MacBook Air và MacBook Pro: Nên mua MacBook nào tốt nhất?

10/07/2018 - Góc chia sẻ
MacBook Air và MacBook Pro có thiết kế đẹp mắt và nhiều thông số phần cứng tương tự nhau. Vậy nên mua MacBook nào tốt nhất với chi phí và nhu cầu? Trong bài viết này hãy cùng Sửa chữa laptop 24h .com tiến hành so sánh và đánh giá chi tiết nhé!

Nên mua MacBook nào?

Nên mua MacBook nào?

Hiện tại, MacBook của Apple đang chính thức mở bán MacBook Air 13 inch và 3 phiên bản MacBook Pro kích cỡ 13 inch, 14 inch và 16 inch. Điều này sẽ khiến bạn khó có thể đưa ra được quyết định hơn bởi một số MacBook được trang bị chip M1, một số khác đã được nâng cấp lên chip M1 Pro hoặc M1 Max đời mới nhất.

Nên mua MacBook Air hay Pro?

Nếu mức giá là quan trọng thì MacBook Air M1 sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Khi xét về thời lượng pin thì MacBook Pro 16 inch sẽ đứng đầu, sau đó là MacBook Pro 13 inch. Nhưng bạn cần một thiết bị có sức mạnh tối ưu, cả MacBook Pro 14 và 16 inch đều đáng để cân nhắc.

#1. Thiết kế

2 sản phẩm đều nổi bật với thiết kế nguyên khối đặc trưng sang trọng cùng với logo Apple bắt mắt. Tuy nhiên đó là thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết sẽ có những điểm khác biệt cơ bản mà người dùng có thể nhận ra ngay.

MacBook Air nổi tiếng với thiết kế bắt mắt ấn tượng. Sản phẩm nhẹ nhàng hơn, gọn gàng hơn và tất nhiên sẽ dễ mang theo khi di chuyển hơn với thiết kế vát. Trọng lượng của MacBook Air cũng nhẹ hơn từ 0.1 tới 0.6 kg so với MacBook Pro. 

MacBook Air có nhiều tùy chọn màu sắc hơn

MacBook Air có nhiều tùy chọn màu sắc hơn

Tất cả các mẫu MacBook hiện tại của Apple đều đã đã được trang bị màn hình Retina. Tuy nhiên nếu mua MacBook Air cũ thì bạn cần chọn phiên bản từ 2018 trở lên để sở hữu tính năng này. 

Tiếp theo là sự khác biệt về lựa chọn màu sắc. Với MacBook Pro bạn chỉ có thể chọn màu Bạc, Xám không gian, trong khi MacBook Air sẽ có thêm màu Vàng thời thượng.

 #2. Hiệu năng làm việc

Bộ xử lý cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa các mẫu MacBook, tuy nhiên không còn sự phân biệt giữa Intel và Apple. Tất cả thế hệ MacBook mới đều trang bị bộ lý dòng M tự phát triển, cụ thể như sau:

MacBook Air 13 inch:

  • Chip M1 với CPU 8 nhân và GPU 7 nhân
  • Chip M1 với CPU 8 nhân và GPU 8 nhân

MacBook Pro 13 inch:

  • Chip M1 với CPU 8 nhân và GPU 8 nhân

MacBook Pro 14 inch:

  • Chip M1 Pro với CPU 8 nhân và GPU 14 nhân
  • Chip M1 Pro với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân
  • Chip M1 Max với CPU 10 nhân và GPU 24 - 32 nhân (cần đặt hàng)

MacBook Pro 16 inch:

  • Chip M1 Pro với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân
  • Chip M1 Max với CPU 10 nhân và GPU 24 - 32 nhân (cần đặt hàng)

Bên cạnh đó, các máy MacBook Pro cũng mạnh hơn với tùy chọn bộ nhớ RAM từ 16GB - 64GB và bộ nhớ tối đa là 2TB. Đây sẽ là chiếc laptop tuyệt vời  cho những người có nhu cầu chạy nhiều ứng dụng và các tác vụ nặng.

MacBook Air là lựa chọn tối ưu chi phí

MacBook Air là lựa chọn tối ưu chi phí

Trong khi đó, phần cứng MacBook Air tương đương MacBook Pro 13 inch cấu hình thấp nhất nhưng lại có trọng lượng nhẹ và mức giá tiết kiệm hơn rất nhiều. Như đã nói ngay từ ban đầu, nếu muốn sở hữu một chiếc máy tính MacOS có giá trị tốt nhất, MacBook Air sẽ là lựa chọn cần ưu tiên.

#3. Dung lượng pin

Về tuổi thọ pin, MacBook Pro có thời lượng pin nhỉnh hơn so với MacBook Air. Dù ở cấu hình thấp nhất thì MacBook Pro 13 inch vẫn đạt thời lượng pin sử dụng lên tới 16.5 giờ trong thực tế. Con số này còn ấn tượng hơn ở các phiên bản màn hình 14 inch và 16 inch lần lượt là 17 giờ và 21 giờ.

Cổng sạc Magsafe hỗ trợ sạc nhanh cho MacBook

Cổng sạc Magsafe hỗ trợ sạc nhanh cho MacBook

Trong khi đó, thời lượng tốt nhất mà MacBook Air đạt được trong các bài kiểm tra là 14 giờ 41 phút. Dù không bằng MacBook Pro nhưng thời lượng pin MacBook Air vẫn đáp ứng tốt nhu cầu phổ biến của người dùng. Đặc biệt theo chia sẻ từ Apple thì việc thay pin hay linh kiện cho MacBook Air phiên bản 2018 trở đi cũng dễ dàng hơn nhiều so với MacBook Pro.

#4. Các cổng kết nối

MacBook Air và MacBook Pro 13 inch chỉ được trang bị 2 cổng Thunderbolt 3 bên trái nên số lượng khá hạn chế nên người dùng không thể kết nối nhiều phụ kiện. Để mở rộng thì người dùng cần phải mua thêm Hub chuyển đổi.

Nên mua MacBook Pro đời nào

Nên mua MacBook Pro đời nào

Với MacBook Pro 14 inch thì Apple đã trang bị 3 cổng kết nối và MacBook Pro 16 inch được nâng cấp tới 4 cổng kết nối đều tương thích Thunderbolt 3 vừa có thể sạc và truyền dữ liệu tốc độ cao. 

Kết luận

Với những so sánh khách quan trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ ưu nhược điểm của từng dòng máy. MacBook Pro 14 inch và 16 inch là lựa chọn ưu tiên cho những người có nhu cầu sử dụng cấu hình mạnh, thường xuyên sử dụng các phần mềm đồ họa, biên tập video,... 

Với ngân sách ít hơn, bạn có thể lựa chọn MacBook Air không kém phần tinh tế và sang chảnh. Thiết kế mỏng nhẹ phù hợp với công việc nhẹ nhàng, thường xuyên phải di chuyển. Nếu muốn một phiên bản tốt hơn của MacBook Air với thời lượng pin tốt hơn và một vài nâng cấp nhỏ thì bạn có thể chọn MacBook Pro 13 inch.

Trên đây là những lưu ý của Sửa chữa laptop 24h .com để bạn có thêm thông tin khi chọn mua MacBook. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc nên mua MacBook nào cho bạn. Nếu còn thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này để chúng tôi thông tin giải đáp sớm nhất nhé!

Xem thêm

Tags: Macbook
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37523 sec| 2515.023 kb