Máy tính và một số lưu ý về cách sử dụng máy tính

08/05/2021 - Góc chia sẻ
Máy tính là thiết bị không còn quá xa lạ với mọi người trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay. Thế nhưng bạn có biết khái niệm máy tính và những đặc điểm, cách sử dụng máy tính không? Chắc hẳn ít ai tìm hiểu về nhưng thông tin này. Nếu bạn muốn hiểu kỹ hơn về máy tính thì cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khi bạn sử dụng máy tính thực chất là bạn đang sử dụng những chương trình, phần mềm ứng dụng được cài đặt trên máy tính để thực hiện các công việc cần thiết. Một số chương trình trên máy tính bạn thường xuyên sử dụng như đánh văn bản, tính toán, xử lý ảnh, in ấn,...

Máy tính và một số lưu ý về cách sử dụng máy tính

Trong bài viết ngày hôm nay, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ cùng với bạn tìm hiểu về máy tính cũng như một số cách sử dụng máy tính mà có lẽ từ trước tới nay bạn thường xuyên sử dụng nhưng không hay quan tâm về lý thuyết liên quan tới nó. 

1. Máy tính là gì?

Như đại đa số mọi người đã biết, máy tính chính là một thiết bị điện tử có thể điều khiển thông tin hoặc dữ liệu. Máy tính có khả năng lưu trữ, truy xuất và xử lý mọi dữ liệu được đưa và nó. 

Máy tính là một sản phẩm của công nghệ hiện đại 

Trong cuộc sống hay công việc, máy tính được sử dụng làm hệ thống điều khiển cho nhiều loại thiết bị công nghiệp và dân dụng phục vụ cuộc sống ngày càng hiện đại của con người. Điều này bao gồm các thiết bị có mục đích đặc biệt đơn giản như lò vi sóng và điều khiển từ xa, các thiết bị nhà máy như rô bốt công nghiệp và thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính và cả các thiết bị đa năng như máy tính cá nhân và thiết bị di động như điện thoại thông minh. Internet được chạy trên các máy tính và nó kết nối hàng trăm triệu máy tính khác và người dùng của chúng.

2. Bộ phận quan trọng của máy tính

Có thể nói phần cứng và phần mềm của máy tính chính là trái tim của nó. Không có 2 thứ này thì có lẽ máy tính không thể hoạt động và sử dụng được. Trước khi bạn muốn tìm hiểu cách sử dụng máy tính laptop thì hãy hiểu rõ trước về 2 công cụ này đã. Đây chính là 2 thứ cơ bản và quan trọng nhất của bất kỳ loại máy tính nào.

2.1. Phần cứng (hardware)

Phần cứng là một bộ phận nằm bên trong của máy tính. Nó có kết cấu vật lý, bạn có thể cầm, nắm, hay sờ vào nó được. Ví dụ như bàn phím hoặc chuột - chúng đều là những phần cứng của máy tính.

Phần cứng máy tính

Một số phần cứng hệ thống máy tính có thể kể đến như: Màn hình, chuột, bàn phím, máy quét, vỏ máy tính, bộ nguồn, bộ vi xử lý CPU, bo mạch chủ, các loại dây nối, loa, ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng, ổ CDROM,…

2.2. Phần mềm (Software)

Phần mềm có thể nói là  một tập hợp những câu lệnh hoặc chỉ thị (Instruction) được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Chúng được viết theo một trật tự xác định và là nơi chứa các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề khi được nhắc tới.

Phần mềm của máy tính thực hiện các chức năng của nó bằng cách gửi các chỉ thị trực tiếp đến phần cứng (hay phần cứng máy tính, Computer Hardware) hoặc bằng cách cung cấp dữ liệu để phục vụ các chương trình hay phần mềm khác. 

Khác với phần cứng, thì phần mềm là một khái niệm trừu tượng và nó trái ngược với phần cứng vì không thể sờ hay đụng vào. Một số phần mềm phổ biến mà bạn thường xuyên sử dụng tới như là trình duyệt web, trò chơi, bộ xử lý văn bản,...

Các phần mềm máy tính

Bên cạnh phần mềm và phần cứng còn vô số các công cụ đi kèm. Tuy nhiên với 2 công cụ trên là bạn có thể sử dụng máy tính laptop ở dạng cơ bản được rồi. Bạn có thể sử dụng và làm việc với các trình duyệt ở trong máy tính mà trong đó phần cứng và phần mềm luôn được phối kết hợp làm việc cùng nhau.

Xem thêm: Địa chỉ vệ sinh laptop rẻ nhất Hà Nội

3. Cách sử dụng một số chương trình trên máy tính

3.1. Màn hình Desktop của Windows

Trên mỗi hệ điều hành sẽ có màn hình Desktop, ở mỗi hệ điều hành khác nhau sẽ có phần màn hình khác nhau. Tuy nhiên thông thường trên màn hình sẽ có các biểu tượng của chương trình và một biểu tượng thông tin cơ bản hay những công cụ bạn thường xuyên phải sử dụng đến sẽ hiện ra ở đây. 

Ở phần màn hình sẽ có những chương trình phần mềm ứng dụng mà đã được cài sẵn không cần thiết lập. Các hình ảnh nhỏ và dòng chữ bên dưới được hiển thị trên màn hình (Desktop) là các biểu tượng đại diện (Shortcut) cho các chương trình. Khi muốn sử dụng bất kỳ chương trình nào thì bạn cần nhấn chuột vào biểu tượng đó hoặc dùng chuột chọn biểu tượng và nhấn phím Enter trên bàn phím để lựa chọn chương trình đó, tất nhiên chúng hiện sẵn trên màn hình nên rất dễ sử dụng phải không. 

3.2. Cách mở hoặc chạy một chương trình trên máy tính

Bên cạnh các chương trình được cài sẵn trên màn hình thì còn có các biểu tượng khác của chương trình nằm trong hệ thống Menu của Hệ điều hành. Bạn cần mở phần hệ điều hành lên và sử dụng chứ không đơn thuần mở nhấn chuột đơn giản nữa. Mỗi chương trình có thể có nhiều biểu tượng và được đặt trong một thư mục (Folder) có tên của chương trình, khi bạn dùng chuột truy cập vào các thư mục nằm trong hệ thống Menu này thì các thư mục con hoặc các biểu tượng sẽ tự động sổ ra, muốn mở chương trình nào chỉ cần nhấn chuột vào chương trình đó. 

Mỗi chương trình mỗi khi chạy sẽ mất một khoảng thời gian để khởi động, đừng vội thấy lâu mà out khỏi chương trình, hãy chờ cho đến khi nào khung cửa sổ giao diện của chương trình xuất hiện trên màn hình. 

Tham khảo: Hệ thống SỬA CHỮA LAPTOP 24h.com Uy tín Toàn Quốc

3.3. Cách đóng một chương trình đang chạy trên máy tính

Khi muốn kết thúc phiên làm việc trên một chương trình nào đó. Bạn cần tắt, đóng hoặc thoát khỏi chương trình đang chạy. Thông thường bạn chỉ cần nhấn nút trái chuột vào nút có hình dấu X (thường nằm ở góc trên bên phải cửa sổ của chương trình) để kết thúc phiên làm việc. 

Cách thứ 2 đó là bạn truy cập vào trình đơn (Menu) File và chọn Exit, Close hoặc Quit…Điều này cũng không lâu so với việc sử dụng chuột ấn vào dấu X bên góc phải màn hình là bao, nhưng nó nằm đúng trong quy trình khi sử dụng máy tính.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về máy tính và cách sử dụng máy tính laptop. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ hiểu cách hoạt động của máy tính - thứ mà bạn làm việc mỗi ngày nhưng chưa có thời gian tìm hiểu lý thuyết về chúng. Bạn có biết thêm những thông tin gì về máy tính không? Hãy chia sẻ để mọi người cùng biết bằng cách bình luận bên dưới bài viết nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35018 sec| 2515.344 kb