Ổ CỨNG SSD LÀ GÌ?

11/11/2017 - Dịch vụ sửa chữa Laptop
Máy tính chậm, đã có SSD. Ổ cứng SSD ra đời như một vị cứu tinh cho máy tính của bạn. Giờ đây, mọi nỗi lo về máy chậm, máy giật hay máy lag sẽ hoàn toàn tan biến khi bạn trải nghiệm nâng cấp lên ổ cứng SSD. Vậy ổ cứng SSD là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho mình đáp án chính xác nhé!

Ổ CỨNG SSD LÀ GÌ? ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA Ổ CỨNG SSD?

 

Ổ cứng SSD là một dụng cụ được dùng khá phổ biến cho laptop trong những năm gần đây. Vậy ổ cứng SSD là gì? Nó có lịch sử ra đời như thế nào, chức năng, nhiệm vụ ra sao? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ổ cứng SSD là gì?

1. Ổ cứng SSD là gì?

SSD là tên viết tắt của Solid State Drive - 1 dạng ổ cứng thể rắn, có khả năng lưu trữ thông tin, dữ liệu trên bộ nhớ. SSD ra đời là một bước phát triển vượt bậc so với HDD trước đây. Với hai thành phần chính là bộ điều khiển flash và chip nhớ flash NAND, SSD hứa hẹn đem đến cho người dùng máy tính trải nghiệm tuyệt vời, đảm bảo về tốc độ nhưng vẫn tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

2. SSD ra đời từ khi nào?

SSD có lịch sử ra đời từ rất sớm, nhưng phải đến năm 1978, SSD mới phát triển thành công và được mọi người biết đến. Trước đó, vào những năm 70 - 80 của thế kỷ XX, ABI, Amdahl và Cray đã có ý định phát triển SSD, nhưng do giá thành cao nên thời bấy giờ, tên gọi ổ cứng SSD là gì vẫn là một ẩn số. 
22 năm sau, vào năm 1980, bằng việc kết hợp DIP RAM và Card điều khiển mô phỏng ổ cứng, SSD đã dần được cải tiến để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng, đặc biệt là giá thành và cơ chế hoạt động. Thêm vào đó, để người dùng không bị mất dữ liệu khi máy bị sập nguồn do ổ cứng SSD đã được hỗ trợ pin sạc nhiều lần. 
Năm 1983, xuất hiện ổ cứng SSD với khả năng lưu trữ lên tới 128Kb, đó là phiên bản Sharp PC - 5000.

Năm 1996, xuất hiện ổ cứng SSD với công nghệ bộ nhớ flash. Kể từ khi ra đời công nghệ này, SSD được biết đến nhiều hơn và được người dùng tin cậy lựa chọn để thay thế cho ổ HDD truyền thống. 
Qua thời gian, ổ cứng SSD ngày càng được cải tiến để phù hợp với mục đích sử dụng của con người, đặc biệt là việc tăng dung lượng lưu trữ. Năm 2009 đã xuất hiện ổ SSD với khả năng lưu trữ là 5TB (còn gọi là RamSan-620 lưu trữ dạng rank). Con số này không dừng lại ở đó là tiếp tục tăng lên đến 100TB bằng việc bổ sung công nghệ NAND.

Ổ cứng SSD thế hệ mới với thiết kế nhỏ gọn

3. Có mấy loại ổ cứng SSD? Đó là những loại nào?

Khi tìm hiểu về ổ cứng SSD chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc không biết nên tìm mua và sử dụng loại SSD nào, bởi trên thực tế có rất nhiều loại SSD của các hãng khác nhau được quảng cáo trên thị trường. Sau đây Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ giới thiệu cho các bạn xem có bao nhiêu loại ổ cứng SSD và đó là những loại nào.

SSD 2.5 SATA

2.5 inch là kích thước của loại SSD này, đây là kích thước của hầu hết các ổ HDD, dùng chung chuẩn giao tiếp với SATA của HDD, cách kết hợp này giúp cho việc nâng cấp của bạn trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn. Ngoài phiên bản 2.5 inch ra thì SSD loại này cũng có các phiên bản khác loại 3.5 và 1.8 inch nhưng không phổ biến bằng loại 2.5 inch. Và tốc độ của loại SATA III này là khoảng 550 MB/s. 

SSD mSATA

Loại SSD mSATA này bản chất vẫn là chuẩn SATA, khác là có kích thước nhỏ hơn các loại SSD trên và sử dụng cổng kết nối mSATA - mini SATA.

SSD M2 SATA

Đây là phiên bản nâng cấp của SSD SATA thông thường, có thiết kế nhỏ hơn để phù hợp với các loại máy tính đời mới siêu mỏng và nhẹ, tuy nhiên tốc độ của loại SSD M2 SATA này vẫn không thay đổi, khoảng 550 MB/s.
Trong tất cả các dòng SSD M2 thì loại được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay là SSD M2 2280.

SSD M2 PCle

Đây là một phiên bản mới của SSD M2, thường chỉ hỗ trợ trên các máy tính đời mới và cho tốc độ nhanh hơn rất nhiều lần so với chuẩn SATA III thông thường, khoảng 3500 MB/s.

4. Ưu - Nhược điểm của ổ cứng SSD?

Ưu điểm:

So với HDD thì ổ cứng SSD có nhiều ưu điểm vượt trội, từ kích thước, tốc độ, khả năng sử dụng và tuổi thọ.
Về kích thước, ổ cứng SSD có kích thước nhỏ và không di chuyển, khác so với HDD là sẽ có những rung động nhất định khi máy tính hoạt động. Bởi vậy, khi máy tính sử dụng ổ cứng SSD sẽ không tạo ra tiếng ồn và khả năng tản nhiệt của SSD cũng tốt hơn.
Về tốc độ, phải khẳng định là SSD nhanh hơn so với ổ HDD, cụ thể là một chiếc SSD thông thường sẽ có tốc độ nhanh hơn HDD từ 5 - 10 lần tùy từng loại SSD. Từ đó làm tăng năng suất làm việc của máy tính và tạo sự thuận lợi cho công việc của người dùng.
Về khả năng sử dụng, do không có tính năng cơ khí và không có thành phần di chuyển một cách vật lý từ chỗ này sang chỗ kia nên SSD nhanh hơn so với HDD. 
Bên cạnh đó, SSD còn có khả năng chống sốc, chống va đập cao. Khác so với HDD là bên trong có đĩa quay, nên chỉ va đập một chút đã có thể dẫn đến hỏng rồi. 

Nhược điểm:
SSD có nhược điểm duy nhất là về giá thành. So với một ổ HDD thông thường thì giá của ổ cứng SSD đắt hơn nhiều. Nhưng không thể phủ nhận những giá trị lợi ích mà nó đem lại. Khi sử dụng SSD rồi thì bạn sẽ nhận ra số tiền mà bạn phải chi trả để mua nó là hoàn toàn xứng đáng. 

5. Địa chỉ nâng cấp SSD chính hãng, giá cả hợp lý

Ổ cứng SSD tốt là thế nhưng phải mua hàng chính hãng, được bảo hành thì người dùng mới có thể yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng bởi Sửa chữa Laptop 24h  .com là địa điểm có thể mua SSD giá rẻ, chính hãng.

Khách hàng xem trực tiếp quá trình nâng cấp SSD

Khi nâng cấp SSD tại Sửa chữa Laptop 24h .com quý khách sẽ nhận được:

- Tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với từng nhu cầu và model máy của khách hàng;

- Sản phẩm chính hãng, giá cả hợp lý, chất lượng cao;

- Sản phẩm được bảo hành lên tới 3 năm, bảo hành cả cháy nổ (Duy nhất tại Sửa chữa Laptop 24h .com)

- Lỗi 1 đổi 1 nếu phát sinh lỗi từ nhà sản xuất;

- Miễn 100% phí lắp đặt, cài đặt phần mềm từ cơ bản đến chuyên dụng;

- Miễn 100% phí tư vấn, kiểm tra máy.

Nếu laptop của bạn đang có những dấu hiệu cần nâng cấp, đừng bỏ qua địa chỉ mua SSD giá rẻ, chính hãng tại Sửa chữa Laptop 24h .com. Tham khảo trung tâm gần nhất tại đây hoặc gọi 0916 13 0000/ 1800 6024 để được tư vấn nhanh chóng, nhiệt tình nhất!

Như vậy chúng ta đã đi tìm hiểu sơ lược những kiến thức về ổ cứng SSD. Chắc hẳn các bạn cũng đã tìm ra cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Ổ cứng SSD là gì?” rồi đúng không nào? Nâng cấp SSD - trải nghiệm máy tính siêu phê!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.44528 sec| 2527.063 kb