Cảnh báo: 6 thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao

16/02/2022 - Góc chia sẻ
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng (Công an, Viện Kiểm sát,…) để lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhân dân có diễn biến phức tạp.

 Phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

Qua các vụ việc, Cơ quan chức năng đã cảnh báo một số thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo. Cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu ngay dưới đây. 

#1. Hack, giả mạo tài khoản mạng xã hội

Tội phạm công nghệ cao chiếm quyền điều khiển, giả mạo tài khoản mạng xã hội của người dùng. Sau đó nhắn tin lừa đảo và mượn tiền bạn bè, người thân và cả những người có trong danh sách bạn bè của nạn nhân.

Trước những tin nhắn vay, mượn tiền trên mạng xã hội, người dùng cần đề phòng, kiểm tra lại bằng cách gọi điện cho người vay để xác nhận chính chủ trước khi chuyển tiền.

#2. Hình thức nhắn tin trúng thưởng

Đối tượng lừa đảo qua hình thức nhắn tin trúng thưởng, cho vay trực tuyến bằng một số ứng dụng trên điện thoại di động, tham gia các mini game trúng thưởng,... gửi tiền phí tham gia, phí xác minh, vận chuyển, làm hồ sơ.

Một số thủ đoạn thường gặp của tội phạm công nghệ

Một số thủ đoạn thường gặp của tội phạm công nghệ

Nạn nhân là những đối tượng nhẹ dạ cả tin, tin tưởng vào những thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao mà gửi tiền phí tham gia, phí xác minh các mini game. Mất tiền phí làm hồ sơ hay phí ship hàng,...

#3. Giả danh người nước ngoài

Một số đối tượng lừa đảo giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân, các đối tượng tiếp tục giả danh nhân viên sân bay, nhân viên thuế,... để yêu cầu bị hại chuyển tiền nộp các loại phí liên quan như tiền thuế hay nộp phạt để chiếm đoạt tài sản.

#4. Giả danh cán bộ các cơ quan chức năng

Các đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn nhắn tin, gọi điện giả danh cán bộ ngành Công an, Viện Kiểm sát đang điều tra vụ án có liên quan đến các tài khoản ngân hàng của nạn nhân và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến tài khoản của đối tượng để tra làm rõ. 

Giả danh cán bộ các cơ quan chức năng

Giả danh cán bộ các cơ quan chức năng

Với lời hứa hẹn khi làm rõ được vụ việc, số tiền sẽ trả lại cho nạn nhân. Không ít nạn nhân không ngần ngại cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân,... 

#5. Giả danh ngân hàng

Chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của nạn nhân bằng một số hình thức như giả danh ngân hàng gửi liên kết yêu cầu cập nhật tài khoản, xác nhận chuyển tiền quốc tế là thủ đoạn thường thấy của các tội phạm công nghệ cao. 

Sau khi có thông tin tài khoản, đối tượng truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng để thực hiện gia dịch chuyển tiền, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Giả danh ngân hàng

Giả danh ngân hàng

#6. Giả mạo đơn vị hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp

Tội phạm công nghệ cao nhắn tin đến thuê bao di động người dùng để được nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19. Sau đó lừa lấy thông tin tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền có trong tài khoản của nạn nhân.

Trên đây là một số thủ đoạn, phương thức thường được tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo. Hãy chia sẻ thông tin này cho bạn bè, người thân để cả cộng đồng cùng nâng cao cảnh giác bạn nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.41932 sec| 2503.047 kb