Hướng dẫn cách chọn mainboard cho PC tối ưu nhất

19/10/2022 - Góc chia sẻ
Khi chọn mainboard cho PC bạn cần dựa trên một số tiêu chí nhất định để có thể tối ưu chi phí cũng như đảm bảo máy có hiệu năng tốt nhất. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sửa chữa Laptop 24h để biết cách chọn mua mainboard phù hợp nhất.

Hướng dẫn chọn mainboard cho PC

Hướng dẫn chọn mainboard cho PC

Chọn lựa linh kiện máy tính là nhiệm vụ không hề đơn giản, đặc biệt là mainboard. Đây là bộ phận được xem như phần xương sống của máy, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều linh kiện khác. Vì vậy, lựa chọn mainboard phù hợp cho PC là điều vô cùng cần thiết.

1. Theo Socket CPU

Socket CPU là đế cắm CPU trên mainboard, kết nối giữa CPU và mainboard. Vì vậy, bạn nên dựa vào thông số socket của CPU để làm cơ sở chọn mainboard phù hợp.

Ví dụ: Nếu bạn mua bộ vi xử lý của Intel thế hệ thứ 8 thì cần lựa chọn mainboard có socket LGA 1151 được thiết kế riêng cho dòng chip này.

Riêng AMD chỉ sử dụng duy nhất socket AM4 cho tất cả dòng chip chính từ Athlons cho đến Ryzen 7. Và chỉ sử dụng socket khác nhau ở các dòng sản phẩm cao cấp.

Socket CPU - nơi kết nối giữa CPU và mainboard

Socket CPU - nơi kết nối giữa CPU và mainboard

2. Theo Chipset

Chipset có nhiệm vụ kết nối tất cả các thành phần trong main. Mainboard bao gồm hai loại chipset là chip Cầu Bắc và chip Cầu Nam:

  • Chip cầu Bắc: kết nối dữ liệu các bộ phận tốc độ cao như CPU, GPU và RAM. 
  • Chip cầu Nam: kết nối các bộ phận tốc độ thấp như bàn phím, chuột, USB, ổ cứng,...

Các vị trí của chip cầu Bắc và chip cầu Nam

Các vị trí của chip cầu Bắc và chip cầu Nam

Chipset phần lớn là do Intel và CPU AMD thiết kế. Một số loại chipset được trang bị các tính năng đặc biệt hơn, như có nhiều cổng kết nối USB, lane PCIe, SATA, ... Vì vậy, bạn nên dựa trên nhu cầu và chọn mainboard có chipset phù hợp.

3. Theo khe mở rộng

Khi chọn Mainboard, bạn cũng cần lưu ý đến các khe mở rộng - là cổng PCIe và khe cắm RAM (DIMM slot) của mainboard. Cổng PCIe là cổng kết nối các phần mở rộng của máy tính như card đồ họa, card âm thanh, card mạng,.. với mainboard. 

PCIe được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau như: X1, X2, X4, X8, X16,.. Kích thước PCIe càng lớn thì sẽ có càng nhiều chân kết nối và băng thông dữ liệu cũng sẽ cao hơn.

Các khe mở rộng cũng là yếu tố quan trọng để chọn main

Các khe mở rộng cũng là yếu tố quan trọng để chọn main

Mỗi loại cổng PCIe sẽ được sử dụng với các mục đích khác nhau nên bạn cần dự tính mục đích và số lượng sử dụng để lựa chọn main cho pc.

4. Theo các cổng kết nối và I/O

Số lượng cổng kết nối và I/O là một trong các thông số quan trọng quyết định việc  chọn mainboard cho PC. Các cổng kết nối trên mainboard bao gồm: SATA, M.2, USB, cổng Audio, cổng kết nối mạng, các cổng xuất hình ảnh,... 

Kiểm tra các cổng I/O trên mainboard

Kiểm tra các cổng I/O trên mainboard

Tất cả các loại mainboard đều được thiết kế các cổng kết nối cơ bản. Tuy nhiên nếu có nhu cầu đặc biệt hoặc muốn đa dạng cổng kết nối, bạn nên lựa chọn mainboard có cổng phù hợp.

5. Theo kích cỡ (Form Factor)

Kích cỡ của mainboard cũng là một thông số quan trọng mà bạn cần lưu ý khi chọn mua mainboard. Mỗi kích cỡ khác nhau sẽ phù hợp với thùng máy nhất định. Mainboard có kích thước càng lớn thì càng được tích hợp nhiều thành phần như WiFi, Led RGB hay các khe PCIe, khe RAM,... 

Hiện nay mainboard có ba kích thước phổ biến như sau:

  • ATX: kích thước lớn nhất, có cổng kết nối và khe cắm nhiều nhất.
  • Micro-ATX: kích thước ngắn hơn khoảng 24 inch, có ít khe cắm mở rộng hơn ATX.
  • Mini-ITX: kích thước nhỏ nhất, thường chỉ có một khe cắm card đồ họa và một vài đầu nối với bộ nhớ RAM và ổ cứng.

Ba loại kích cỡ của mainboard

Ba loại kích cỡ của mainboard

6. Theo nhu cầu ép xung

Nhiều người dùng có ý muốn đẩy xung nhịp CPU lên mức cao nhất có thể để tăng hiệu suất hoạt động của máy tính. Nếu có nhu cầu ép xung thì bạn cần xem xét các bo mạch chủ trên 2 triệu.

7. Theo thương hiệu

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều hãng sản xuất mainboard. Bạn nên tìm hiểu thương hiệu mainboard uy tín của các hãng nổi tiếng như Asus, ASRock, GIGABYTE, MSI để đảm bảo main chất lượng và có chính sách bảo hành từ hãng.

Mainboard của hãng Asus

Mainboard của hãng Asus

Xem thêm: Các dòng mainboard laptop HP tại Sửa chữa Laptop 24h

8. Theo mức ngân sách

Giá của các mainboard thường dao động trong khoảng từ 1.2 đến 11 triệu đồng tùy theo chất lượng. 

  • Mainboard giá dưới 2 triệu đồng: Phù hợp với các nhu cầu văn phòng, giải trí cơ bản.
  • Mainboard giá từ 2 - 4.5 triệu đồng: Mainboard khá tốt với thiết kế đèn RGB, VRM và hệ thống tản nhiệt.
  • Mainboard giá trên 4.5 triệu đồng: mainboard có nhiều tính năng ưu việt, phù hợp game thủ hoặc designer.

Bài viết trên đã tổng hợp những cách chọn mainboard cho PC sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Hãy tham khảo và cân nhắc kỹ các yếu tố trên để có thể lựa chọn được mainboard phù hợp nhất nhé.

Hãy liên hệ với Sửa chữa laptop 24h qua Hotline 1800 6024 nếu bạn muốn tư vấn dịch vụ về máy tính, laptop hoặc bạn có thể ra cơ sở Sửa chữa Laptop 24h gần nhất để được phục vụ chu đáo.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.24297 sec| 2519.125 kb