Bao lâu nên thay keo, kem tản nhiệt laptop | Giải đáp từ chuyên gia

29/06/2018 - Góc chia sẻ
Bao lâu nên thay keo tản nhiệt laptop? Cách tra keo, kem tản nhiệt đúng cách để không gây đoản mạch? Tất cả câu hỏi này đều sẽ được kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h giải đáp ngay dưới đây.

Tra keo tản nhiệt bao lâu một lần thì hợp lý?

Bao lâu nên tra keo tản nhiệt bao laptop một lần thì phù hợp?

Thay keo tản nhiệt định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo hiệu suất laptop và kéo dài tuổi thọ linh kiện bên trong. Tuy nhiên, nhiều người thường để đến khi laptop xảy ra lỗi mới đi bảo dưỡng, thay kem tản nhiệt. 

1. Keo tản nhiệt là gì?

Keo tản nhiệt (hay kem tản nhiệt) là chất đóng vai trò trung gian - giúp việc truyền nhiệt giữa CPU/ GPU tới bộ phận tản nhiệt hiệu quả hơn. Thông thường, bộ tản nhiệt sẽ được lắp tiếp xúc với mặt trên của CPU/ GPU,  nhiệt truyền từ chúng sang tới bộ tản nhiệt giúp làm mát laptop. 

Tại nơi tiếp xúc giữa 2 linh kiện thường tồn tại những khoảng trống nhỏ nên việc truyền nhiệt không được tối ưu. Tra kem tản nhiệt laptop sẽ giúp lấp đầy những khoảng không này, hỗ trợ truyền nhiệt tốt hơn, nhờ đó CPU/ GPU hoạt động ổn định, trơn tru hơn. 

Tra keo tản nhiệt định kỳ sẽ giúp CPU, GPU được làm mát hiệu quả hơn

Tra keo tản nhiệt định kỳ sẽ giúp CPU, GPU được làm mát hiệu quả hơn

2. Bao lâu nên tra keo tản nhiệt laptop một lần?

Thông thường để cho CPU luôn mát mẻ thì bạn nên thay keo tản nhiệt từ 6 - 12 tháng/lần. Để xác định chính xác thời gian bao lâu thì tra keo tản nhiệt laptop một lần thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như:

  • Chất lượng keo tản nhiệt
  • Cường độ sử dụng laptop
  • Dòng CPU được lắp đặt
  • Nhiệt độ môi trường

Nếu bạn sử dụng kem tản nhiệt kém chất lượng thì khả năng truyền nhiệt kém, kem sẽ nhanh khô hơn và hiệu suất làm mát giảm rõ rệt. Lúc này có thể chỉ vài tháng bạn đã phải thay kem 1 lần rồi. Do đó, bạn nên lựa chọn keo tản nhiệt laptop tốt nhất hoặc lựa chọn đơn vị bảo dưỡng sử dụng keo tản nhiệt xịn.

Keo tản nhiệt kém chất lượng sẽ có hiệu quả làm mát kém và nhanh khô

Keo tản nhiệt kém chất lượng sẽ có hiệu quả làm mát kém và nhanh khô

Trường hợp laptop thường xuyên làm việc ở cường độ cao như chơi game cấu hình nặng, render,  thiết kế đồ họa, ... hay môi trường xung quanh nóng bức cũng có thể làm keo tản nhiệt mau khô hơn. Thời gian cần phải thay keo tản nhiệt cũng sẽ nhanh hơn. 

Bao lâu nên tra keo tản nhiệt laptop gaming tùy thuộc vào tần suất sử dụng

Bao lâu nên thay keo tản nhiệt laptop gaming tùy thuộc vào tần suất sử dụng

3. Dấu hiệu nhận biết laptop cần thay keo tản nhiệt

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy laptop cần thay keo tản nhiệt:

  • Laptop bị nóng bất thường: Bàn phím, khung máy ... đều nóng ran. Bạn có thể sử dụng phần mềm HWMonitor để kiểm tra nhiệt độ CPU và GPU khi hoạt động
  • Quạt laptop hoạt động tối đa, ồn ào: Các quạt tản nhiệt đang hoạt động mạnh mẽ hơn để cố gắng làm mát laptop.
  • Giảm hiệu suất: Laptop trở nên chậm lag và phản hồi kém vì quá nóng. Khi nhiệt độ tăng cao, CPU và GPU sẽ tự giảm tốc độ hoạt động để bảo vệ thiết bị.
  • Tắt đột ngột: Máy tính có thể tắt một cách đột ngột để bảo vệ các linh kiện khỏi sự quá nóng.

Nhiệt độ laptop được kiểm tra bằng phần mềm

Bạn nên thay keo tản nhiệt laptop khi CPU, GPU có nhiệt độ trên 80 độ C như hình

4. Cách thay keo tản nhiệt laptop

Cách sử dụng keo tản nhiệt cũng không quá phức tạp. Sau khi xác định được CPU làm việc quá nóng, bạn mua keo tản nhiệt phù hợp và có thể tự tra keo tản nhiệt tại nhà như sau: 

Bước 1: Tắt nguồn, tháo vỏ máy.

Bước 2: Làm sạch keo tản nhiệt cũ

Bước 3: Tiến hành tra keo tản nhiệt laptop mới.

Bước 4: Lắp ráp lại và đóng máy.

Tra keo tản nhiệt laptop một lượng vừa đủ

Bạn có thể bôi keo tản nhiệt theo nhiều cách như bôi 1 chấm, 2 chấm, đường thẳng, đường dọc. Theo kết quả thử nghiệm từ trang PugetSystem với nhiều cách tra keo khác nhau, thì hầu như không có sự chênh lệch về hiệu suất tản nhiệt của các cách tra này. Không nên tra các hình chữ X hay xoắn ốc vì làm thừa lượng keo tản nhiệt không cần thiết.

Như vậy, bài viết trên của Sửa chữa Laptop 24h đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Bao lâu nên thay keo tản nhiệt laptop?”. Trường hợp bạn không biết tháo lắp máy tính và không có kiến thức chuyên môn, Sửa chữa Laptop 24h khuyến cáo người dùng không nên tự ý thay keo tản nhiệt tại nhà vì nhiều rủi ro đoản mạch, máy sập nguồn không lên, ..

Hãy mang laptop đến đơn vị uy tín để được kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện vệ sinh bảo dưỡng, thay keo tản nhiệt đúng cách nhất nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37827 sec| 2511.391 kb