Băng thông là gì? Tìm hiểu A-Z về khái niệm băng thông mạng

09/08/2021 - Góc chia sẻ
Trong quá trình truy cập mạng, chắc hẳn bạn đã ít nhất 1 lần nghe nói tới cụm từ “băng thông”. Vậy băng thông là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới trải nghiệm của người dùng? Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này nhé!

Tìm hiểu A-Z về băng thông

Tìm hiểu A-Z về băng thông

Băng thông là thuật ngữ thường thấy khi sử dụng Internet. Có một số website tải rất nhanh, ngược lại có những trang lại tải rất chậm và băng thông là một trong số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này. 

Băng thông là gì?

Băng thông là tốc độ tối đa mà website có thể truyền tải trong 1 giây. Đối với trang web, băng thông mô tả lượng dữ liệu tối đa mà người dùng có thể tải lên và tải xuống trong cùng 1 đơn vị thời gian.

Băng thông là tốc độ tối đa mà website có thể truyền tải trong 1s

Băng thông là tốc độ tối đa mà website có thể truyền tải trong 1s

Băng thông được đo bằng đơn vị bit/s, băng thông càng lớn thì tốc độ truyền dữ liệu càng nhanh và ngược lại.

Băng thông rộng là gì?

Băng thông rộng là đường truyền dữ liệu có khả năng truyền nhiều tín hiệu và đường truyền cùng một lúc. Trong đó, đường truyền tồn tại dưới nhiều dạng như cáp quang, cáp đồng trục, cáp xoắn đôi, vô tuyến điện.

Hiện nay, băng thông rộng trong Internet được dùng để chỉ bất kỳ cách thức truy cập Internet tốc độ cao nào với kết nối liền mạch và nhanh chóng.

>> Tin hot: Cảnh báo virus tống tiền: Bình cũ rượu mới nhưng vẫn hiệu quả

Băng thông quốc tế là gì?

Băng thông quốc tế là đường truyền dữ liệu giữa các quốc gia, lãnh thổ khác với nhau. Do khoảng cách về địa lý, nên băng thông quốc tế thường có tốc độ không cao. 

Tìm hiểu băng thông rộng và băng thông quốc tế

Tìm hiểu băng thông rộng và băng thông quốc tế

Để sử dụng dịch vụ, truy cập các website nước ngoài thì các nhà mạng trong nước đều phải thuê băng thông của các công ty viễn thông quốc tế. Đây là nguyên nhân khiến người dùng bị nghẽn mạng hay thậm chí là mất kết nối mỗi khi có sự cố cáp quang biển.

Giới hạn băng thông là gì?

Giới hạn băng thông (tên tiếng Anh là Bandwidth limit) cũng là một khái niệm liên quan tới công nghệ mạng. Chức năng này giới hạn lượt tải xuống hoặc lên của người dùng để đảm bảo chất lượng đường truyền Internet ổn định như nhau khi sử dụng mạng chung.

Nhờ chức năng này mà người dùng sẽ không còn phải lo lắng về việc mạng bị gián đoạn, lag hay chậm do quá tải.

Cách kiểm tra tốc độ băng thông

Bạn đã bao giờ tò mò liệu tốc độ thực tế của băng thông có giống với những gì nhà mạng hứa hẹn không? Dưới đây mà hướng dẫn đơn giản giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra tốc độ băng thông ngay tại nhà.

Bước 1: Kết nối máy tính với Router bằng dây cáp mạng. Không sử dụng kết nối Wifi để đảm bảo kết quả chính xác.

Bước 2: Tìm máy chủ tại Việt Nam cho phép tải xuống dữ liệu không giới hạn băng thông

Bước 3: Tải file từ website đó và so sánh tốc độ thực tế với tốc độ trên hợp đồng của nhà mạng. 

Hướng dẫn kiểm tra tốc độ băng thông

Hướng dẫn kiểm tra tốc độ băng thông

Lưu ý: Để có kết quả chính xác nhất, bạn nên ngắt tất cả các thiết bị kết nối Internet khác trong nhà, tránh kiểm tra vào những giờ cao điểm, nhiều người sử dụng.

Khắc phục tình trạng Hosting bị bóp băng thông

Bóp băng thông là hành động do nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc nhân viên quản lý Hosting thực hiện. Việc bóp băng thông làm giảm tốc độ kết nối Internet xuống dưới mức tối đa mà nó có thể truyền tải.

Bạn có thể dễ dàng phát hiện băng thông bị bóp vào những ngày cuối tháng. Nếu thấy đường truyền yếu đột ngột thì chắc chắn nhà mạng đã điều chỉnh xuống. Hoặc bạn có thể tải công cụ trên mạng Internet để kiểm tra.

Để tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng công cụ VPN để truy cập mạng. Lúc này tất cả các dữ liệu đều được mã hóa khiến nhà mạng không thể phát hiện lịch sử truy cập của bạn nên không thể bóp băng thông.

Băng thông ảnh hưởng tới website như thế nào?

Băng thông không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ tải lên và tải xuống dữ liệu mà còn tác động trực tiếp đến website. Giới hạn băng thông càng lớn thì lượng dữ liệu được phép truyền tải càng lớn. Trong trường hợp website hết băng thông, người dùng sẽ không thể truy cập.

Băng thông ảnh hưởng như thế nào tới website

Băng thông ảnh hưởng như thế nào tới website

Có thể khắc phục bằng cách sử dụng gói Hosting chất lượng tốt, băng thông rộng để tránh quá tải, gây gián đoạn, lag giật ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Trong trường hợp muốn tiết kiệm chi phí mà cách tốt nhất là bạn nên giảm dung lượng trang web, đặc biệt là hình ảnh và video.

>> Tin liên quan: Laptop không nhận mạng dây và cách khắc phục hiệu quả nhất

Có thể bạn quan tâm:


Mạng nhanh vù vù nhờ cách bỏ giới hạn băng thông dưới đây

Trên đây Sửa chữa laptop 24h .com đã cung cấp tới bạn toàn bộ thông tin về băng thông là gì và những hiểu biết liên quan tới băng thông. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của băng thông đối với website cũng như trong cuộc sống Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.47985 sec| 2527.258 kb