Cài 2 phần mềm diệt virus có sao không?

26/10/2018 - Góc chia sẻ
Việc trang bị một phần mềm diệt virus hiệu quả cho máy tính dường như đã trở thành một công việc không thể thiếu đối với những chủ nhân của chiếc máy tính. Vậy việc cài nhiều hơn một phần mềm diệt virus có hiệu quả hơn cài một phần mềm diệt virus hay không? Cài 2 phần mềm diệt virus có sao không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

 CÀI 2 PHẦN MỀM DIỆT VIRUS CÓ SAO KHÔNG?

 
Việc trang bị một phần mềm diệt virus hiệu quả cho máy tính dường như đã trở thành một công việc không thể thiếu đối với những chủ nhân của chiếc máy tính, laptop, Macbook để bảo vệ máy tính của mình khỏi virus, malware, rootkit… Vậy việc cài nhiều hơn một phần mềm diệt virus có hiệu quả hơn cài một phần mềm diệt virus hay không? Câu hỏi này đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Đó là lý do tại sao, trong bài viết ngay dưới đây, các chuyên gia của trung tâm SUACHUALAPTOP24h.com sẽ giúp người dùng trả lời cho câu hỏi “Cài 2 phần mềm diệt virus có sao không?
cài 2 phần mềm diệt virus
Cài 2 phần mềm diệt virus có sao không?

Có thể cài đặt 2 phần mềm diệt virus được hay không?

Câu trả lời của Sửa chữa Laptop 24h .com là bạn không nên dùng 2 phần mềm diệt virus cùng lúc cho một thiết bị máy tính của mình. Các phần mềm diệt virus hiện nay hầu hết đều đã được tích hợp đầy đủ các tính năng trong một phần mềm, gồm có: diệt virus, trojan, malware, rootkit, adware, worm, spyware… mặc dù tên gọi của chúng chỉ đơn thuần là “phần mềm diệt virus”. Do đó, trên một máy tính chỉ cần dùng một phần mềm thôi là đủ.
Về vấn đề có nên cài 2 phần mềm diệt virus, không chỉ trung tâm mà Microsoft cũng khuyến cáo rằng trên một máy chỉ nên sử dụng duy nhất một phần mềm diệt virus. Nguyên nhân tại sao ư? Trung tâm sẽ liệt kê ra 4 nguyên nhân chính để chứng minh cho việc không nên cài 2 phần mềm diệt virus sau đây.

4 nguyên nhân tại sao không nên cài 2 phần mềm diệt virus

1. Cài 2 phần mềm diệt virus là “thừa”

Như đã nói, một phần mềm diệt virus hiện nay đã có tất cả các tính năng cần thiết để bảo vệ máy tính khỏi virus và các phần mềm độc hại. Việc cài thêm một phần mềm nữa chỉ làm nó không những trở nên thừa thãi mà còn gây hại cho hệ thống vì 2 phần mềm diệt virus cùng khởi chạy sẽ dẫn đến “đánh nhau” để thực hiện cùng một nhiệm vụ. Đấy là chưa kể việc trang bị thêm một phần mềm diệt virus sẽ ngốn thêm của bạn một khoản tiền để mua cũng như một phần dung lượng trong máy.

2. Cài 2 phần mềm diệt virus làm giảm hiệu quả diệt virus

Một số người nghĩ rằng việc trang bị cho máy tính càng nhiều phần mềm diệt virus thì giúp cho máy tính có nhiều “con mắt” để quan sát và bảo vệ máy tính hơn. Tư tưởng này là hoàn toàn sai lầm. Các phần mềm diệt virus sẽ đi chệch hướng khỏi nhiệm vụ chính là bảo vệ máy tính của bạn. Thay vào đó, chúng sẽ tìm mọi cách để loại trừ nhau khỏi hệ thống. Khi đó, máy tính không những không được bảo vệ tốt hơn mà còn dễ bị đe dọa tấn công bởi virus, malware hơn.

3. Cài 2 phần mềm diệt virus làm máy tính chạy chậm hơn 

Hai phần mềm này sẽ “ăn” RAM và làm cho hệ thống bị chậm một cách đáng kể. Thông thường, các phần mềm diệt virus được thiết kế để khởi chạy ngay sau khi máy tính của bạn khởi động nhằm bảo vệ theo thời gian thực khỏi virus, malware, adware, rootkit… Do đó, nếu cài 2 phần mềm diệt virus cho máy thì hai phần mềm này sẽ chạy đồng thời cùng một lúc, khiến cho RAM phải hoạt động nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân tại sao máy tính của bạn có hiện tượng chạy chậm sau khi bạn cài 2 phần mềm diệt virus trong cùng một máy tính.
cài 2 phần mềm diệt virus 2
Cài 2 phần mềm diệt virus cho một máy tính gây ra nhiều tác hại

4. Cài 2 phần mềm diệt virus gây xung đột trên hệ thống 

Theo khuyến cáo của Microsoft, việc cài đặt và sử dụng đồng thời nhiều phần mềm diệt virus trên cùng một hệ thống máy tính sẽ gây xung đột giữa các phần mềm, nhận diện nhầm virus, có thể làm cho hệ thống hoạt động không ổn định, thậm chí làm treo hệ thống. Mỗi phần mềm có quy trình bảo vệ máy tính riêng biệt nên nó chắc chắn sẽ xung đột với bất kỳ phần mềm diệt virus nào khác được cài đặt trên hệ thống. Tức là phần mềm đó sẽ “phản đối kịch liệt” sự tồn tại của phần mềm kia, coi nó như mối đe dọa cho hệ thống, kết quả là gây ra lỗi xung đột trên hệ thống.

Có giải pháp nào nếu vẫn muốn cài 2 phần mềm diệt virus 

Thật may là trong một số trường hợp ngoại lệ, người dùng vẫn có thể cài đặt 2 phần mềm diệt virus lên máy tính, chỉ cần đáp ứng một nguyên tắc căn bản là phải đảm bảo 2 phần mềm này không thực hiện chung nhiệm vụ trong thời gian thực là được. Bạn có thể thiết lập một phần mềm thực hiện nghĩa vụ theo yêu cầu của mình để bắt đầu chạy và dừng lại, một phần mềm thực hiện bảo vệ thời gian thực của hệ thống.
Ngoài ra, người dùng có nhu cầu muốn dùng 2 phần mềm diệt virus có thể tìm hiểu phương pháp bảo mật chia lớp Layered Security - thực hiện kết hợp nhiều lớp bảo mật để bảo vệ dữ liệu. Trong phương pháp này, người dùng có thể cài đặt một phần mềm diệt virus và thêm một phần mềm chống malware khác. Nếu bạn đang lo lắng rằng phần mềm chống malware sẽ làm chậm máy tính thì có thể tham khảo MalwareFox bởi chương trình chống malware lớn này không những có khả năng dọn sạch các trình duyệt và sửa chữa các file hỏng do rootkit gây ra mà còn khá nhẹ và được tối ưu hóa để có thể tương thích với bất kỳ phần mềm diệt virus nào cũng đang chạy trong cùng hệ thống của bạn.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tham khảo ứng dụng quét virus trực tuyến hoàn toàn miễn phí Kaspersky Security Scan được phát triển bởi hãng nổi tiếng Kaspersky Lab. Ứng dụng này phát triển dựa trên tiêu chí không can thiệp vào các hoạt động diệt virus của phần mềm khác, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu suất hay nguồn tài nguyên hệ thống.
cài 2 phần mềm laptop 3
Ứng dụng Kaspersky Security Scan rất hữu ích khi người dùng muốn cài 2 phần mềm diệt virus
Nói tóm lại, lời khuyên của Sửa chữa Laptop 24h .com dành cho người dùng máy tính thông thường là không nên cài 2 phần mềm diệt virus. Việc cài nhiều phần mềm diệt virus không những trở nên thừa thãi mà còn làm cho máy tính chạy chậm hơn và gây xung đột hệ thống. Do đó, hãy cân nhắc lựa chọn cho mình một phần mềm diệt virus bản quyền chất lượng thay vì “tham” cài nhiều phần mềm diệt virus cho máy nhé! Để chọn phần mềm diệt virus tốt bạn hãy tham khảo Tại đây.
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32710 sec| 2527.25 kb