Mục lục nội dung

3D NAND là gì? Tại sao SSD 3D NAND là công nghệ bộ nhớ tương lai

10/06/2022 - Góc chia sẻ
Lưu trữ dạng 3D NAND Flash hay NAND đang công nghệ lưu trữ phổ biến với mức giá thành ngày càng rẻ và dung lượng ngày càng lớn so với ổ cứng cơ ngày xưa. Vậy công nghệ 3D NAND là gì? Nguyên lý vận hành của chúng như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục nội dung
[xem]

3D NAND là gì? Chúng sử dụng công nghệ ghi nhớ nào?

3D NAND là gì? Chúng sử dụng công nghệ ghi nhớ nào?

Đầu tiên phải kể đến bài toán là thành phố của bạn đang có rất nhiều người sinh sống và cần phải ra khỏi nhà và lưu thông hàng ngày. Mà bạn phải cố gắng sắp xếp làm sao cho thành phố của bạn đông dân nhất có thể mà không thiếu chỗ ở, di chuyển lưu thông dễ dàng mà không bị tắc nghẽn, xung đột.

3D NAND FLASH giải quyết vấn đề này như thế nào? 

Để giải quyết bài toán trên, người ta đã nghĩ ra những tòa nhà chung cư cao tầng, như vậy sẽ tối ưu hóa lượng người sống cùng nhau trên cùng một diện tích và được đánh số thứ tự và tăng tốc độ di chuyển bằng cách bố trí các thang máy. Ở đây 3D NAND Flash cũng hoạt động theo nguyên lý như vậy.

Nguyên lý hoạt động của 3D NAND Flash

Nguyên lý hoạt động của 3D NAND Flash

Giống như chung cư được chia thành các tòa nhà và các tầng, Flash NAND cũng được chia theo các ô nhớ (cell), trang (page), khối (block). Nhiều cell sẽ tạo thành một page, nhiều page sẽ tạo thành một khối. Để tăng tốc độ ghi nhớ của ổ cứng người ta sẽ tăng kích thước của page và block.

Cấu trúc 3D NAND và SSD 3D NAND

Trong ổ cứng SSD 3D NAND, nhiều lớp bóng bán dẫn lưu trữ dữ liệu được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc nên mới có tên gọi khác là “NAND dọc”. Tăng tốc độ truy xuất dữ liệu bằng cách tạo ra các kết nối tổng thể, ngắn gọn hơn cho mỗi ô nhớ. Các ô nhớ NAND không tồn tại được vĩnh viễn, nó sẽ hao mòn theo chu kỳ và thời gian. Vì thế người ta tạo ra ổ cứng rắn SSD 3D NAND để tăng hiệu năng và độ bền so với ổ cứng tiêu chuẩn.

Cấu trúc công nghệ trong ổ cứng SSD 3D NAND

Cấu trúc công nghệ trong ổ cứng SSD 3D NAND

Hiện nay trên thị trường, các nhà sản xuất đã tạo ra những bộ nhớ có dung lượng lên đến 1 TB và sẽ sớm cho ra mắt các bộ nhớ có dung lượng lưu trữ lớn hơn như 3TB hay 5 TB. Chúng ta hãy cùng chờ đợi nhé!

Xem thêm

Tags: 3D NAND, SSD
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.36996 sec| 2482.82 kb