Bỏ laptop, smartphone dính nước vào gạo? Thực hư ra sao?

31/10/2022 - Góc chia sẻ
Laptop, smartphone bị dính nước là một điều vô cùng tồi tệ, song mọi người thường lan truyền rằng hãy bỏ chúng vào thùng gạo? Cùng theo dõi bài viết sau để biết được có nên bỏ laptop, smartphone dính nước vào gạo không nhé!

Phương pháp bỏ laptop, smartphone dính nước vào gạo thật sự có tác dụng không? Kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h sẽ đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này, cùng theo dõi bài viết nhé!

Có nên bỏ laptop, smartphone dính nước vào gạo?

Để cứu sống chiếc điện thoại, laptop bị dính nước thì nhiều người dùng nghĩ ngay tới “mẹo” đặt vào thùng gạo với hy vọng khôi phục máy về trạng thái bình thường.

1. Có nên bỏ điện thoại, laptop vào thùng gạo không?

Bỏ đồ điện tử vào thùng gạo để hút ẩm là một kinh nghiệm được lan truyền từ rất lâu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên bỏ điện thoại, laptop vào thùng gạo khi đang ướt, bởi có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Có nên bỏ điện thoại vào thùng gạo khi bị dính nước không?

Một số nguyên nhân khiến bạn không nên bỏ laptop, smartphone vào thùng gạo như:

  • Bột gạo khi hút nước hay vụn gạo nhỏ khi kẹt vào khe hở trên thân máy sẽ làm ảnh hưởng hư hỏng của các linh kiện khác.
  • Gạo có khả năng hút ẩm thấp, khó lấy hết nước từ phần sâu bên trong máy. Và khi máy chưa khô mà bạn sử dụng rất dễ chập cháy mạch.
  • Gạo hầu như không có tác dụng với laptop, điện thoại pin liền cần tháo ra để làm khô.

Thay vì bỏ máy vào thùng gạo, bạn hãy thử các phương pháp khác như bỏ vào túi, thùng kín cùng với gói hạt hút ẩm hay sử dụng máy hút ẩm chuyên dụng.

Xem thêm: 5 điều bạn nên làm để bảo vệ laptop trong thời tiết nồm ẩm

2. Xử lý laptop bị rơi xuống nước đúng cách

Trời mưa thấm qua balo gây ướt laptop hay vô tình làm đổ ly nước lên điện thoại, laptop khiến chúng bị thấm nước. Đầu tiên, bạn nên sử dụng một chiếc khăn khô, mềm và thực hiện lau sạch lượng nước bên ngoài, đồng thời dựng đứng máy và lắc nhẹ để nước được thoát ra nhanh nhất. Sau đó bạn thực hiện xử lý theo các bước sau:

  • Thực hiện tháo rời máy và các linh kiện bên trong
  • Lau thật sạch rồi để khô tự nhiên trong khoảng 1 đến 2 ngày
  • Sau thời gian đó, bạn thực hiện lắp hoàn chỉnh máy cũng như khởi động kiểm tra
  • Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng khi bạn có chút am hiểu về kỹ thuật điện tử. Nếu không thể tháo máy tại nhà, bạn nên mang máy tới trung tâm bảo hành uy tín để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và sấy khô các linh kiện kịp thời.

Laptop bị rơi xuống nước có sửa được không?

Và lưu ý, bạn không khởi động thiết bị của mình khi nước vào, bởi như vậy có thể gây chập cháy mạch cho bo mạch chủ. Cũng như không được sử dụng máy sấy tóc làm khô máy vì sẽ làm chảy các bộ phận của linh kiện do nhiệt độ cao.

Xem thêm: 5 Bước xử lý khi iPhone bị rơi vào nước ai cũng cần phải biết

3. Làm gì khi sạc điện thoại rơi vào nước?

Và có một vấn đề cũng rất nhiều người từng mắc phải, đó là sạc điện thoại bị rơi vào nước. Vậy bạn làm gì để khắc phục tình trạng này?

Khi gặp trường hợp này, ngay lập tức bạn hãy dùng khăn lau khô nước bên ngoài cục sạc. Chú ý lau kỹ chổ cổng sạc nơi tiếp xúc với đầu dây cáp, nếu vùng này dính nước sẽ dẫn đến mạch điện bị chập, sạc sẽ hỏng ngay khi dòng điện chạy qua.

Sạc điện thoại bị rơi vào nước

Sau khi lau bên ngoài xong, bạn dùng vít tháo bộ sạc của mình ra và vệ sinh bên trong cục sạc để đảm bảo thiết bị được an toàn nhất.

Qua bài viết trên, có lẽ bạn cũng phần nào nhận ra việc sử dụng gạo để làm khô những thiết bị đang bị ướt sẽ không mang lại hiệu quả cao, đôi khi còn gặp rủi ro. Do đó hãy ngưng bỏ laptop, smartphone dính nước vào gạo mà hãy đem ngay đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành uy tín để sửa chữa kịp thời. 

Có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ Sửa chữa Laptop 24h hoặc gọi trực tiếp lên hotline 1800 6024 - 085 245 3366 để được hỗ trợ và tư vấn.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32893 sec| 2502.844 kb