Mẹo sửa lỗi khởi động chậm trên Windows 10

22/11/2018 - Góc chia sẻ
Windows 10 được coi là phiên bản hoàn hảo nhất của Microsoft. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đặt được kỳ vọng của nhiều người sử dụng. Sản phẩm vẫn gặp phải vấn đề về tốc độ khởi động, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với các bạn các mẹo sửa lỗi khởi dộng chậm trên Windows 10 để giúp bạn tiết kiệm thời gian sử dụng laptop của mình

Đã gần ba năm kể từ khi Microsoft phát hành hệ điều hành tốt nhất và mới nhất của họ. Được nhà sản xuất tung hô như là hệ điều hành tuyệt vời nhất, tuy nhiên Windows 10 chưa thực sự đạt được kỳ vọng của người dùng. Windows 10 vẫn gặp phải vấn đề máy khởi động chậm, lỗi phần mềm khởi động vẫn đang xảy ra. SUACHUALAPTOP24h.com chia sẻ với các bạn các mẹo sửa lỗi khởi động chậm trên Windows 10.

 Mẹo sửa lỗi khởi động chậm trên Windows 10

Windows 10 của Microsoft đã được cải thiện so với các phiên bản cũ trước đó và thường xuyên có bản cập nhật để cải thiện tốc độ, sửa các lỗi phần mềm cũ. Nhưng dường như, tốc độ khởi động vẫn chưa thực sự được cải thiện. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các mẹo tốt nhất mà chúng tôi đã thực hiện để khắc phục lỗi máy tính khởi động chậm.

1. Kiểm tra Last Bios Time

Điều đầu tiên bạn nên làm đó là kiểm tra Last Bios Time trên hệ thống. Về cơ bản, đây là thời gian được thực hiện bởi firmware UEFI để khởi tạo phần cứng của bạn trước khi Windows 10 bắt đầu khởi động. Thông thường, quá trình này sẽ chỉ mất một vài giây.

Kiểm tra Last Bios Time giúp bạn tăng tốc độ khởi động trên Windows 10 

Tham khảo bài viết: Cách sử dụng Last BIOS Time để tăng tốc cho laptop của bạn

2. Tắt tính năng Fast Startup

Tính năng khởi động nhanh( Fast Startup) trong Windows 10 là tính năng được đề cập đến rất nhiều nhưng dường như đều sai mục đích. Kể từ khi Windows 10 xuất hiện lần đầu tiên, tính năng Khởi động nhanh đã gây ra rất nhiều rắc rối và nhiều người dùng đã phàn nàn về việc laptop khởi động chậm khi sử dụng tính năng này. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tắt tính năng này khi Windows 10 của bạn có dấu hiệu khởi động chậm.

Cách thực hiện:

- Mở Control Panel và chọn Power Options

- Nhấp vào Choose what the power buttons do

- Sau đó, hãy chọn Change settings that are currently unavailable.

- Trong Shutdown Settings, hãy tắt tính năng khởi động nhanh.

Lưu ý: Bạn hãy thử tắt và sau đó bật tính năng Khởi động nhanh trong Windows 10. Sau khi bạn thay đổi hãy thử khởi động lại máy xem có sự chênh lệch về thời gian hay không. Nếu có, bạn đã tìm ra nguyên nhân máy tính khởi động chậm rồi đấy.

Tắt tính năng Fast Startup 

3. Tắt tính năng bảo trì tự động trên Windows 10

Có thể bạn chưa nghe đến chức năng này của Windows 10. Vì hầu như người dùng chưa chú ý nhiều đến tính năng này. Nhưng sự thật là, đôi khi một số người dùng thử tắt tính năng này để kiểm tra xem Windows có cải thiện thời gian khởi động hay không. Và họ thật sự đã thành công, điều này chứng tỏ rằng tính năng tự động bảo trì này trong Windows 10 thật sự có liên quan đến tốc độ khởi động của máy. Và nếu bạn đang sử dụng máy PC và laptop sử dụng thẻ đồ họa kép thì khả năng máy khởi động chậm do tính năng này lại càng cao.

Cách để tắt tính năng này:

- Khởi chạy trình chỉnh sửa đăng ký bằng cách nhập regedit vào hộp tìm kiếm hoặc hộp Run.

- Trên cửa sổ Regedit Editor bạn hãy chọn theo thứ tự sau

- HKEY_LOCAL_MACHINE SOFTWARE Microsoft Windows NT CurrentVersion Schedule Maintenance

- Trong khung bên phải, bạn sẽ thấy một mục có tên 32-bit DWORD. Trong trường hợp bạn không tìm thấy mục nào có tên như vậy, hãy tự tạo nó bằng cách nhấp chuột phải vào khoảng trống trong khung bên phải, sau đó chọn New> DWORD (32 bit).

- Bạn đặt tên cho mục này là MaintenanceDisable, sau đó nhấn phải chuột chọn Modify rồi cho giá trị bằng 1.

- Bạn đã tắt thành công tính năng tự bảo trì của Windows 10 rồi đấy.

- Nếu bạn muốn bật lại tính năng này, chỉ cần xóa mục đó hoặc đặt giá trị thành 0 là được.

4. Tắt dịch vụ khởi động và chương trình khởi động

Windows 10 xử lý các chương trình khởi động và các chương trình khác giống như các hệ điều hành cũ (Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1). Đôi khi, chúng chính là tác nhân làm máy tính khởi động lâu. Để tắt tính tính năng này bạn hãy thực hiện các bước sau:

- Khởi chạy Task Manager bằng cách nhấp chuột phải vào Start và chọn Task Manager hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Alt + Del.

- Đi đến Start-up và chọn các chương trình đang chạy tốn nhiều tài nguyên và khiến cho việc khởi động máy mất nhiều thời gian hơn.

- Để tắt các dịch vụ khởi động

- Nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Run hoặc nhấn phím Windows + R.

- Run Window sẽ mở ra và từ đây, bạn gõ msconfig.

- Trong cửa sổ hệ thống mở ra, chuyển sang Services Tab.

Bây giờ bạn có thể chọn những các dịch vụ khởi động bạn không cần để làm giảm bớt gánh nặng khi khởi động máy.

5. Cập nhật Driver đồ họa

Đối với một số PC và máy tính xách tay chạy trên chip đồ họa kép (Intel HD Graphics cùng với card AMD và Nvidia chuyên dụng), việc chuyển đổi giữa chúng có thể gây ra các vấn đề như màn hình chỉ hiển thị một màu đen trong một thời gian dài. Rõ ràng, tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng card đồ họa AMD hay Nvidia, bạn có thể suy luận rằng chúng ảnh hưởng thế nào đến tốc độ hoạt động của máy.

Đối với người dùng chip Nvidia, chúng tôi khuyên bạn nên cập nhật trình điều khiển đồ họa của mình lên phiên bản mới nhất. Bạn có thể cập nhật từ Nvidia Control Panel. Ngoài ra, hãy cài đặt Driver phiên bản mới nhất cho chip Nvidia bằng cách truy cập và tải xuống phiên bản driver trên trang web chính thức của hãng.

Bạn có thể tải Driver chip Nvidia mới nhất của Windows 10 tại đây.

Đối với người dùng AMD, ngoài việc cài đặt phiên bản mới nhất, bạn cần biết những điều sau: Trước hết, các Driver đồ họa AMD được trang bị các ULPS hoạt động bằng cách tự động vô hiệu hóa GPU phụ khi không cần sử dụng đến. Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng đôi khi chúng chính là lý do làm chậm hệ thống của bạn.

Xem thêm: Cách cập nhật driver card đồ họa AMD cho laptop

Cách tắt ULPS:

- Khởi chạy Registry editor.

- Tìm EnableULPS bằng công cụ Search.

- Thay đổi giá trị nó thành 0.

- Tính năng ULPS sẽ bị tắt.

- Thông thường khi bạn cập nhật Windows 10, tính năng này sẽ được tự động bật. Nếu trường hợp Win khởi động chậm lại diễn ra, hãy kiểm tra và tắt tính này một lần nữa.

6. Cài đặt các bản cập nhật Windows 10 mới nhất

Việc cải thiện thời gian khởi động luôn là một trong những ưu tiên khi nhà sản xuất đưa ra phiên bản cập nhật cho Hệ điều hành. Windows 10 cũng không ngoại lệ.

Bản cập nhật sẽ nâng cấp các tính năng đã lỗi thời cũng như sửa chữa các điểm chưa được hoàn hảo. Để thực hiện cập nhật Windows 10, hãy thực hiện các bước sau:

- Chuyển đến Settings > Updates & Security.

- Nhấp vào Kiểm tra các bản cập nhật (Check for updates)

- Windows sẽ kiểm tra các bản cập nhật và cài đặt tự động.

Một số vấn đề cũng có thể phát sinh trong quá trình cập nhật. Đó là khi các tệp cập nhật bị hỏng và được xếp chồng lên nhau. Để khắc phục, bạn có thể cập nhật lại hoặc chuẩn bị lưu lượng lớn hơn cho việc lưu trữ dữ liệu.

Xem thêm: Hướng dẫn sửa lỗi laptop Win 10 không khởi động được đơn giản nhất

Các mẹo sửa lỗi khởi động chậm trên Windows 10 đã được nhiều người sử dụng thực hiện và chúng khá hiệu quả. Sửa chữa Laptop 24h .com hy vọng những kiến thức này sẽ thực sự hỗ trợ tốt cho các bạn. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31117 sec| 2519.07 kb