Laptop nóng quá tự tắt nguồn: Nguyên nhân và cách khắc phục

24/10/2023 - Góc chia sẻ
Laptop nóng quá tự tắt nguồn là một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khi quá nhiệt. Do đó, người dùng cần có khắc phục và sử dụng đúng cách để ngăn chặn tối đa hiện tượng này.

 Hướng dẫn khắc phục tình trạng laptop nóng quá tự tắt đột ngột

Hướng dẫn khắc phục tình trạng laptop nóng quá tự tắt đột ngột

Nhiệt độ là nguyên nhân chính gây ra 80% bệnh trên laptop, máy tính. Do đó, người dùng cần đặc biệt lưu ý khi laptop nóng quá tự tắt nguồn đột ngột.

1. Nguyên nhân laptop nóng quá tự tắt

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng laptop bị nóng tự tắt máy. Tuy nhiên, thường gặp nhất là các nguyên nhân liên quan đến hệ thống tản nhiệt và pin laptop:

  • Quạt tản nhiệt bị hỏng: Quạt laptop có thể bị bám bụi hoặc gãy hỏng, dẫn đến khả năng làm mát kém hiệu quả hoặc ngưng hoạt động hoàn toàn.
  • Khô keo tản nhiệt laptop: Keo tản nhiệt khô sẽ mất đi hiệu quả làm mát, khiến laptop dễ bị nóng lên nhanh chóng trong quá trình làm việc;

Keo tản nhiệt laptop bị khô khiến laptop bị nóng và sập nguồn

Keo tản nhiệt laptop bị khô khiến laptop bị nóng và sập nguồn

  • Khe thông gió bị bít kín: Khe thông gió có thể bị che kín do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, hoặc do bạn đang đặt laptop trên bề mặt như chăn, đệm, .. cản trở thông gió và làm mát.
  • Phần cứng laptop hoạt động quá công suất: Laptop làm việc nặng sẽ khiến các linh kiện nóng lên nhanh chóng. Làm việc quá tải trong thời gian dài sẽ dẫn đến quá nhiệt và tắt đột ngột.
  • Pin laptop bị chai hỏng: Pin laptop đã bị chai sẽ dễ dàng nóng lên nhanh chóng khi hoạt động liên tục, khiến các linh kiện khác nóng theo và gây quá nhiệt.

2. Hậu quả nghiêm trọng khi laptop bị nóng và sập nguồn

Laptop quá nóng tự tắt nguồn là cách để thiết bị tự bảo vệ hệ thống của mình khỏi các hư hỏng vĩnh viễn, thậm chí là nguy cơ hỏa hoạn. Tuy nhiên, việc laptop bị nóng bất thường đến mức tắt nguồn đột ngột này không chỉ làm hao mòn phần cứng mà còn gây gián đoạn quá trình làm việc của bạn, đặc biệt là đối với những dữ liệu chưa kịp lưu. 

  • Gián đoạn công việc, mất dữ liệu: Laptop tự tắt đột ngột khi nóng quá mức sẽ làm mất toàn bộ dữ liệu bạn đang làm việc.
  • Hư hỏng phần cứng: Nhiệt độ quá cao có thể gây hại cho các linh kiện bên trong như ổ cứng, bộ xử lý, và card đồ họa … làm giảm tuổi thọ của laptop.
  • Nguy cơ hỏa hoạn: Laptop nóng quá mức sẽ dễ bắt lửa, dẫn đến rủi ro hỏa hoạn cực kỳ nguy hiểm.

Laptop nóng quá sẽ dễ bắt lửa và có nguy cơ gây hỏa hoạn

Laptop nóng quá sẽ dễ bắt lửa và có nguy cơ gây hỏa hoạn

Vì vậy, đây chính là lý do mà các chuyên gia Sửa chữa Laptop 24h thường xuyên nhắc nhở người dùng cần quan tâm đến vấn đề tản nhiệt cho máy tính. 

3. Cách khắc phục laptop nóng tự tắt nguồn

Khi laptop bị nóng quá tự tắt nguồn đột ngột, bạn hãy để laptop nghỉ ngơi đến khi nguội bớt mới tiếp tục sử dụng. Đồng thời giảm bớt các tác vụ nặng để laptop hoạt động ổn định hơn.

Bên cạnh đó, việc bảo vệ laptop khỏi hiện tượng nóng quá mức mới là cách để đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của máy tính dài lâu. Do đó, người dùng cần chú ý một số tips giúp hạn chế laptop bị quá nhiệt:

  • Luôn đặt laptop trên các bề mặt phẳng cứng hoặc bàn tản nhiệt: Điều này giúp lưu thông khí nóng tốt hơn, tản nhiệt nhanh chóng hơn.
  • Trang bị thêm đế tản nhiệt, quạt tản nhiệt laptop: Việc bổ sung thêm các thiết bị hỗ trợ tản nhiệt sẽ giúp laptop hạn chế được tình trạng quá nóng khi thường xuyên phải làm việc nặng liên tục.

Người dùng nên trang bị đế tản nhiệt hoặc quạt tản nhiệt cho laptop

Người dùng nên trang bị đế tản nhiệt hoặc quạt tản nhiệt cho laptop

  • Vệ sinh bảo dưỡng, thay keo tản nhiệt định kỳ: Vệ sinh bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp làm sạch toàn bộ linh kiện bên trong, bao gồm cả quạt và thông gió, đồng thời thay keo tản nhiệt mới giúp laptop luôn mát mẻ.

  • Kiểm tra phần cứng: Nếu bạn mới vệ sinh bảo dưỡng mà laptop vẫn bị quá nóng, hãy mang laptop đến địa chỉ sửa chữa uy tín để kiểm tra phần cứng như quạt tản nhiệt, pin laptop, … và có phương án khắc phục kịp thời.

Vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ để hạn chế laptop nóng quá tự tắt

Vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ để hạn chế laptop nóng quá tự tắt

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục khi laptop nóng quá tự tắt. Trong trường hợp tình trạng quá nhiệt không thể cải thiện, bạn hãy liên hệ Hotline 1800 6024 của Sửa chữa Laptop 24h để đặt lịch kỹ thuật viên hỗ trợ tư vấn và kiểm tra máy miễn phí nhé.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.55532 sec| 2515.055 kb