Cách sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng

28/12/2018 - Góc chia sẻ
Ổ cứng của bạn là một trong những bộ phận thường gặp sự cố trong laptop. Vì vậy, bạn cần kiểm tra tình trạng ổ cứng thường xuyên. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với các bạn cách sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng trong bài dưới đây.

CÁCH SỬ DỤNG S.M.A.R.T. ĐỂ KIỂM TRA TÌNH TRẠNG Ổ CỨNG

 

S.M.A.R.T. là viết tắt của: Tự giám sát, phân tích và báo cáo công nghệ) để đánh giá độ tin cậy của ổ cứng và xác định xem có bất kỳ vấn đề nào hay không. Đây là một tính năng được cài đặt trong ổ cứng và sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng ổ cứng một cách dễ dàng. Dưới đây, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng.

Tuổi thọ của ổ cứng cũng có giới hạn, nó tùy thuộc vào cách sử dụng cũng như môi trường bên ngoài. Để giúp bạn kiểm soát hiệu suất làm việc của ổ cứng tốt hơn, S.M.A.R.T. là một công cụ tốt để giúp bạn thực hiện việc này.

Cách sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng

Cách sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng

Bởi vì Windows không có công cụ tích hợp cho phép bạn xem thông tin của ổ đĩa qua S.M.A.R.T. vì vậy, bạn sẽ phải truy cập qua một ứng dụng của bên thứ ba.

1. Kiểm tra tình trạng ổ cứng với S.M.A.R.T. với CrystalDiskInfo

CrystalDiskInfo( chương trình miễn phí) là một chương trình mã nguồn mở dễ sử dụng, có thể hiển thị S.M.A.R.T. với chi tiết trạng thái ổ cứng của bạn. Bạn có thể tải xuống và cài đặt một trong hai phiên bản installable hoặc portable.

Khi bạn đã khởi chạy CrystalDiskInfo. Khung nhìn chính cho thấy thông tin trạng thái cho ổ cứng của bạn. Nếu mọi thứ đều hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy trạng thái của được hiển thị là Good.

Trong hình ảnh bên dưới, ngay dưới thanh menu, bạn có thể thấy rằng cả ba ổ đĩa trong hệ thống đều báo cáo trạng thái là Good và bạn thậm chí có thể xem nhiệt độ của từng ổ đĩa. Các trạng thái khác bao gồm: “Bad” (thường chỉ ra một ổ đĩa đã bị hỏng hoặc sắp hỏng), “Caution” Cảnh báo (nếu bạn gặp thông báo này, có nghĩa là bạn nên sao lưu ổ đĩa để phòng trường hợp bất trắc), và Unknown ( có nghĩa là thông tin S.M.A.R.T. không hiển thị).

Sử dụng CrystalDiskInfo để hiển thị tình trạng ổ cứng
 Sử dụng CrystalDiskInfo để hiển thị tình trạng ổ cứng 

Bạn cũng có thể xem danh sách thông tin chi tiết về từng ổ đĩa, nếu bạn là người hiểu rõ về máy tính và các bộ phận bên trong và muốn xem thông tin cụ thể thì những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Chọn trạng thái “Resident” và “Startup”
 Chọn trạng thái “Resident” và “Startup” 

CrystalDiskInfo sẽ gửi thông báo cho bạn nếu thông tin S.M.A.R.T. cho biết sự thay đổi trạng thái của ổ đĩa. Chỉ cần mở menu “Function” và bật hai trạng thái “Resident” và “Startup”.

2. Kiểm tra tình trạng ổ cứng với S.M.A.R.T. với Command Prompt

Command Prompt sẽ giúp bạn xem thông tin trên S.M.A.R.T. Để mở Command Prompt, nhấn Start, nhập “Command Prompt”, Chấm rồi nhấn Enter.

Nhập “Command Prompt” 
Nhập “Command Prompt” 

Tiếp tục nhập (hoặc sao chép và dán) lệnh sau, rồi nhấn Enter:

wmic diskdrive get status

Viết lệnh như hình trên

Viết lệnh như hình trên

Nếu mọi thứ đều hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy trạng thái “OK” được hiển thị cho mỗi ổ cứng trên hệ thống của bạn. Các trạng thái khác, chẳng hạn như “Bad,” “Caution,” hoặc “Unknown”, hiển thị ổ đĩa của bạn đang gặp vấn đề.

Trong trường hợp S.M.A.R.T. chỉ ra rằng bạn có lỗi, điều đó không nhất thiết có nghĩa là ổ cứng của bạn sẽ bị hỏng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu S.M.A.R.T. chỉ ra có lỗi, bạn nên dự phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra.

Các hướng dẫn trên cho giúp bạn sử dụng S.M.A.R.T. để kiểm tra tình trạng ổ cứng. Sửa chữa Laptop 24h .com rất mong các thông tin của chúng tôi sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38497 sec| 2507.391 kb