Khi sử dụng ổ cứng laptop SSD trên Windows 10, bạn cần lưu ý những gì?

25/06/2018 - Góc chia sẻ
Windows 10 có rất nhiều tính năng giúp ổ cứng SSD laptop hoạt động hết năng suất nhưng không phải lúc nào những tính năng này cũng được bật mặc định. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ hướng dẫn bạn một số điều cần làm khi sử dụng ổ cứng SSD trên Windows 10 để biết những điều nên và không nên làm với SSD...

KHI SỬ DỤNG Ổ CỨNG SSD LAPTOP TRÊN WINDOWS 10 BẠN CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

 

Windows 10 có rất nhiều tính năng giúp ổ cứng SSD laptop hoạt động hết năng suất nhưng không phải lúc nào những tính năng này cũng được bật mặc định. Sau đây Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ hướng dẫn các bạn một số điều cần làm khi sử dụng ổ cứng SSD laptop trên Windows 10 để biết những điều nên và không nên làm với SSD, đó là:

1. Vô hiệu hóa lập chỉ mục

Một tính năng khá hữu ích của ổ cứng SSD là lập chỉ mục file cho tìm kiếm Windows khi lưu trữ tất cả mọi thứ trên SSD, nhưng đôi khi tính năng này cũng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi gặp sự cố máy chậm mỗi khi thêm dữ liệu mới vào ổ cứng. Do đó, nếu muốn tăng tốc độ cho máy tính thì bạn nên tắt nó trên SSD bằng cách:

- Bước 1: Click vào menu Start >> vào Computer.

- Bước 2: Chuột phải vào SSD >> vào Properties.

-Bước 3: Bỏ chọn ô vuông có nhãn “Allow files to have contents indexed in addition to file properties” >> chọn OK.

Sau đó, hệ điều hành sẽ tự động áp dụng cho tất cả các file và thư mục trên ổ cứng. Nếu thấy xuất hiện hộp thoại thông báo không thể bỏ tính năng lập chỉ mục cho file, bạn hãy click vào “Ignore All” để đơn giản hóa quá trình và bỏ qua lỗi.

sử dụng ổ cứng laptop SSD

Ổ cứng SSD laptop

2. Bật Windows Defrag

Trước đây, có nhiều người cho rằng việc chống phân mảnh ổ cứng SSD là không cần thiết và việc này còn có khả năng gây tổn hại cho nó khi sẽ làm giảm số vòng đọc/ghi còn lại trên ổ cứng.

Tuy nhiên, các tùy chọn phân mảnh ngày nay trong Windows 10 được xem như là một công cụ bảo vệ sức khỏe ổ cứng toàn diện. Nếu đã lên kế hoạch cho việc chống phân mảnh, Windows sẽ nhận dạng SSD và phân mảnh nó. Quá trình này sẽ retrim SSD và chạy các chức năng TRIM để hỗ trợ.

3. Vô hiệu hóa Prefetch và Superfetch

Windows thỉnh thoảng sẽ đặt thông tin trên bộ nhớ vật lý và bộ nhớ ảo của các chương trình không hay sử dụng, được gọi là “Prefetch” và “Superfetch”. Nếu gặp sự cố với bộ nhớ ảo trên ổ cứng SSD của laptop, bạn nên thực hiện tìm kiếm hai tính năng này trong Registry Editor theo hai giá trị EnablePrefetcher và EnableSuperfetch và đặt cả hai về 0.

HKEY_LOCAL_MACHINECurrentControlSetControlSession ManagerMemory ManagementPrefetchParameters

4. Cập nhật Firmware SSD

Để đảm bảo SSD chạy tốt nhất có thể trên hệ điều hành win 10, bạn nên cập nhật firmware. Tuy nhiên quá trình này không diễn ra tự động và có một chút phức tạp hơn so với việc cập nhật các phần mềm thông thường.

Mỗi nhà sản xuất SSD đều có phương pháp nâng cấp firmware SSD riêng cho sản phẩm của mình. Do đó,  bạn cần phải truy cập vào trang web của họ và thực hiện theo các hướng dẫn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ hỗ trợ là CrystalDiskInfo để giúp hiển thị thông tin về ổ cứng, bao gồm cả phiên bản phần mềm.

sử dụng ổ cứng laptop SSD

Sử dụng ổ SSD trên Win 10 bạn cần lưu ý một số điều

5. Bật AHCI

AHCI (Advanced Host Controller Interface) là một tính năng tuyệt vời để đảm bảo hệ điều hành Windows sẽ hỗ trợ tất cả các tính năng đi kèm với SSD trên laptop; đặc biệt là tính năng TRIM cho phép Windows trợ giúp SSD thực hiện công việc thu gom dữ liệu thông thường. Thuật ngữ Garbage Collection (quá trình thu gom dữ liệu) được dùng để miêu tả hiện tượng xảy ra khi drive loại bỏ những thông tin dư thừa không sử dụng nữa.

Để kích hoạt AHCI, hãy truy cập vào BIOS của máy và kích hoạt nó trong phần cài đặt. Cài đặt này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng dòng máy, do vậy bạn nên tham khảo các hướng dẫn trên mạng theo từng dòng máy của mình để biết cách thực hiện. Có một số dòng máy đời mới có thể kích hoạt tính năng này mặc định, vì thế bạn nên tiến hành kích hoạt nó trước khi cài đặt hệ điều hành.

6. Kích hoạt TRIM

TRIM là tính năng rất quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của SSD bởi nhiệm vụ của nó là giúp làm sạch ổ cứng. Windows 10 vốn kích hoạt TRIM mặc định, nhưng nếu chưa được kích hoạt, bạn chỉ cần click đúp để bật nó.

Để đảm bảo TRIM đã được bật, mở Commnad Prompt và nhập dòng lệnh: fsutil behavior set disabledeletenotify 0

7. Kiểm tra kích hoạt System Restore

Các dòng sản phẩm ổ cứng SSD đời cũ kém bền và dễ phân hủy hơn so với ngày nay, do đó, nếu đang sử dụng các ổ đời cũ thì bạn nên tắt System Restore để cải thiện hiệu suất và kéo dài tuổi thọ ổ cứng. Tuy nhiên ngày nay, bạn không cần phải thực hiện việc này nữa, song có một số phần mềm SSD nhất định như của Samsung sẽ tự động tắt System Restore, vì vậy bạn hãy chắc rằng nó luôn được mở bằng cách truy cập vào cài đặt System Restore để đảm bảo SSD không tắt nó. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích, do đó bạn không nên tắt nó trong bất kì trường hợp nào.

sử dụng ổ cứng laptop SSD

Một số loại ổ cứng SSD khác nhau

8. Vô hiệu hóa các dịch vụ cho Windows Search và Superfetch

Ngay cả khi đã chỉnh sửa registry và xóa bỏ chỉ mục, máy tính của bạn vẫn có thể tiếp tục làm chậm ổ cứng SSD với các dịch vụ tương ứng. Nhấn Win + R >> gõ services.msc >> nhấn Enter. Tìm kiếm hai dịch vụ Windows Search và Superfetch, sau đó vô hiệu hóa chúng.

9. Cấu hình ghi dữ liệu (Write Caching)

Trên nhiều ổ SSD, mức độ ghi dữ liệu người dùng có ảnh hưởng không tốt tới ổ cứng của máy. Để tìm ra có phải việc ghi dữ liệu ảnh hưởng đến SSD hay không, bạn hãy thử vô hiệu hóa tùy chọn này trong Windows để xem ổ cứng hoạt động như thế nào sau đó. Nếu ổ cứng hoạt động kém hơn, hãy bật lại. Còn nếu ổ cứng hoạt động tốt hơn, hãy giữ nguyên nó.

Để truy cập vào cửa sổ cấu hình, bạn hãy chuột phải vào“Computer”trên menu Start >> chọn “Properties” >> chọn tab “Policies”. Trong tab này có tùy chọn là Enable write caching on the device. Hãy so sánh kết quả của SSD khi kích hoạt và vô hiệu hóa tùy chọn này.

10. Vô hiệu hóa ClearPageFileAtShutdown và LargeSystemCache

SSD hoạt động trên bộ nhớ flash khiến nó có thể dễ dàng ghi đè lên mọi thứ trên ổ đĩa. Vì thế, bạn không cần phải page file khi tắt máy tính. Điều này sẽ làm cho quá trình tắt Windows nhanh hơn rất nhiều. LargeSystemCache tồn tại chủ yếu trong các phiên bản Server của Windows và cho biết máy tính lúc nào nên sử dụng bộ nhớ cache cho các page trên ổ cứng. Bạn sẽ tìm thấy hai tùy chọn này trong Registry Editor và đặt giá trị thành 0.

ComputerHKEY_LOCAL_MACHINECurrentControlSetControlSession ManagerMemory Management

11. Đặt tùy chọn điện năng ở chế độ “High Performance”

Khi bật và tắt SSD, bạn sẽ thấy chậm một chút khi sử dụng laptop sau một thời gian không dùng. Để chuyển đổi tùy chọn này, bạn hãy truy cập vào Control Panel >> click vào System and Security >> Power Options >> High Performance. Hoặc bạn cũng có thể click vào biểu tượng pin trong vùng thông báo và chọn chế độ “High Performance” từ đó.

Trên đây là những điều bạn nên thực hiện khi sử dụng ổ cứng SSD trên Windows 10. Hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35448 sec| 2519.594 kb