Ép xung CPU là gì? Những điều bạn cần biết về ép xung CPU

20/01/2020 - Góc chia sẻ
Chắn hẳn không ít lần bạn đã nghe về thuật ngữ ép xung CPU nhưng bạn có hiểu rõ về ép xung CPU cũng như làm thế nào để ép xung CPU an toàn, hiệu quả chưa? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu nhé!

ÉP XUNG CPU LÀ GÌ?

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ÉP XUNG CPU

 
Bạn thắc mắc không biết ép xung CPU là gì? Những điều nào bạn cần biết khi ép xung CPU? Làm sao để ép xung CPU hiệu quả và an toàn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới của Sửa chữa Laptop 24h .com đây để biết thêm chi tiết. 

Ép xung CPU là gì?

Nói một cách đơn giản, ép xung CPU là quá trình giúp CPU có khả năng chạy với thông số kỹ thuật nhanh hơn thông số của nhà sản xuất cung cấp. Trong đó, việc nâng cao thống số của CPU này là nhờ tận dụng lợi thế của những bộ phận còn lại.

Lý do phải ép xung CPU

Lý do đơn giản và cũng là lý do phổ biến nhất đó là đẩy khả năng của CPU lên cao nhất mà không phải tốn thêm chi phí. Trong một số trường hợp, nhờ ép xung CPU mà người dùng có thể tăng hiệu suất hoạt động của CPU lên tới 25%. Quả là một con số đáng nể đúng không nào!
Mặc dù vậy, việc ép xung CPU có một nhược điểm chính là nó phá bỏ các quy định bảo hành của nhà sản xuất cung cấp. Hơn thế nữa, vì quá trình ép xung buộc CPU phải chạy với công suất lớn hơn thông thường nên xuất hiện nhiều rủi ro như giảm tuổi thọ CPU hay tệ nhất là hỏng CPU. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định ép xung CPU nhé!

Những điều cần biết về ép xung CPU

Để ép xung hiệu quả, bạn cần biết những thông số sau của CPU:

Tốc độ bus và hệ số nhân

Tốc độ xử lý của CPU được dựa trên hai thông số là tốc độ bus và hệ số nhân.
Trong đó, tốc độ bus là tốc độ của xung nhịp lõi mà CPU truyền tới các bộ phận liên quan. Ví dụ như: RAM và chipset. Đơn vị của tốc độ bus được đánh giá theo thang MHz.
Còn hệ số nhân là bội số khi so sánh tốc độ bộ xử lý với tốc độ bus. Đây là con số thực tế của chu trình xử lý, nó sẽ chạy với một chu kỳ xung của tốc độ bus.
Trong quá trình ép xung CPU, để tăng tốc độ xử lý của CPU, ta thường tác động nhiều đến tốc độ bus hơn hệ số nhân. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tốc độ bus khó hơn khi ta điều chỉnh hệ số nhân.

Điện áp

Tất cả các bộ phận máy tính đều phải sử dụng dưới một mức điện áp khác nhau và ổn định. Cho nên trong quá trình ép xung CPU, chúng ta phải giữ được mức điện áp nằm trong khoảng an toàn. Để làm được điều đó, chúng ta cần tăng điện áp lõi CPU, bộ nhớ hoặc bus AGP tương ứng với độ giảm của tín hiệu điện khi đi qua mạch điện. Ngoài ra, khi tăng điện áp chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:
  • Chỉ nên tăng điện áp vừa đủ, KHÔNG NÊN tăng quá nhiều để tránh dẫn đến phá hủy mạch. Mặc dù vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi hầu hết các bo mạch chủ đều được trang bị nhằm hạn chế cài đặt điện áp.
  • Để ý đến lượng nhiệt tỏa ra khi ép xung CPU.

Nhiệt độ

Như đã nói ở trên, khi ép xung CPU chúng ta cần để ý để nhiệt lượng tỏa ra để tránh quá nhiệt. Thông thường các máy tính chạy với tốc độ cao sẽ tỏa ra lượng nhiệt khá lớn, thêm vào đó khi ép xung sẽ làm tăng mức nhiệt lượng đó lên cao hơn. Chính vì vậy mà bạn cần chuẩn bị các giải pháp làm mát cho máy tính.

Các thành phần khác

Ngoài các thành phần chính ở trên, còn rất nhiều các thành phần khác ảnh hưởng đến việc ép xung CPU. Đầu tiên phải kể đến đó là Mainboard và chipset phải cho phép người dùng thay đổi thiết lập. Nếu không có khả năng này, bạn sẽ không thể thực hiện được ép xung CPU.
Tiếp theo, bạn cũng cần quan tâm đến khả năng xử lý của các thành phần khác. Bởi khi tốc độ xử lý của CPU tăng lên thì các bộ phận khác cũng phải có đủ khả năng xử lý tương ứng. Đó cũng là nguyên nhân khiến mọi người quan tâm đến việc trang bị cho Laptop của mình những bộ phận cụ thể nhằm xây dựng hệ thống phục vụ cho ép xung CPU.

Lời khuyên dành cho người dùng

Một lưu ý quan trọng dành cho những bạn muốn ép xung CPU đó là không nên ép xung quá “mạnh tay” bởi quá trình ép xung CPU cực phức tạp và rất hay xảy ra lỗi. Cho nên, bạn không nên vội vàng tăng tốc độ CPU quá lớn trong lần thực hiện đầu tiên mà nên đẩy dần tốc độ này lên theo từng lần thực hiện tiếp theo.
Trên đây là chia sẻ của SUACHUALAPTOP24h.com về các kiến thức liên quan đến ép xung CPU. Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình sửa lỗi hoặc các vấn đề liên quan đến máy tính khác thì đừng ngần ngại để lại tin nhắn cho Sửa chữa Laptop 24h .com hoặc bình luận bên dưới bài viết này để được giải đáp tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34623 sec| 2507.266 kb