Có nên dùng bàn phím rời cho laptop? Top 5 bàn phím rời đáng mua nhất 2023

30/09/2022 - Góc chia sẻ
Có nên dùng bàn phím rời cho laptop tùy vào nhu cầu và mục đích của người sử dụng. Vậy những ai nên sử dụng bàn phím rời? Loại bàn phím nào sẽ phù hợp với bạn? Kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Loại bàn phím nào sẽ phù hợp với bạn? Kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Có nên dùng bàn phím rời cho laptop? Top 5 bàn phím rời đáng mua nhất 2023

Có nên dùng bàn phím rời cho laptop? Top 5 bàn phím rời đáng mua nhất 2023

Danh sách Top 5 bàn phím rời dưới đây được cập nhật tới tháng 3 năm 2023 và được sắp xếp theo các tiêu chí nổi bật tại Sửa chữa Laptop 24h. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật khi có sản phẩm mới trên hệ thống, mong bạn thông cảm!

1. Có nên dùng bàn phím rời cho laptop?

1.1. Ưu và nhược điểm của bàn phím rời

Bàn phím rời được kết nối với laptop qua cổng USB hoặc USB-C rất phổ biến hiện nay. Một số bàn phím rời còn hỗ trợ Bluetooth cho phép bạn kết nối không dây cực kỳ tiện lợi.

Ưu điểm:

  • Gõ phím chính xác hơn: Khoảng cách giữa các nút trên bàn phím rời thường lớn hơn so với bàn phím laptop, do đó hạn chế được tình trạng gõ nhầm, kẹt phím.
  • Tuổi thọ dài hơn: Các nút trên bàn phím cơ và giả cơ đều có thể đạt được 30 - 70 triệu lần nhấn. Trong khi đó bàn phím thường chỉ đạt khoảng 5 triệu lần nhấn phím.
  • Thuận tiện: Bàn phím rời thường được trang bị hệ thống đèn nền, giúp người dùng thao tác dễ dàng ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.
  • Chủ động giữ khoảng cách: Sử dụng bàn phím rời cho phép bạn giữ khoảng cách an toàn tới màn hình máy tính, cụ thể 40cm. 
  • Dễ dàng vệ sinh: Với bàn phím rời, người dùng dễ dàng tháo rời từng phím để tự vệ sinh và lắp lại dễ dàng.

Dễ dàng vệ sinh

Dễ dàng vệ sinh

Nhược điểm:

  • Mức giá cao: Bàn phím rời có giá vài trăm nghìn đến vài triệu.
  • Có tiếng ồn: Thường tạo ra âm thanh khá lớn khi sử dụng.
  • Gây nóng máy: Sử dụng liên tục trong nhiều giờ sẽ làm nóng laptop.
  • Có thể thấy được, bàn phím rời là giải pháp tối ưu cho những ai muốn có trải nghiệm đánh máy tốt nhất khi làm việc với laptop trong thời gian dài. Đặc biệt là các công việc cần nhập liệu hàng ngày như kế toán, content, lập trình viên…

1.2. Tiêu chí mua bàn phím rời cho laptop

Để lựa chọn được bàn phím rời ưng ý nhất cho laptop, bạn cần xác định chính xác nhu cầu của bản thân theo một số tiêu chí như sau:

Chọn theo nhu cầu sử dụng

Với nhu cầu sử dụng laptop cơ bản của học sinh, sinh viên thì có thể chọn bàn phím cơ hoặc giả cơ có thiết kế hay màu sắc theo ý thích. Với các vị trí công việc đặc thù như game thủ, lập trình viên hay nhân viên văn phòng, người dùng nên trang bị bàn phím cơ để có trải nghiệm gõ tốt nhất, làm việc năng suất hơn.

Chọn có dây hay không dây

Đặc điểm

Bàn phím có dây

Bàn phím không dây 

Kết nối

Dây kết nối đầu USB

Kết nối qua Bluetooth

Tốc độ 

Phản hồi nhanh

Phản hồi chậm

Độ nhiễu 

Không có

Có 

Giá thành

Rẻ

Cao hơn

Chọn có dây hay không dây

Chọn có dây hay không dây

Bàn phím rời có dây hay không dây đều có những ưu nhược điểm riêng. Bạn có thể lựa chọn loại bàn phím phù hợp nhất tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân.

Chọn theo loại nút bấm

Dựa vào cấu tạo và cơ chế hoạt động của các nút trên bàn phím, chúng ta phân biệt được 3 loại bàn phím rời phổ biến hiện nay, gồm có:

  • Bàn phím thường: Ở mỗi phím nhấn, người ta đặt một miếng cao su. Khi nhấn, phím sẽ chạm vào bảng mạch điện tử bên dưới và tạo thành chữ trên màn hình. Sau đó phím sẽ trở lại vị trí cũ nhờ lực đàn hồi của cao su.
  • Bàn phím cơ: Sử dụng công tắc phím riêng biệt gọi là Switch. Các Switch có cơ chế phản hồi bằng lò xo nên người dùng chỉ cần nhấn sâu khoảng nửa phím là bàn phím đã nhận, thay vì phải gõ chạm đáy.
  • Bàn phím giả cơ: Có thể thiết kế và sử dụng Switch tương tự như bàn phím cơ. Nhưng bàn phím này không có các mạch chip riêng biệt.

Hình ảnh bàn phím giả cơ

Hình ảnh bàn phím giả cơ

Trong các loại bàn phím trên thì bàn phím cơ mang đến trải nghiệm gõ phím tốt hơn, và độ bền cao hơn so với 2 loại còn lại.

Kích thước bàn phím rời

Về kích thước, bàn phím rời được chia làm 3 loại chính là Fullsize, Minisize và Tenkeyless.

  • Bàn phím Fullsize đầy đủ các phím chức năng, cụm phím số bên phải nhưng khối lượng lớn, trung bình là khoảng 1 - 1.2kg. Phù hợp với người làm công việc văn phòng, kế toán,...

Bàn phím Fullsize

Bàn phím Fullsize

  • Bàn phím Tenkeyless: Loại bàn phím này thường được bỏ phần phím số để tối ưu được không gian di chuột. Do vậy, nếu bạn không cần thực hiện trên phần phím số thì đây là một loại  bàn phím phù hợp. 

Bàn phím Tenkeyless

Bàn phím Tenkeyless

  • Bàn phím Minisize: Các phím chức năng hay cụm phím số sẽ bị lược bỏ. Đây là lựa chọn tốt cho những người phải thường xuyên di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bàn phím để chơi game thì nên cân nhắc.

Bàn phím Minisize 

Bàn phím Minisize 

Cảm giác nhấn phím

Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác nhấn phím là khoảng cách từ chính giữa phím đang gõ cho đến phím bên cạnh (Key Pitch) và độ sâu của lực nhấn (Keystroke).

  • Key Pitch rộng hay hẹp tùy thuộc vào kích cỡ ngón tay của mỗi người tạo ra sự vừa vặn, thoải mái khi gõ phím.
  • Keystroke có thiết kế nông sẽ phù hợp cho việc gõ bàn phím nhanh. Tuy nhiên, Keystroke thiết kế sâu thì sẽ giúp cho việc đánh máy được chắc chắn hơn không bị hụt chữ. 

Hiện nay, giá bàn phím rời cho laptop rất đa dạng. Tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, mỗi người có thể trang bị cho mình loại bàn phím phù hợp. Bạn có thể tham khảo top bàn phím rời cho laptop đang được ưa chuộng hiện nay như: bàn phím cơ Logitech, bàn phím cơ Fuhlen, bàn phím cơ Corsair,...

2. Top 5 bàn phím rời cho laptop đáng mua nhất 2023

Sử dụng bàn phím rời là lựa chọn phổ biến của người dùng laptop để chiến game hay thực hiện các công việc hàng ngày nhằm tăng tính linh hoạt và tiện dụng. 

Top 5 bàn phím rời cho laptop đáng mua nhất 2023

Top 5 bàn phím rời cho laptop đáng mua nhất 2023

Cùng tham khảo top 5 bàn phím rời cho laptop đáng mua nhất tại Sửa chữa Laptop 24h để có thêm sự lựa chọn tốt nhé!

2.1. Bàn phím Dareu EK87

Bàn phím Dareu EK87 có thiết kế rất thân thiện với game thủ

Bàn phím Dareu EK87 có thiết kế rất thân thiện với game thủ

Kiểu phím

Bàn phím không dây

Tương thích

Windows

Kích thước bàn phím

Tenkeyless

Cách kết nối

Dây cắm USB

Kích thước

35 x 357 x 129mm

Độ bền

Lên đến 50 triệu lần nhấp

LED

Độ dài dây / Khoảng cách kết nối

1.8m

Trọng lượng

675g

Bảo hành

6 tháng

Bàn phím Dareu EK87 có thiết kế rất thân thiện với game thủ. Nắp bàn phím được làm khá chắc chắn, cổ điển. Keycap Double Shot bền bỉ. Có lớp vỏ cao, dày bao bọc chân switch.

Bàn phím Dareu EK87 được bố trí các phím tiêu chuẩn cũng khá thuận tiện cho việc dễ dàng làm quen, sử dụng và có thể thay keycap tùy ý. Phiên bản bàn phím có dây Dareu EK87 màu đen đi kèm đèn led.

Bàn phím Dareu EK87 có thiết kế rất thân thiện với game thủ

Bố trí phím thông minh, dễ làm quen

Dareu EK87 cho chúng ta cảm giác gõ phím rất tốt trong tầm tiền và chắc chắn, không gây cảm giác ọp ẹp, khó chịu. Sản phẩm được trang bị chế độ đèn led Rainbow với độ sáng vừa phải. Bàn phím cơ được chia màu theo khu vực để tạo ra màu sắc đa dạng và sống động hơn so với thế hệ trước.

2.2. Bàn phím cơ BOSSTON EK9350 màu hồng

Bàn phím cơ BOSSTON EK9350 màu hồng

Bàn phím cơ BOSSTON EK9350 màu hồng

Tương thích

Android, MacOS, Nexus, Windows.

Switch

Cơ quang học Blue

Độ bền

Hơn 50 triệu lần bấm

LED

LED trên mỗi switch , LED nền và LED chữ

Kích thước

43.212.23.5cm

Tính năng khác

Switch có thể tháo rời và thay thế

Độ dài dây / Khoảng cách kết nối

1.6m

Bảo hành

6 tháng

Bàn phím cơ BOSSTON EK9350 màu hồng bao gồm 104 phím bấm. Sử dụng Keycap ABS Doubleshot siêu bền với phím tắt Fn + để thay đổi chế độ LED tiện lợi.

Bàn phím mỏng nhẹ, thời trang, cấu tạo chống va đập và chống nước hiệu quả, độ bền sử dụng cao. Kết nối máy tính qua USB Receiver, khoảng cách kết nối ổn định đến 1.3 m. Sản phẩm sử dụng bảng mạch điện 2 mặt, hiệu suất ổn định hơn, chất lượng tốt hơn.

2.3. Bàn phím Lightning AD8000

Bàn phím Full size 104 phím

Bàn phím Full size 104 phím

Kiểu phím

Bàn phím có dây Full size

Cổng kết nối

USB 2.0

Bề mặt ốp Kim loại

LED

Led vùng nhiều hiệu ứng

Khả năng chống nước

Loại phím

Phím cơ Switch quang học

Độ dài dây / Khoảng cách kết nối

1.8m

Trọng lượng

700g

Bảo hành

6 tháng

Bàn phím Lightning AD8000 kết nối với PC, laptop qua dây cắm USB 2.0, chiều dài dây 1.8m sử dụng thoải mái, linh hoạt. Thiết kế bàn phím nổi bật, bắt mắt, với kích thước Full size tăng trải nghiệm mỗi khi sử dụng bàn phím rời cho laptop.

Bàn phím Lightning AD8000

Bàn phím Lightning AD8000

Bàn phím Fullsize có 104 phím bấm, loại Blue Switch độ nhạy và tuổi thọ cao, phím bề mặt trũng thao tác chuẩn xác và chắc chắn, cấu tạo chống nhiễm nước tốt, kể cả nước ngọt bảo vệ an toàn cho bo mạch bên trong khi dùng.

2.4. Bàn phím Bluetooth Logitech K380

Bàn phím Bluetooth Logitech K380

Bàn phím Bluetooth Logitech K380

Kiểu phím

Bàn phím không dây

Chuẩn giao tiếp

BLUETOOTH

Kích thước

124 x 279 x 16mm.

Hệ điều hành hỗ trợ

Windows 7/8/10, MacOS 10.10 trở lên, Android 3.2 trở lên, Chrome OS, iOS 5, Apple TV thế hệ 2 hoặc 3

Đèn tín hiệu

báo Pin, 3xLED Bluetooth

Độ dài dây / Khoảng cách kết nối

Khoảng cách hoạt động hiệu quả: 10m
Kết nối cùng 1 lúc đến 3 thiết bị

Trọng lượng

423 g (14,92 oz) bao gồm pin

Bảo hành

12 tháng

Bàn phím Bluetooth Logitech K380 có thiết kế độc đáo và nhỏ gọn với các phím bấm tròn cổ điển nhưng ấn tượng. Sản phẩm khá nhỏ gọn nên bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình và dùng bàn phím rời cho laptop bất cứ khi nào.

Bàn phím có thể kết nối cùng lúc 3 thiết bị

Bàn phím có thể kết nối cùng lúc 3 thiết bị

Công nghệ Bluetooth không dây giúp bạn kết nối với các thiết bị một cách nhanh chóng và ổn định. Bluetooth giúp người dùng thoải mái di chuyển cũng như hỗ trợ các chức năng giảng dạy, học tập và làm việc. Ngoài ra, bàn phím còn có thể dễ dàng kết nối cùng lúc với 3 thiết bị thông qua nút chuyển đổi nhanh “Easy-Switch” ở góc trái bàn phím.

Bàn phím Bluetooth Logitech K380 sử dụng pin AA cho thời gian sử dụng lên đến 2 năm theo tiêu chuẩn nhà sản xuất. Với thời lượng pin dài, bạn sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.

2.5. BÀN PHÍM CƠ DAREU EK810

BÀN PHÍM CƠ DAREU EK810 có thiết kế gọn gàng với layout 108 phím

BÀN PHÍM CƠ DAREU EK810 có thiết kế gọn gàng với layout 108 phím

Kiểu phím

Bàn phím không dây

Tương thích

Windows

Cách kết nối

Dây cắm USB

Kích thước

436 x 127 x 35mm

Độ bền

Lên đến 50 triệu lần nhấp

LED

Độ dài dây / Khoảng cách kết nối

1.8m

Trọng lượng

845g

Bảo hành

24 tháng

BÀN PHÍM CƠ DAREU EK810 có thiết kế gọn gàng với layout 108 phím đầy đủ các chức năng tiện dụng. Phần plate được làm bằng kim loại vô cùng chắc chắn được sơn một lớp nhám mờ. Dareu thiết kế hở chân switch giúp cho bàn phím dễ dàng vệ sinh hơn.

Đèn led nhiều màu với các hiệu ứng có thể tùy chỉnh ngay trên phím giúp cho chiếc bàn phím nổi bật hơn đối với góc chơi game của bạn.

Led nhiều màu nổi bật

Led nhiều màu nổi bật

Bàn phím cơ Dareu EK810 sử dụng switch D do Dareu thiết kế đảm bảo tuổi thọ cực cao, tạo nên cảm giác gõ với độ nảy tốt, và cũng có các tùy chọn switch khác nhau dành cho người dùng.

Để có thể sử dụng ổn định và lâu dài, nên chọn mua bàn phím rời cho laptop tại cửa hàng uy tín, có tem mác xuất xứ rõ ràng kèm theo chế độ bảo hành đảm bảo. Bạn có thể chọn mua bàn phím rời cho laptop chất lượng tốt tại hệ thống Sửa chữa Laptop 24h, nơi cung cấp sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu uy tín, đa dạng phân khúc giá và có chế độ khuyến mãi, bảo hành cụ thể.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.53755 sec| 2622.992 kb