Hướng dẫn bảo mật Facebook an toàn chống hack hiệu quả

23/08/2021 - Góc chia sẻ
Bảo mật Facebook đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Ngày càng có nhiều người dùng cảm thấy hoang mang vì tài khoản Facebook bị hack, hacker nhắn tin cho người thân để lừa đảo tiền hay các tiết lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Hướng dẫn bảo mật tài khoản Facebook tránh bị hack

Hướng dẫn bảo mật tài khoản Facebook tránh bị hack

Trước thông tin hàng loạt tài khoản kể cả nghệ sĩ nổi tiếng bị hack, chúng ta cần học hỏi cách bảo mật Facebook tránh bị hack. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các thủ thuật để bảo mật nick cá nhân hiệu quả chỉ với các thao tác đơn giản có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Cùng tham khảo ngay nhé!

Tại sao tài khoản Facebook bị hack?

#1. Bị mất cắp vì Facebook Phishing

Phishing (giả mạo) là cách được hacker sử dụng phổ biến nhất để đánh cắp mật khẩu Facebook. Với Phishing, bạn sẽ bị lừa nhập địa chỉ email và mật khẩu Facebook của mình vào một trang đăng nhập Facebook giả do hacker thiết lập. Từ đây họ sẽ đăng nhập được vào Facebook của bạn bằng địa chỉ email và mật khẩu được cung cấp, bạn không hề hay biết mình đã bị lừa.

#2. Các chương trình khuyến mãi, minigame

Tin tặc sẽ giả mạo các chương trình trúng thưởng - khuyến mãi nhân danh Facebook (trúng xe máy, ô tô, tiền mặt,... Các phần thưởng có giá trị lớn) và yêu cầu người dùng xác nhận bằng cách truy cập vào các đường link lạ.

Bên cạnh đó còn có các trò chơi phổ biến trên Facebook mà ai trong số chúng ta đều đã từng gặp qua: “Bạn giống cầu thủ bóng đá nào?”, “Tương lai bạn sẽ lấy ai?”, “Ai quan tâm đến bạn nhất?”,... cũng là cách mà người xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài khoản cá nhân của bạn. Cần hết sức cẩn thận trước khi đăng nhập để chơi game hay nhận ưu đãi gì từ Facebook.

>> Thủ thuật: 3 cách tắt thông báo Facebook trên Chrome không thể bỏ qua

#3. Sử dụng virus và mã độc

Chỉ cần một đường dẫn hình ảnh hay video bất kỳ cũng có thể gửi virus phần mềm gián điệp vào máy tính, điện thoại của bạn. Từ đó mọi thông tin của bạn sẽ được gửi về máy chủ của hacker bao gồm cả mật khẩu Facebook.

Tài khoản Facebook và thông tin cá nhân của người dùng được sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc phục vụ mục đích xấu nào đó. Mỗi chúng ta cần hết sức cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội để tránh lộ thông tin thậm chí là mất tiền oan.

Hướng dẫn bảo mật Facebook chống hack hiệu quả

#1. Kích hoạt bảo mật Facebook 2 lớp

Nói một cách đơn giản, bảo mật 2 lớp là thêm bước xác thực thứ hai vào quy trình đăng nhập của bạn. Thay vì trước đây chỉ nhập tên tài khoản và mật khẩu, giờ đây bạn cần nhập mã OTP từ hệ thống gửi về số điện thoại hoặc nhận dạng bằng đặc điểm sinh trắc học.

Thêm bảo mật hai yếu tố không phải vì mật khẩu của bạn không an toàn. Trong nhiều trường hợp, để có thể nhớ được mật khẩu của mình, người dùng thường đặt những mật khẩu đơn giản, dễ nhớ, dễ đoán như ngày sinh, ngày kỷ niệm hay tên gọi thường dùng,… Tin tặc sẽ dựa vào tâm lý này mà dễ dàng tìm kiếm và lấy được mật khẩu của bạn. Đó là lý do tại sao bảo mật lớp 2 ra đời. Cách thực hiện cụ thể như sau: 

Bước 1: Đăng nhập Facebook cá nhân → Click biểu tượng mũi tên góc phải màn hình → Chọn Cài đặt và quyền riêng tư.

Chọn Cài đặt và quyền riêng tư

Chọn Cài đặt và quyền riêng tư

Bước 2: Chọn Cài đặt. Tại màn hình mới, kéo xuống chọn Di động và tìm Cài đặt di động

Lần lượt thực hiện các bước để truy cập và Cài đặt di động

Lần lượt thực hiện các bước để truy cập và Cài đặt di động

Bước 3:  Nhập Mã quốc gia là Việt Nam → Chọn Tiếp tụcNhập mã xác nhận được gửi về điện thoại và nhấn Xác nhận để hoàn tất.

Nhập mã xác nhận được gửi về điện thoại

Nhập mã xác nhận được gửi về điện thoại

 Kích hoạt bảo mật 2 lớp là biện pháp mạnh nhất cho tới hiện tại được Facebook hỗ trợ để bảo mật tài khoản. Nếu chưa cài tính năng này, hãy thực hiện ngay theo hướng dẫn phía trên để bảo vệ tài khoản của mình bạn nhé! 

#2. Tạo cảnh báo đăng nhập Facebook

Để bảo mật Facebook chống rip bạn cần thiết lập thông báo để mỗi khi đăng nhập sẽ hiển thị qua Email hoặc SMS. Hướng dẫn thiết lập như sau: 

Bước 1: Chọn Cài đặt & Quyền riêng tưCài đặtBảo mật và đăng nhập.

Bước 2: Kéo xuống phần Tăng cường bảo mật → Tại Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra nhấn Chỉnh sửa.

Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra nhấn Chỉnh sửa

Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra nhấn Chỉnh sửa

 Bước 3: Tích chọn Nhận cảnh báo qua email tại địa chỉLưu thay đổi.

Xác nhận gửi thông báo về địa chỉ email

Xác nhận gửi thông báo về địa chỉ email

 Cảnh báo đăng nhập sẽ giúp bạn biết những thông tin về vị trí, thiết bị cố gắng đăng nhập bất hợp pháp vào tài khoản của bạn. Từ đó bạn có thể nhanh chóng đổi mật khẩu mới hay đăng xuất từ xa để loại bỏ hacker. 

>> Bạn có biết: Cách để biết ai vào Facebook của mình cập nhật mới nhất 2021

#3. Chọn bạn bè liên hệ nếu không đăng nhập được

Nếu tài khoản không may bị khóa hay bị hack thì những người mà bạn tin tưởng để thiết lập liên hệ trên Facebook thực sự hữu ích. Tại đây bạn có thể 3-5 người để thêm vào mục số liên lạc đáng tin cậy trên Facebook. Hướng dẫn thực hiện dưới đây: 

Bước 1: Truy cập tại mục Bảo mật và đăng nhập → Kéo xuống phần Tăng cường bảo mật.

Bước 2: Tại Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản → Click Chỉnh sửa.

Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản

Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản

 Bước 3: Click tại mục Chọn bạn bè.

Chọn bạn bè đáng tin cập

Chọn bạn bè đáng tin cập

 Bước 4: Tại đây bạn gõ tên Facebook của người tin tưởng và chọn Xác nhận để hoàn tất.

Nhập tên Facebook và bấm Xác nhận

Nhập tên Facebook và bấm Xác nhận

#4. Đăng xuất Facebook từ xa

Hãy tập thói quen thường xuyên kiểm tra những thiết bị đang sử dụng tài khoản Facebook của bạn. Nếu thấy thiết bị lạ hãy đăng xuất ngay để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nick của mình. 

Bước 1: Truy cập Bảo mật và đăng nhập trong mục Cài đặt.

Bước 2: Tại Nơi bạn đã đăng nhập hãy kiểm tra các thiết bị đã đăng nhập Facebook.

Với những thiết bị lạ không rõ nguồn gốc → Click tại dấu 3 chấm Đăng xuất.

Đăng xuất khỏi các thiết bị lạ

Đăng xuất khỏi các thiết bị lạ

 Đôi khi chỉ là bạn đã lỡ đăng nhập tại quán net hay điện thoại, máy tính của 1 ai khác và quên không đăng xuất. Đây là cách nhanh nhất giúp bạn thoát khỏi các thiết bị này và kiểm soát được Facebook của mình.

#5. Thiết lập mật khẩu mạnh

Rất nhiều người dùng có thói quen để mật khẩu Facebook, thậm chí cả những mật khẩu riêng tư là tên tuổi, ngày sinh hay dãy số bất kỳ dễ đoán. Đây là lỗ hổng lớn rất dễ bị hacker khai thác lấy tài khoản và phục vụ các mục đích xấu.

Thiết lập mật khẩu đủ mạnh với các chữ cái viết hoa, viết thường, xen lẫn chữ số và ký tự khó đoán để bảo vệ an toàn cho tài khoản trước những chiêu trò của hacker. Ngoài ra việc thay đổi mật khẩu định kỳ cũng rất quan trọng trong bảo mật nick Facebook.

>> Chia sẻ: Cách xóa tên đăng nhập Facebook trên Google Chrome

#6. Bảo mật Facebook bằng CMND

Thông thường bạn có thể đặt tên tài khoản Facebook theo nickname mà không cần tên gọi chính xác. Tuy nhiên trong một số trường hợp bị báo cáo tài khoản, bị hack và cần bảo mật bằng CMND hoặc CCCD thì cần đổi lại đúng tên trong giấy tờ. Các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Truy cập đường link https://www.Facebook.com/help/contact/1417759018475333 

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin Họ và tên theo giấy tờ.

Điền đầy đủ thông tin họ và tên theo giấy tờ xác minh

Điền đầy đủ thông tin họ và tên theo giấy tờ xác minh

Bước 3: Tại đây có danh mục các loại giấy tờ hợp pháp có thể được sử dụng để bảo mật tài khoản. Chụp ảnh rõ ràng 2 mặt của giấy tờ.

Bước 4: Kéo xuống dưới chọn lý do thay đổi → Click chọn tệp và tải ảnh CMND lên → Nhấn Gửi để hoàn tất.

Tải hình ảnh CMND lên và nhấn Gửi đề hoàn tất

Tải hình ảnh CMND lên và nhấn Gửi đề hoàn tất

Những lưu ý tránh mất tài khoản

Việc bị hack nick Facebook rất khó để nói trước vì càng ngày, những kĩ xảo và chiêu trò các hacker sử dụng ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Dưới đây là tổng hợp các lưu ý bạn có thể thực hiện để đề phòng mất tài khoản: 

  • Không nên để lộ, công khai số điện thoại, email và ảnh chứng minh nhân dân dùng để đăng ký Facebook trên tường, trang cá nhân hay bất cứ đâu. Đây là những thông tin mật khiến Facebook bay màu không thể lấy lại được.
  • Cực kỳ thận trọng khi đăng nhập Facebook từ ứng dụng hoặc những đường link không đáng tin cậy.
  • Cẩn trọng với những game mới nổi cần bạn đăng nhập tài khoản Facebook hay những app làm đẹp, đổi mặt,... có sử dụng tài khoản của bạn.
  • Luôn chú ý đến các thông báo đăng nhập, nếu có bất thường thì hủy ngay phiên đăng nhập đó.
  • Kiểm tra nhật ký hoạt động thường xuyên để kiểm soát và phát hiện ngay nếu có hoạt động bất thường trên tài khoản của bạn.
  • Khi ra quán net hoặc đăng nhập Facebook trên thiết bị lạ, tốt nhất bạn nên sử dụng trình duyệt ẩn danh / đăng nhập tài khoản khách trên trình duyệt và nhớ đăng xuất tài khoản sau khi sử dụng.

Facebook không chỉ là nơi giải trí, tra cứu và nắm bắt thông tin. Đây còn là nơi kết nối và làm việc với tất cả mọi người. Hãy cẩn trọng để bảo vệ an toàn cho chính tài khoản của mình, cũng là tránh gây phiền toái, thậm chí mất mát tiền bạc với những người thân cận khi không may tài khoản bị hack.

>> Bạn có biết: Hướng dẫn cài đặt phê duyệt gắn thẻ trên Facebook siêu dễ chỉ với cách này

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp và gửi tới bạn 6 cách để bảo mật Facebook hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này tới bạn bè, người thân nhé! 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35215 sec| 2574.719 kb