Vì sao ngay cả khi mua máy đắt tiền thì bạn vẫn được khuyên nên nâng cấp laptop?

19/06/2018 - Góc chia sẻ
Tại sao cần phải nâng cấp Laptop? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người, ngay cả khi họ đang sở hữu những chiếc máy tính mới cứng và đắt tiền. Câu trả lời sẽ nằm ở hiệu năng được nâng cao, cải hiện hiệu suất làm việc cũng như giúp máy có thể khởi chạy được những chương trình đòi hỏi cấu hình cao…

VÌ SAO NGAY CẢ KHI MUA MÁY ĐẮT TIỀN THÌ BẠN VẪN ĐƯỢC KHUYÊN NÊN NÂNG CẤP LAPTOP?

 

Tại sao cần phải nâng cấp Laptop? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người, ngay cả khi họ đang sở hữu những chiếc máy tính mới cứng và đắt tiền. Câu trả lời sẽ nằm ở hiệu năng được nâng cao, cải hiện hiệu suất làm việc cũng như giúp máy có thể khởi chạy được những chương trình đòi hỏi cấu hình cao… Để có câu trả lời rõ ràng nhất, bạn hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Những lý do khiến bạn nên nâng cấp laptop ngay khi có điều kiện

Có vô vàn lý do khiến bạn nên lựa chọn việc nâng cấp linh kiện cho chiếc laptop của mình. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy tính đã cũ, ngày càng chạm chạp và lỗi thời, không thể đáp ứng được các nhu cầu sử dụng cơ bản như lướt web, thao tác văn phòng cơ bản, chơi game… thì việc nâng cấp sao cho máy mượt mà hơn, hiệu suất được cải thiện hơn là điều nên làm. Chỉ với một chút chi phí và am hiểu về kỹ thuật, bạn có thể nhanh chóng “hồi sinh” chiếc máy thân yêu của mình bằng việc “lên đời” cho em nó.

nâng cấp laptop

Nâng cấp laptop để giúp máy hoạt động tốt hơn

Tuy nhiên, ngay cả khi chiếc máy tính của bạn còn mới cóng và thậm chí là những chiếc máy đắt tiền thì chuyện nâng cấp cho máy vẫn nên thực hiện. Bởi chắc hẳn bạn sẽ không chê hiệu năng quá cao chứ? Hiện tại, một số dòng laptop có cấu hình khá cao, nhất là những dòng máy cao cấp. Tuy nhiên, cấu hình cũng chỉ nổi bật ở RAM 8 GB, chip CPU Intel core i5 hoặc i7, ổ cứng SSD, pin 4 - 6 cell… Nếu muốn có một chiếc máy cấu hình “khủng” hơn như vậy để có thể xử lý mọi đồ họa và tác vụ một cách dễ dàng hơn thì đòi hỏi bạn phải chăm “cập nhật” cho chiếc máy của mình.  

Thêm nữa, so với việc mua mới một chiếc laptop thì nâng cấp linh kiện cho máy để máy chạy mượt mà hơn vẫn rẻ hơn rất nhiều và bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện được. Ví dụ, để để nâng cấp RAM của laptop hiện nay là khoảng 300.000 VNĐ, mua một ổ cứng HDD 500GB khoảng 1 triệu VNĐ hoặc mua một ổ cứng SSD 256GB để nâng cấp với giá khoảng từ 1,5 triệu VNĐ.

Cần phải nâng cấp những bộ phận nào cho laptop?

Vậy phải thực hiện việc nâng cấp cho laptop như thế nào là đúng, những bộ phận nào của máy nên được nâng cấp? Việc nâng cấp linh kiện cho laptop phải được thực hiện đảo bảo đủ 3 yếu tố sau:

- Một là linh kiện phù hợp với máy

- Hai là thao tác đúng kỹ thuật

- Ba là linh kiện được chọn phải là chính hãng và có chất lượng tốt nhất

Chỉ khi đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên thì bạn mới có thể đảm bảo được việc nâng cao lợi ích tối đa của việc nâng cấp linh kiện laptop. Sau đây là những bộ phận linh kiện bạn nên nâng cấp cho máy:

RAM laptop

Một máy tính khi lưu trữ thông tin sẽ có hai lựa chọn. Lưu trữ dài hạn các tập tin và chương trình trên ổ cứng HDD hoặc ổ cứng SSD và lưu trữ một thời gian ngắn những thông tin hiện đang sử dụng trên bộ nhớ ngẫu nhiên (bộ nhớ RAM). Khi nâng cấp RAM sẽ cho phép người dùng lưu trữ nhiều hơn những thông tin này, tăng tốc độ hoạt động nhanh hơn, đặc biệt là khi làm việc với nhiều chương trình cùng một lúc hoặc trong các ứng dụng chuyên sâu như biên tập ảnh và video. RAM của laptop thường được đặt ở bên dưới máy nên cần tháo nắp đáy hoặc một tấm che nhỏ bên dưới laptop ra để có thể thay thế. Đôi khi có một số dòng laptop RAM được đặt bên dưới bàn phím và bạn cần phải tháo bàn phím ra mới có thể thực hiện thay được.

Để duyệt web và làm việc với các tài liệu đơn giản thì sử dụng bộ nhớ RAM dung lượng 2GB là đủ. Còn đối với người sử dụng nhiều chức năng hơn thì nên sử dụng RAM có dung lượng lớn hơn. Chẳng hạn như đối với nhân viên thiết kế, lập trình, game thủ hay bất cứ việc gì khác phức tạp tương tự thì ít nhất RAM của bạn cũng phả từ 8GB trở lên. Hầu hết các mainboard chỉ hỗ trợ một loại RAM (phổ biến nhất là DDR3, DDR2 cho một số dòng laptop cũ), nhưng có thể được sử dụng cùng nhau khi có mô-đun điện áp như nhau, mặc dù dung lượng và tốc độ khác nhau.

nâng cấp laptop

Nâng cấp RAM laptop

>>> Hướng dẫn cách nâng cấp RAM laptop

Pin laptop

Qua thời gian dài sử dụng, thời lượng sử dụng của pin máy tính sẽ giảm đi và chai dần. Ví dụ, sau một vài năm, thời lượng hoạt động của pin laptop sẽ chỉ còn dưới 1 giờ và bạn phải cắm sạc liên tục cho máy. Tuy nhiên, may mắn thay pin laptop là bộ phận dễ đổi nhất của máy, bởi chúng có thể dễ dàng được tháo ra khỏi máy (chỉ áp dụng với các dòng máy tính có pin laptop rời, các dòng máy gắn pin liền sẽ khó khăn hơn một chút).

Việc thay pin mới cho máy sẽ giúp laptop lấy lại hiệu năng vốn có của mình, tăng dung lượng pin và thời gian sử dụng lên mức tối đa. Tuy nhiên, việc thay pin laptop mới không có nghĩa là bạn nhất định phải sử dụng các loại pin laptop có dung lượng cao hơn, bởi nếu muốn việc di chuyển máy tính trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể chuyển sang dùng các loại dung lượng nhỏ hơn để giảm trọng lượng cho máy.

nâng cấp laptop

Nâng cấp pin laptop

Ổ cứng HDD và ổ cứng SSD laptop

Việc nâng cấp ổ cứng laptop cho máy là điều cần thiết để bạn tăng dung lượng lưu trữ cho laptop. Để nâng cấp thì bạn có thể thay ổ cũ bằng một ổ HDD dung lượng lớn hơn hoặc một ổ SSD nhanh hơn. Nếu có thể tự thay ở nhà thì bạn nên sao lưu dữ liệu và tiến hành thay thế, sau đó sử dụng chiếc ổ cũ như một bản lưu trữ dữ liệu dự phòng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến khích bạn nên mang máy tới một trung tâm sửa laptop uy tín để được hỗ trợ để đề phòng bất trắc xảy ra trong quá trình thực hiện.

Tuy  nhiên, hầu hết sự lựa chọn của người dùng vẫn là nâng cấp từ ổ HDD lên ổ SSD. Mặc dù chi phí đắt hơn hẳn nhưng so với hiệu quả mà nó đem lại thì không cần thể nào phủ nhận. Không chỉ có dung lượng lưu trữ nhiều hơn, cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn mà còn khiến cho hiệu năng máy tăng lên đáng kể. Do vậy, nếu có điều kiện, bạn hãy nâng ngay cho mình một chiếc ổ cứng laptop SSD nhé!

>>>Hướng dẫn cách nâng cấp ổ cứng cho laptop

 nâng cấp laptop

Ổ cứng SSD laptop giúp tăng dung lượng hiệu quả hơn

Ổ đĩa quang

Hiện nay các dòng máy tính laptop đã không còn trang bị ổ đĩa quang nữa để giảm trọng lượng cho máy, nhưng nếu đang sử dụng laptop có ổ đĩa rời, bạn sẽ có hai lựa chọn: Một là dùng ổ đĩa Blu-ray tương thích để thay thế ổ ghi DVD đã cũ kĩ, hai là bạn có thể thay thế ổ đĩa quang bằng một ổ HDD hoặc SSD thông qua Socketbay (Caddybay) để tiếp tục tăng thêm dung lượng lưu trữ của máy.

Có nên nâng cấp hay không phụ thuộc phần lớn vào laptop đang sử dụng ổ đĩa gì, ổ đĩa thay thế có sẵn hay không và tổng chi phí nâng cấp là bao nhiêu. Nếu ổ đĩa của máy có thể tháo ra dễ dàng và thay thế bằng ổ đĩa khác với một mức giá hợp lý, hãy thay thế nó. Nếu không, hãy dùng một ổ đĩa ngoài như là một biện pháp tạm thời cho đến khi bạn có điều kiện để mua laptop mới.

 nâng cấp laptop

Nên tự thực hiện nâng cấp máy tính tại nhà hay tới trung tâm?

Không như máy tính PC có thể dễ dàng thêm và thay thế các bộ phận để nâng cấp, ở laptop việc này khó hơn rất nhiều. Laptop thường sử dụng tốt nhất trong hai hoặc ba năm đầu, sau đó nếu không thể nâng cấp các bộ phận linh kiện lên cho máy thì chiếc laptop của bạn sẽ có nguy cơ tụt hậu và lỗi thời. Cho nên, tùy thuộc vào tình trạng máy và ngân sách mà hãy cân nhắc tới việc nâng cấp chiếc laptop của mình sớm nhất để cải thiện hiệu năng nhé. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.42935 sec| 2519.516 kb