Hướng dẫn cách chọn CPU AMD tốt nhất phù hợp với từng nhu cầu người dùng

28/10/2020 - Góc chia sẻ
Trong những năm gần đây, AMD phát triển mạnh mẽ và cho ra mắt nhiều CPU mạnh mẽ với hiệu năng mang lại cực tốt. Câu hỏi đặt ra là nên chọn mua CPU AMD nào tốt nhất để sử dụng. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi bạn mua một chiếc AMD Ryzen Threadripper 16 lõi chỉ để duyệt web thông thường hoặc làm việc văn phòng. Hãy cùng tìm hiểu cách lựa chọn tốt nhất qua bài viết sau.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN CPU AMD TỐT NHẤT ĐỂ SỬ DỤNG


Để một chiếc laptop đủ mạnh mẽ cần có sự kết hợp bởi nhiều yếu tố. Trong đó, người dùng cần lưu ý rằng không phải cứ chọn linh kiện với hiệu năng mạnh thì laptop sẽ mạnh mẽ hơn. Điều chúng ta cần là lựa chọn linh kiện phù hợp với model máy và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Vậy thì hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu “Cách chọn CPU AMD tốt nhất để sử dụng” qua bài viết dưới đây nhé!

Cách chọn CPU AMD tốt nhất

1. Tên gọi của CPU AMD

CPU AMD là viết tắt của Advanced Micro Devices- Một công ty bán dẫn đa quốc gia lớn thứ 2 thế giới chỉ đứng sau Intel trong thị trường sản xuất chip xử lý. Ngoài ra, cái tên AMD còn được biết đến với những bộ xử lý đồ họa (GPU), cạnh tranh trực tiếp với nVidia cùng các thiết bị linh kiện điện tử khác.
Vi xử lý AMD là bộ vi xử lý đến từ công ty AMD với chức năng tương tự với các vi xử lý ta hay gặp như Intel Core i3, Core i5, Core i7, Core i9.
Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu phần đầu tiên của tên CPU.  
Ryzen 3 là nhóm CPU có hiệu năng, thông số kỹ thuật và tính năng cấp thấp. Hiện tại các model này đi kèm với 4 lõi.
Ryzen 5 là nhóm CPU trung cấp. Chúng có 4 hoặc 6 lõi, tối đa 12 luồng xử lý.
Ryzen 7 báo hiệu sự gia nhập tới phân khúc hiệu suất cao. Các CPU đi kèm với 8 lõi với 16 luồng.
Ryzen 9 là sản phẩm hàng đầu của dòng cao cấp, cao hơn cả CPU Ryzen 7. Dòng CPU Ryzen 9 có 12 hoặc 16 lõi và tối đa 32 luồng.
Và cuối cùng là Ryzen Threadripper - Dòng sản phẩm cao cấp hơn Ryzen 9.

2. Cách đọc hiểu model CPU AMD

Trên CPU AMD thường có các model với các con số và chữ cái mang ý nghĩa là thông số để người dùng có lựa chọn phù hợp. Hãy cùng khám phá những con số, ký hiệu trên CPU AMD nhé.
- Chữ số đầu tiên sẽ cho bạn biết model thuộc thế hệ thứ mấy. 
- Chữ số thứ hai cho bạn biết mức độ hiệu suất của CPU. Thông thường, các model với chữ số thứ hai có giá trị nằm trong khoảng từ 6 đến 9 được tìm thấy trong CPU desktop và giá trị dưới 6 được tìm thấy ở máy tính xách tay, bởi chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn tuy nhiên cũng hoạt động kém hơn.
- Hai chữ số tiếp theo báo hiệu những khác biệt nhỏ như: Sự tăng nhẹ tần số chúng hoạt động.
- Chữ cái cuối cùng mang nhiều ý nghĩa khác nhau, cụ thể:
+ Chữ X báo hiệu hiệu năng lớn/ bé, tốc độ xung nhịp cao hơn so với model tương đương không có hậu tố X.
+ Chữ G báo hiệu desktop có công suất thấp với GPU tích hợp.
+ Chữ H báo hiệu thiết bị di động có công suất lớn hơn. Ví dụ: Máy tính xách tay (Công suất lớn có thể mang lại hiệu suất cao, nhưng vẫn chậm hơn CPU desktop tiêu chuẩn).
+ Chữ U báo hiệu công suất tiêu chuẩn thấp hơn được khóa xung (clock), cho các thiết bị di động.
+ Chữ M báo hiệu mức công suất tiêu thụ rất nhỏ, đồng nghĩa với hiệu suất rất thấp.

3. Cách chọn CPU tốt nhất cho bạn

- Nếu bạn cần CPU để học tập và làm các công việc đơn giản thì Ryzen 3 là quá đủ. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một máy tính xách tay, hãy thử chọn Ryzen 5. Bởi vì bộ xử lý tiết kiệm năng lượng chậm hơn rất nhiều so với desktop.
- Nếu bạn là một game thủ cần xung nhịp cao cho CPU quan trọng hơn số lượng lõi bạn nên nhắm đến ít nhất 6 lõi và sau đó tìm CPU có số GHz cao nhất bạn có thể tìm thấy, cũng như đủ khả năng chi trả. Bạn cũng có thể tập trung vào các model có hậu tố “X”, vì chúng có tốc độ xung nhịp cao hơn so với những model cơ bản.
Dòng Threadripper có vẻ như là sự lựa chọn tốt nhất để chơi game, nhưng thực tế không phải vậy, vì hầu hết các model đó đều có tốc độ xung nhịp thấp hơn khi so sánh với các CPU tốt nhất trong dòng Ryzen 7 hoặc 9. Một trong những lựa chọn tốt nhất cho CPU chơi game hiện nay là Ryzen 5 3600X, bởi vì nó rẻ nhất trong danh sách và sở hữu hiệu năng rất giống với những tùy chọn khác trong danh sách. AMD Ryzen 7 3800X đắt hơn nhiều vì nó có nhiều lõi hơn. Nhưng hai CPU có tốc độ khung hình (frame rate) gần tương đương trong một game như GTA V.
- Bạn làm việc với một khối lượng công việc khổng lồ thì Threadripper là một lựa chọn tốt nhất. Với đặc thù công việc cần phải có chiếc máy tính hiệu năng cao như: Thiết kế đồ họa, chỉnh sửa, sản xuất và mix nhạc… thì Threadripper là một lựa chọn cực kỳ hợp lý. Ngoài ra, Threadripper cũng sẽ rất tuyệt nếu bạn có ý định sử dụng máy tính làm máy chủ.
Trên đây, Sửa chữa Laptop 24h .com đã chia sẻ tới bạn “Cách chọn CPU AMD tốt nhất”. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn lựa chọn được CPU AMD phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Đừng quên chia sẻ cho bạn bè và mọi người cùng biết nếu thấy bài viết này hữu ích bạn nhé!

 

Xem thêm

Tags: CPU
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.39947 sec| 2499.563 kb