Mạng Internet là gì? Internet có vai trò gì trong xã hội hiện nay?

11/08/2021 - Góc chia sẻ
Trong thời đại công nghệ hiện nay, internet là điều thiết yếu với nhiều lợi ích và nắm giữ vai trò quan trọng. Vậy mạng Internet là gì? Nó có công năng gì mà giúp người dùng giải quyết được nhiều vấn đề tới vậy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc đó.

Tìm hiểu chi tiết về mạng Internet

Tìm hiểu chi tiết về mạng Internet

Hiểu biết rõ về khái niệm, cách sử dụng cũng như vai trò của Internet giúp bạn nắm rõ hơn cách thức hoạt động cũng như cách kết nối với Internet. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! 

Khái niệm mạng Internet

Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu, có thể truy cập công cộng với nhiều mạng máy tính được kết nối với nhau. Hệ thống này sẽ truyền thông tin theo cách packet switching (nối chuyển gói dữ liệu) dựa trên giao thức Internet chuẩn hóa (giao thức IP). Hệ thống này bao gồm hàng nghìn mạng máy tính nhỏ của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học hoặc của người dùng cá nhân.

Kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi FPT, VNPT, Viettel không cần phần mềm

Ngoài ra, khái niệm Internet là gì còn được hiểu là một hệ thống mạng máy tính toàn cầu được kết nối với nhau, thông qua việc sử dụng bộ giao thức Internet (TCP / IP) để liên kết các thiết bị trên toàn cầu.

Internet được coi là một mạng lưới khổng lồ, là cầu nối giữa hàng triệu mạng máy tính nhỏ hơn trên toàn cầu. Các mạng này được kết nối với nhau thông qua cáp mặt đất, cáp ngầm, liên kết vệ tinh,...

Mạng Internet ra đời năm nào?

Do chính phủ Hoa Kỳ phát minh vào năm 1969, Internet ban đầu có tên gọi ARPANet. Mục tiêu ban đầu là tạo ra một mạng cho phép người dùng máy tính của trường đại học kết nối và giao tiếp với nhau. Ngoài ra, nó cũng giúp đảm bảo rằng các hoạt động vẫn tiếp tục mặc dù bị tấn công bởi các hoạt động quân sự hoặc thảm họa.

Ra đời năm 1969, tới nay Internet đã phát triển vô cùng mạnh mẽ

Ra đời năm 1969, tới nay Internet đã phát triển vô cùng mạnh mẽ

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Internet đã trở thành một phương tiện công cộng cho phép hàng trăm triệu người trên thế giới truy cập cùng lúc. Khi sử dụng web bạn có thể truy cập rất nhiều thông tin khác nhau. Tùy thuộc vào trình duyệt bạn sử dụng, giao diện của trang web cũng khác nhau. Trong các phiên bản trình duyệt mới, Internet thông minh hơn với nhiều bổ sung về hình ảnh, video, âm thanh sống động.

>> Xem thêm: Laptop không nhận mạng dây và cách khắc phục hiệu quả nhất

Tìm hiểu về mạng Internet

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và hầu hết mọi người đều sử dụng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về Internet. 

#1. Vai trò của Internet

Internet được biết đến như một công cụ để đưa mọi người đến gần nhau hơn. Nhờ có Internet, mọi người có thể dễ dàng nói chuyện với nhau thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Không còn lo lắng về khoảng cách địa lý, việc liên lạc trở nên khá đơn giản.

Ngoài ra, Internet còn giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Với lượng thông tin khổng lồ, bạn có thể dễ dàng xem phim, nghe nhạc hay đọc những tin tức mới nhất hàng ngày hàng giờ và dễ dàng tra cứu mọi thông tin cần thiết.

>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi dump màn hình xanh Windows

Internet còn giữ vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp:

Thông qua mạng Internet, bạn có thể dễ dàng trao đổi công việc qua email. Mạng Internet góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế, các dịch vụ thương mại cũng ngày càng phổ biến hơn nhờ sự có mặt của Internet. Việc mua bán, đặt hàng cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có Internet. Với sự phát triển mạng lưới mạnh mẽ hiện nay. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. 

#2. Internet và Network khác nhau thế nào?

Hiện nay vẫn có rất nhiều người hiểu sai hai khái niệm giữa mạng Internet và Network. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về hai khái niệm này để hiểu rõ hơn nhé! 

Internet và Network

Phân biệt Internet và Network

Network là mô hình mạng máy tính được sử dụng để tác động lên đường truyền thông tin của máy tính trong một phạm vi nhất định. Network được chia thành mạng LAN và mạng WAN. Internet và Network có thể chia thành các điểm khác biệt cơ bản: 

  • Internet yêu cầu định tuyến trong khi Network không bắt buộc.
  • Internet yêu cầu nhiều hơn 2 máy tính
  • Internet yêu cầu địa chỉ IP công cộng. Network có thể có 100% địa chỉ IP riêng.
  • Internet không thể chỉ tồn tại với các thiết bị ảo, nó cần phải có máy chủ. Một mạng máy tính có thể tồn tại hoàn toàn trong một máy chủ duy nhất và được ảo hóa 100%.
  • Internet rất đa dạng về mặt địa lý. Một mạng máy tính có thể tồn tại ở một vị trí nhất định.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mạng Internet là gì và những vai trò quan trọng của nó. Internet đã dần trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống và công việc hiện nay. Bạn còn có thắc mắc gì có thể để lại bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng nhất và thông tin tới bạn.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.42733 sec| 2519.422 kb