Khái niệm và phân loại phần mềm máy tính

09/05/2021 - Góc chia sẻ
Khi nhắc tới máy tính bạn không thể bỏ qua 2 thứ quan trọng nhất, đó là phần cứng và phần mềm máy tính. Vậy phần mềm máy tính là gì? Có bao nhiêu lại phần mềm máy tính? Để trả lời câu hỏi này cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Trái với phần cứng máy tính thì phần mềm máy tính không thể chạm, cầm nắm được. Nghe có vẻ trừu tượng nhưng thực chất phần mềm chính là công cụ làm việc chính của người dùng máy tính. Máy tính của bạn sẽ không thể hoạt động được nếu như thiếu phần mềm máy tính. 

Khái niệm và phân loại phần mềm máy tính

Phần mềm của máy tính hay chính là các chương trình trong máy tính, có vai trò chịu trách nhiệm hướng dẫn cho máy tính biết phải làm gì và thực hiện như thế nào. Để hiểu rõ hơn về phần mềm máy tính và những thông tin cơ bản của hệ thống phần mềm máy tính, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sửa chữa  Laptop 24h .com nhé!

1. Phần mềm máy tính là gì?

Phần mềm máy tính hay còn gọi Software (SW) là tập hợp dữ liệu hoặc các câu lệnh hướng dẫn máy tính cho máy tính điều khiển các chức năng và thực hiện các lệnh đó. điều này trái ngược với phần cứng máy tính. Trong khoa học máy tính đã quy định phần mềm máy tính được hiểu là tất cả thông tin sẽ được xử lý bởi hệ thống máy tính, chương trình và dữ liệu. 

Không có phần mềm mọi hoạt động trên máy tính không thể thực hiện

Phần mềm máy tính chính là các chương trình máy tính, thư viện và dữ liệu không thể thực thi liên quan. Ví dụ như phần tài liệu trực tuyến hoặc phương tiện kỹ thuật số. Phần cứng và phần mềm máy tính sẽ tác động qua lại lẫn nhau và không thể hoạt động riêng rẽ. Vì thế nếu như không có các chương trình phần mềm, thì các hoạt động của máy tính sẽ không thể thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm: Tự học sửa phần mềm máy tính 30 phút mỗi ngày với Học viện iT và Sửa chữa Laptop 24h.com

2. Phần mềm máy tính bao gồm các công cụ gì?

Phần mềm máy tính không chỉ đứng độc lập mà được tập hợp bởi nhiều công cụ khác nhau. Tuy nhiên chúng sẽ được phân ra thành những mục đích khác nhau và làm việc hoạt động dựa trên những mục đích đó. Phần mềm của máy tính được chia thành 2 loại cụ thể như sau:

2.1. Phần mềm ứng dụng

Phần mềm ứng dụng được hiểu là các chương trình cho phép bạn thực hiện các thao tác để hoàn thành một công việc nào đó. Ở mỗi một phần mềm ứng dụng sẽ được kết nối trực tiếp trên hệ thống máy tính để cùng vận hành các chức năng phục vụ cho chương trình mà máy tính đang xử lý.

Phần mềm ứng dụng máy tính

Phần mềm ứng dụng trên máy tính hỗ trợ quản lý sự hoạt động của các phần cứng máy tính, nhờ đó cung cấp các chức năng cơ bản cho từng mục đích của bạn. Hằng ngày có lẽ bạn sẽ dùng rất nhiều phần mềm ứng dụng khác nhau. Có một số phần mềm ứng dụng bạn sẽ thường xuyên sử dụng mỗi ngày và nó cũng khá phổ biến như:

  • Phần mềm Ứng dụng hỗ trợ xử lý văn bản
  • Phần mềm Ứng dụng bảng tính
  • Ứng dụng Email
  • Ứng dụng Internet

Tham khảo: Top ứng dụng cực kỳ hữu ích sau khi cài Windows 10 khiến bạn ước giá như biết sớm hơn

2.2. Phần mềm hệ thống

Phần mềm hệ thống hay còn gọi là hệ điều hành (OS). Phần mềm hệ thống đóng vai trò chịu trách nhiệm chạy các phần mềm hoạt động trên máy tính. Những phần mềm hệ thống này sẽ kiểm soát tất cả các hoạt động của máy tính và những thiết bị hoạt động trên đó. 

Phần mềm hệ thống

Tất cả các máy tính đều cần sử dụng phần mềm hệ thống. Và nếu không có phần mềm hệ thống thì phần mềm ứng dụng sẽ không hoạt động được. Một số hệ điều hành phổ biến mà bạn hay sử dụng trên laptop cũng sẽ được thiết kế phù hợp với các phần mềm ứng dụng. Bao gồm:

  • Hệ điều hành (operating system)
  • Trình điều khiển thiết bị (driver)
  • Tiện ích (utility)

Trên đây là một số thông tin cơ bản về phần mềm máy tính mà Sửa chữa Laptop 24h .com muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ biết thêm được nhiều điều hữu ích về chính thiết bị bạn sử dụng mỗi ngày. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về phần cứng, phần mềm laptop hãy liên hệ để được hỗ trợ sớm nhất!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.57970 sec| 2507.063 kb