Có nên sửa mạch pin laptop hay thay pin mới?

06/09/2018 - Hỏi - Đáp Laptop với chuyên gia
Pin laptop có lẽ là một trong những linh kiện máy tính thường xuyên bị hỏng, bị lỗi nhất, đặc biệt là sau một thời gian dài sử dụng. Trong đó không thể tránh khỏi bộ phận mạch pin laptop bị hỏng, chập cháy. Với trường hợp này, có rất nhiều người dùng thắc mắc không biết nên sửa mạch pin laptop hay thay pin mới. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời nhé!

CÓ NÊN SỬA MẠCH PIN LAPTOP HAY THAY PIN MỚI?

 

Pin laptop có lẽ là một trong những linh kiện máy tính thường xuyên bị hỏng, bị lỗi nhất, đặc biệt là sau một thời gian dài sử dụng. Trong đó không thể tránh khỏi bộ phận mạch pin laptop bị hỏng, chập cháy. Với trường hợp này, có rất nhiều người dùng thắc mắc không biết nên sửa mạch pin laptop hay thay pin mới. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời nhé!

sua-mach-pin-laptop
Có nên sửa mạch pin hay thay pin mới?

1. Pin laptop có thể hỏng ở những vị trí nào?

Trước hết, cần biết rằng một viên pin trong laptop gồm có ba bộ phận chính: đó là vỏ pin, các cell và bo mạch.

sua-mach-pin-laptop
Pin laptop gồm ba bộ phận chính: bo mạch, cell pin và vỏ pin.

- Bo mạch: là thành phần quan trọng và phức tạp nhất của pin laptop, là nơi chứa các thông tin (ROM) giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại pin phù hợp. Bo mạch cũng bao gồm các mạch bảo vệ, mạch sạc, chip quản lý nguồn pin, các rơ-le và đầu giắc tiếp xúc với máy tính.

- Các cell pin: mỗi viên pin laptop có 3 - 12 cell tùy từng loại pin. Mỗi cell pin thực chất là một viên pin Li-ion điện thế 3,6 - 3,7V, dung lượng 2200 - 2600mAh hình trụ đường kính 18mm, cao 65mm. Một số pin laptop có cell hình trụ nhưng loại này không phổ biến.

- Vỏ pin: là thành phần có chức năng cố định và bảo vệ cell, bo mạch thành một khối gắn kết chặt chẽ, tạo thành một chiếc pin laptop hoàn chỉnh mà chúng ta vẫn thường thấy.

Đó là ba bộ phận chính của một chiếc pin laptop. Luôn nằm trong và được bảo vệ bởi laptop nên vỏ pin rất ít khi bị hỏng, móp méo… Tuy nhiên, cell pin và bo mạch thì khó tránh khỏi bị hỏng trong quá trình sử dụng. Như vậy, pin laptop hay bị hỏng nhất ở bộ phận cell pin, là nguyên nhân chính dẫn đến chai pin. Bên cạnh đó, bo mạch của pin cũng có khả năng bị hỏng cao vì một lý do nào đó.

2. Có thể sửa mạch pin laptop được không?

Câu trả lời là có nhé. Khi bạn đem đến trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.com, các kỹ thuật viên có thể giúp bạn sửa lại mạch sạc. Tuy nhiên, cách này không thực sự đảm bảo vì sẽ khiến mạch pin không còn ổn định như ban đầu. Mạch không ổn định có thể dẫn đến lỗi pin, chập cháy...

3. Có nên sửa mạch pin laptop hay thay pin mới?

Như đã nói ở trên, việc sửa mạch pin có thể gây ra nhiều rủi ro. Vì thế nên người dùng nên mua pin mới thay vì sửa mạch pin laptop.

Việc thay pin laptop dễ dàng hơn nhiều so với sửa mạch pin. Bởi thế mà bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian khi đi thay pin tại các trung tâm sửa laptop, sửa macbook, thay thế linh kiện như Sửa chữa Laptop 24h.com. Thậm chí đối với những loại máy liền pin thì thời gian thay pin cũng chỉ mất 10-15p.

Ngoài ra, nếu như bạn muốn tự thay pin laptop tại nhà thì cũng không quá khó khăn, chỉ cần một chút sự khéo léo là được.

Hướng dẫn thay pin laptop cho loại laptop pin liền ngay tại nhà chỉ với 4 bước đơn giản:

+ Bước 1:Sử dụng tuốc nơ vít vặn tháo các ốc vít cố định phía dưới đáy laptop. (Có tất cả 12 ốc vít cần được tháo bỏ). Bạn chú ý trước khi tiến hành tháo pin cần đảm bảo máy đã tắt nhé.

+ Bước 2:Sau khi tháo bỏ hết ốc vít, bạn dùng tay nhấc bỏ nắp dưới đáy máy ra ngoài. Khi ấy, bạn sẽ nhìn thấy một thanh dài đặt ở góc dưới gần với ổ cứng máy tính, đó chính là pin laptop.

+ Bước 3:Tháo bỏ 3 ốc vít cố định pin vào khung máy, sau đó nhấc bỏ viên pin ra ngoài.

+ Bước 4: Thay thế viên pin đó bằng viên pin khác rồi đóng lại máy ngược các bước đã tháo ra.

4. Có thể sửa cell pin laptop được không?

sua-mach-pin-laptop
Có thể sửa cell pin laptop được không?

Cell pin một khi đã bị hỏng, bị chai thì nên thay cell pin cho laptop hoặc thay pin mới. Nếu trong viên pin chỉ có một vài cell pin bị hỏng thì bạn nên thử phương án thay cell pin cho laptop. Việc thay cell phức tạp hơn nhiều so với thay pin nên bạn hãy đem tới trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.com để được kỹ thuật viên thay cell nhanh gọn chính xác cho nhé.

Còn nếu như bạn có chút hiểu biết về mạch thì có thể tự thay với các bước sau:

+ Bước 1: Dùng dao nhỏ tách vỏ pin theo các đường rãnh trên vỏ. Nên gõ nhẹ và đều xung quanh rãnh cho đến khi tách rời được vỏ pin.
+ Bước 2: Tháo dây pin ra khỏi bo mạch theo thứ tự: dây VH, VM (nếu có 4 bẹ), VL, sau cùng là dây +B(VCC) và dây mass (GND) (hai dây này giúp giữ điện cho bo mạch, tránh để bo mạch bị chết trong lúc tháo dây).
+ Bước 3: Lấy các cell và bo mạch ra khỏi hộp pin.
+ Bước 4: Dùng mỏ hàn (hoặc máy khò) tháo rời Eprom ra khỏi board mạch. Gắn Eprom đó vào một bo giao tiếp với máy tính. Sau đó dùng chương trình Battery Workshop để reset Eprom về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất.
+ Bước 5: Dùng máy hàn điện (có thể dùng mỏ hàn điện để thay thế máy hàn) để hàn dây dẫn với pin.
+ Bước 6: Đặt pin đã hàn và bo mạch vào hộp, sau đó hàn các dây pin với dây mạch bằng mỏ hàn theo thứ tự lần lượt: dậy mass (GND), dây +B(VCC), dậy VL, VM (nếu có 4 bẹ) và cuối cùng là VH.
+ Bước 7: Đóng nắp hộp pin, dùng keo dán để dán hai nắp hộp lại với nhau. Vậy là đã hoàn thành quy trình thay cell pin laptop.

Trong trường hợp các cell hỏng nặng, chỉ còn một vài cell còn sử dụng được thì người dùng nên thay pin laptop mới. Lý do là bởi việc thay cell pin không tiết kiệm được nhiều chi phí mà có thể ảnh hưởng đến mạch sạc của pin.

Nếu như bạn không tự tin vào khả năng thay pin hay thay cell của mình thì hãy đến chuỗi hệ thống của Sửa chữa Laptop 24h.com để được hỗ trợ thay cell/ pin laptop chất lượng cao, miễn phí công thay thế nhé!

sua-mach-pin-laptop
Sửa chữa Laptop 24h.com - địa chỉ sửa, thay pin laptop uy tín.

Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ:
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35607 sec| 2515.469 kb