RAM và những kiến thức cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần biết

24/10/2019 - Góc chia sẻ
RAM laptop là một thuật ngữ quen thuộc đối với người sử dụng laptop. Nhưng vai trò của RAM laptop là gì? Tại sao cần nâng cấp RAM cho laptop? Hay RAM laptop sử dụng thế nào hiệu quả vẫn còn là câu hỏi của nhiều người. Vì vậy bài viết này Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ cung cấp cho bạn tất cả các kiến thức cơ bản về RAM.

 

TẤT TẦN TẬT VỀ RAM MÀ BẠN CẦN BIẾT

 

I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ RAM LAPTOP

 

RAM là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, về cơ bản RAM là một phần cứng của máy giúp lưu trữ bộ nhớ tạm thời trong máy tính khi máy tính đang chạy.

Nếu như máy tính bị mất điện, tắt máy thì dữ liệu trên RAM sẽ bị xóa sạch. Dữ liệu trên RAM được lưu trên từng ô nhớ và mỗi ô nhớ đều có địa chỉ khác nhau và tốc độ đọc và ghi dữ liệu trên từng ô nhớ là bằng nhau.

Nếu RAM càng lớn thì lượng công việc nó giải quyết được càng nhiều và nhanh, chính vì vậy bộ nhớ RAM lớn có tốc xử lý cao hơn. Một máy tính mà có bộ nhớ RAM lớn thì có thể xử lý nhiều công việc khác nhau mà không gây nên tình trạng bị giật, treo đơ hay lag.

 

 

II. CHỨC NĂNG CỦA RAM

RAM hoạt động cùng với ổ cứng, đảm nhiệm việc lưu trữ lâu dài, để cung cấp quyền truy cập nhanh vào các tệp mà máy tính đang tích cực đọc hoặc ghi. Tuy nhiên, không giống như bộ nhớ ổ cứng, dữ liệu chương trình được lưu trữ trong RAM bị xóa khi bạn khởi động lại máy tính hoặc khi một chương trình khác cần dung lượng để sử dụng. RAM được biết đến với các chức năng cơ bản sau:

 

 

(Hình ảnh về RAM máy tính)

- Đọc tập tin

Ổ đĩa cứng có thể lưu trữ số lượng lớn tệp, nhưng so với các thành phần máy tính khác, ổ đĩa chạy rất chậm. Truy cập các tệp ổ đĩa cứng - đặc biệt là khi các tệp đó nằm rải rác trên ổ đĩa do yêu cầu ổ đĩa phải di chuyển đầu đọc / ghi cơ học của nó qua lại và chờ cho các đĩa quay quay vào đúng vị trí. Mặc dù các ổ đĩa quay với tốc độ hàng ngàn vòng quay mỗi phút, quá trình này gây ra sự chậm trễ đáng chú ý khi đọc tệp.

Để giảm tốc độ chậm, máy tính lưu trữ tệp trong RAM sau khi tệp được đọc lần đầu tiên từ ổ đĩa. RAM không có bộ phận chuyển động nên các tệp có thể tải rất nhanh trong các lần sử dụng tiếp theo.

- Lưu trữ tạm thời

Ngoài việc lưu trữ các tệp được đọc từ ổ cứng, RAM cũng lưu trữ dữ liệu mà các chương trình đang tích cực sử dụng nhưng không cần phải lưu vĩnh viễn. Bằng cách giữ dữ liệu này trong RAM, các chương trình có thể hoạt động nhanh chóng, cải thiện tốc độ và khả năng phản hồi.

RAM đóng vai trò trong hầu hết mọi thứ bạn làm trên máy tính. Mặc dù bạn không tương tác trực tiếp với RAM của hệ thống, nhưng nó hoạt động phía sau hậu trường để tăng tốc truy cập tệp và cung cấp lưu trữ tạm thời.

RAM DDR5 là gì? Những ưu điểm vượt trội của RAM DDR5 so với thế hệ tiền nhiệm

III. SO SÁNH RAM VÀ Ổ CỨNG

Cùng được coi là bộ nhớ không thể thiếu đối với bất kỳ máy tính nào, vậy ổ cứng và RAM có điểm gì khác nhau:

- So với ổ cứng thì RAM có tốc độ nhanh hơn nhiều. Thậm chí tốc độ của của ổ cứng SSD cũng phải “chào thua” trước RAM. Trong khi ổ cứng SSD có tốc độ truyền tải hơn 1000MB/s thì RAM máy tính hiện đại ngày nay đã có tốc độ hơn 15000 MB/s.

- Tuy có tốc độ nhanh hơn ổ cứng nhưng RAM vẫn không thể thay thế được cho ổ cứng. Tại sao? RAM chỉ là bộ nhớ lưu trữ tạm thời trên máy tính. Bất kỳ dữ liệu nào lưu trữ trên RAM sẽ mất ngay khi bạn tắt máy, trong khi những dữ liệu đã được lưu vào trong ổ cứng vẫn còn.

IV. CÁCH KIỂM TRA DUNG LƯỢNG RAM CÓ CẦN NÂNG CẤP KHÔNG?

Bạn cảm thấy máy tính bị đơ, chạy chậm, giật, lag có thể đó là ,một dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị thiếu RAM. Bạn có thể kiểm tra xem có phải máy tính laptop có bị thiếu RAM thật không bằng cách Ctrl + Alt + Del hoặc Ctrl + Shift + ESC rồi nhấn chọn Task Manager.

>>>Trên cửa sổ Task Manager, bạn hãy kiểm tra mục Memory, nếu mức sử dụng RAM quá cao (khoảng 90% trở lên) sẽ khiến máy tính của bạn bị giật, đơ, lag. Ví dụ, laptop có RAM 4GB và đang sử dụng 3.5GB (dùng hết 90%) do sử dụng quá nhiều chương trình một lúc, nếu tiếp tục sử dụng hoặc mở thêm chương trình mới khẳng định máy tính của bạn sẽ bị “dừng” luôn.

V. TẠI SAO CẦN NÂNG CẤP RAM?

- Tiết kiệm chi phí khi máy tính của bạn vẫn còn tốt và chỉ cần thêm không gian lưu trữ hoặc xử lý dữ liệu: RAM của bạn là thành phần dễ nâng cấp nhất vì một số lý do: giá cả hợp lý, dễ cài đặt. Bạn có thể tự thay hoặc thêm RAM mà không cần mang đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp nhờ giúp đỡ nhằm tiết kiệm chi phí khi máy tính của bạn vẫn còn tốt và chỉ cần thêm không gian lưu trữ hoặc xử lý dữ liệu.

 

 
(Hình ảnh nâng cấp RAM cho laptop)

 

- Nâng cấp RAM giúp cho máy tính có thêm không gian để xử lý dữ liệu: Các phần mềm máy tính và game PC ngày càng nặng và tiêu tốn tài nguyên hệ thống nhiều hơn trong khi máy tính của bạn không hề tăng dung lượng, không hề tăng được tốc độ xử lý nếu không nâng cấp sẽ dẫn đến treo đơ lag khi bạn sử dụng.

- Giúp máy tính chạy mượt mà và tăng hiệu suất công việc: Tăng dung lượng RAM đồng nghĩa với việc giảm số lần CPU phải lấy dữ liệu từ Hard Disk. Máy tính cần 1 lượng RAM nhất định cho mỗi ứng dụng, càng nhiều ứng dụng bạn mở, lượng RAM cần sử dụng càng nhiều vì vậy bạn cần nâng cấp RAM cho máy tính của mình để có thể xử lý công việc được trơn tru.


Cách tự kiểm tra, test lỗi RAM trên laptop không cần tải phần mềm

Bấy nhiêu lý do đã đủ để bạn chọn RAM là bộ phận cần được nâng cấp đầu tiên phải không nào? Hi vọng với kiến thức chia sẻ trên bạn đã hiểu phần nào về RAM cũng như lựa chọn được RAM phù hợp để nâng cấp cho máy tính của mình!

 


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25493 sec| 2511.516 kb