng đến ứng dụng trên máy tính rất đa dạng và có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là những tác hại của virus máy tính lên ứng dụng bạn có thể gặp phải.

  • Gây hư hỏng hoặc lỗi trong ứng dụng máy tính khiến chúng không thể hoạt động bình thường, thậm chí không thể sử dụng được.
  • Đánh cắp thông tin từ các ứng dụng, chẳng hạn như tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Điều này có thể dẫn đến truy cập trái phép vào tài khoản của bạn.
  • Tạo bản sao giả của ứng dụng, thường với mục đích lừa dối người dùng. Điều này có thể dẫn đến việc cài đặt và sử dụng các phiên bản ứng dụng không an toàn.
  • Sử dụng ứng dụng như một phương tiện để lây nhiễm sang các máy tính khác trên mạng hoặc thông qua các tệp đã tải xuống.
  • Gây ra lỗi hệ thống nghiêm trọng khi ảnh hưởng đến ứng dụng, đôi khi dẫn đến treo máy hoặc màn hình xanh (Blue Screen of Death).
  • Ngoài ra, Virus còn có thể thay đổi quyền truy cập vào ứng dụng hoặc thậm chí khiến ứng dụng không thể mở hoặc chạy.

Tác động đến các ứng dụng

Tác động đến các ứng dụng

2.3. Tác động đến dữ liệu cá nhân

Virus máy tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dữ liệu cá nhân của bạn:

  • Mất dữ liệu không thể phục hồi được. Một ví dụ phổ biến là ransomware, mã hóa dữ liệu và yêu cầu bạn phải trả tiền cho khóa giải mã.
  • Đánh cắp thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng và các dữ liệu nhạy cảm khác. Thông tin này có thể được sử dụng để lừa đảo, lạm dụng hoặc thị trường chợ đen.
  • Thay đổi hoặc xóa tệp cá nhân bao gồm hình ảnh, tài liệu văn bản, video và dữ liệu khác. Điều này có thể gây mất dữ liệu có giá trị và tài liệu làm việc.
  • Lây nhiễm các tệp cá nhân và tạo các bản sao giả mạo. Điều này làm cho dữ liệu mang tính cá nhân

Tác động đến dữ liệu cá nhân

Tác động đến dữ liệu cá nhân

3. Cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất

Khi máy tính bị nhiễm virus, người dùng cần nghĩ cách khắc phục tình trạng này để giảm thiểu thiệt hại dữ liệu. Dưới đây là một số cách mà mọi người dùng có thể làm theo.

3.1. Cập nhật hệ điều hành mới

Cập nhật hệ điều hành mới là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn tác hại của virus trên máy tính. Dưới đây là hướng dẫn cách cập nhật hệ điều hành trên các hệ thống phổ biến như Windows

Bước 1: Chọn Windows --> Chọn Cài đặt

Chọn Cài đặt

Chọn Cài đặt

Bước 2: Chọn “Windows Update” trong danh sách tùy chọn.

Chọn “Windows Update”

Chọn “Windows Update”

Bước 3: Nhấn chọn Check for updates và đợi máy tính của bạn kiểm tra và tải xuống các bản cập nhật mới nhất.

Nhấn chọn Check for updates

Nhấn chọn Check for updates

3.2. Cài đặt phần mềm diệt virus uy tín

Cài đặt phần mềm diệt virus là một bước quan trọng trong việc bảo vệ máy tính của bạn khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

Đối với Windows, bạn cần chọn phần mềm diệt virus phù hợp với nhu cầu của mình. Một số phần mềm chống vi-rút phổ biến và miễn phí bao gồm Windows Defender (được tích hợp trong Windows 10 và Windows 11), Avast Free Antivirus, AVG Antivirus Free, Avira Free Antivirus và Bitdefender Antivirus Free Edition.

Cài đặt phần mềm diệt virus uy tín

Cài đặt phần mềm diệt virus uy tín

Mặt khác, phần mềm diệt virus thường không cần thiết như trên Windows vì macOS đã tích hợp sẵn nhiều tính năng bảo mật. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm diệt virus cho Mac, bạn có thể cân nhắc các lựa chọn như Avast Security cho Mac, Sophos Home cho Mac, hoặc Malwarebytes dành cho Mac.

3.3. Đề cao cảnh giác khi sử dụng máy tính

Khi thấy máy tính hoạt động chậm, nếu không phải do phần cứng thì bạn nên nghi ngờ có sự hiện diện của virus. Lúc này, bạn nên kiểm tra bằng cách cập nhật dữ liệu mới nhất cho phần mềm diệt virus hoặc thử dùng phần mềm diệt virus khác để quét toàn bộ hệ thống.

Đề cao cảnh giác khi sử dụng máy tính

Đề cao cảnh giác khi sử dụng máy tính

Hiểu biết tác hại của virus máy tính cùng như cách khắc phục tương ứng là rất quan trong. Nhờ đó khi máy tính bị nhiễm virus, bạn sẽ không luống cuống mà có thể xử lý tình huống một cách nhanh chóng. Trên đây là những Cách phòng chống virus máy tính xâm nhập hiệu quả nhất Sửa chữa Laptop 24h cung cấp cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn khắc phục sự cố thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34363 sec| 2539.063 kb