Thay card đồ họa cho laptop nên hay không?

08/03/2023 - Góc chia sẻ
Máy tính của bạn đang sử dụng về khả năng xử lý hình ảnh khá chậm và kém hiệu quả khiến bạn bực bội mỗi khi sử dụng.

Để cải thiện chức năng đồ họa của laptop, bạn nghĩ ngay đến việc thay card đồ họa cho laptop.

Thay card đồ họa cho laptop nên hay không?

Nếu có ý định nâng cấp card màn hình laptop nhưng không biết nên làm gì và lưu ý những gì. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn. Cùng theo dõi nhé!

1. Card đồ họa laptop là gì?

Card đồ họa, card màn hình trên laptop đều chỉ chung về thành phần có chức năng xử lý thông tin về hình ảnh như độ phân giải, độ tương phản, màu sắc... trên máy tính. Sau đó thông qua việc kết nối với màn hình để hiển thị hình ảnh.

Card đồ họa trên laptop tập trung nhiều vào yếu tố di động nên có kích thước nhỏ, tiêu thụ điện năng thấp và hiệu suất làm việc kém hơn so với card đồ họa trên PC. 

Card đồ họa là gì?

Nếu bạn thường chơi game có đồ họa cao cấp hay xử lý các tác vụ về hình ảnh, video nặng nhưng cấu hình laptop hiện tại không đủ đáp ứng thì nên cân nhắc đến việc nâng cấp card đồ họa.

2. Có thể nâng cấp hoặc thay card đồ họa cho laptop được không?

Tuy nhiên, trước khi tiến hành nâng cấp thì bạn cần kiểm tra xem laptop có hỗ trợ thay card đồ họa không? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào loại card đồ họa trên máy. Có 2 loại card đồ họa chính trên laptop gồm:

  • Card onboard: Được hàn trực tiếp trên bo mạch chủ của laptop, gần như không thể tháo rời. Loại card onboard làm việc không tốn nhiều năng lượng, giúp kéo dài thời gian sử dụng pin laptop.
  • Card màn hình rời: Là linh kiện riêng biệt và có thể tháo rời. Card đồ họa rời tập trung vào khả năng xử lý dữ liệu hình ảnh nên có hiệu suất làm việc tốt hơn so với card onboard.

Có thể nâng cấp hoặc thay card đồ họa cho laptop được không?

Việc thay thế, nâng cấp thường chỉ áp dụng cho các dòng laptop cao cấp, laptop chơi game, đồ họa chuyên nghiệp sử dụng card đồ họa rời. Có thể kể đến như Dell G5, Lenovo Legion, Acer Nitro,...

Với card onboard thì bạn thường chỉ có thể thay được bằng mẫu card cùng loại với mẫu đang sử dụng. Đồng thời trong quá trình thay, các kỹ thuật viên sẽ cần rã mối hàn nên tồn tại nhiều rủi ro.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tự xem, kiểm tra card màn hình laptop ngay tại nhà

3. Có nên nâng cấp card đồ họa cho laptop?

Khi sản xuất, các nhà sản xuất laptop đã tính toán kỹ lưỡng để cân bằng hiệu suất làm việc của các linh kiện để laptop đạt hiệu quả làm việc tốt nhất. Do đó việc nâng cấp card màn hình rời có hiệu suất cao hơn là không nên, bởi điều này sẽ khiến laptop hoạt động mất ổn định làm giảm tuổi thọ nhanh chóng.

Có nên lắp card đồ họa cho laptop?

Chẳng hạn khi thay card màn hình laptop, người sử dụng các tác vụ nặng thì lượng nhiệt tỏa ra càng lớn. Nhưng các bộ phận tản nhiệt laptop không cung cấp đủ khả năng làm mát, dẫn đến hư hỏng các linh kiện khác trong máy.

Vì thế, nếu bạn đã xác định nhu cầu của mình cần đáp ứng công việc và học tập nặng về đồ hoạ thì nên mua những chiếc laptop chuyên đồ họa ngay từ ban đầu. 

4. Thay card đồ họa cho laptop giá bao nhiêu?

Tùy vào từng model card màn hình, tình trạng của card và nguồn linh kiện đầu vào mà việc thay thế card màn hình sẽ có mức giá khác nhau.

Giá tiền thay card màn hình laptop

Thông thường, đối với dịch vụ thay card màn hình laptop, người dùng sẽ phải chi trả từ 800.000 đồng đến 2 triệu rưỡi tùy vào loại card mà khách hàng yêu cầu và mức độ hiếm.

Việc sửa chữa, nâng cấp hay thay card đồ họa cho laptop yêu cầu kinh nghiệm và đòi hỏi người thực hiện cần am hiểu về kỹ thuật. Do đó nếu bạn bạn không quá am hiểu về kỹ thuật thì hãy liên hệ Hotline 1800 6024 để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp của Sửa chữa Laptop 24h hỗ trợ tốt nhất nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26119 sec| 2502.672 kb