Laptop cần bao nhiêu RAM là đủ? Windows 11 cần bao nhiêu GB?

07/04/2022 - Góc chia sẻ
RAM là thành phần quan trọng, không thể thiếu trên bất cứ chiếc laptop nào. Dung lượng RAM trên laptop thường có từ 4GB cho đến 16GB hay thậm chí là nhiều hơn. Nhưng chính xác thì laptop của bạn cần bao nhiêu RAM là đủ?

 Cần bao nhiêu RAM cho laptop

Cần bao nhiêu RAM cho laptop

Nâng cấp thêm RAM không phải lúc nào cũng khiến laptop chạy nhanh. Điều quan trọng mà bạn cần quan tâm là dung lượng RAM phù hợp cho thiết bị và yêu cầu của phần mềm mà bạn muốn sử dụng.

Tổng quan: Máy tính cần bao nhiêu RAM?

Dưới đây sẽ là các mức dung lượng phù hợp theo từng nhu cầu người dùng:

  • 4GB: Thường chỉ dành cho có mẫu máy cơ bản, chạy tác vụ nhẹ
  • 8GB: Phù hợp cho cấu hình máy phổ thông, văn phòng
  • 16GB: Đáp ứng tốt hầu hết mọi nhu cầu, bao gồm chơi game, đồ họa
  • 32GB: Chỉ phù hợp nếu bạn chơi các tựa game, chương trình cực nặng

Mỗi thiết bị chỉ nhận mức dung lượng RAM giới hạn. Việc bổ sung RAM quá mức cần thiết không giúp tăng hiệu suất mà chỉ gây lãng phí. Thay vào đó, bạn có thể dành ngân sách này để nâng cấp các thành phần khác như ổ cứng, card đồ họa, CPU.

Giới thiệu về RAM

Về mặt kỹ thuật thì RAM và SSD đều có là bộ nhớ, có thiết kế bên ngoài tương đối giống nhau. Tuy nhiên RAM chỉ bộ nhớ lưu trữ tạm thời và có tốc độ đọc/ghi dữ liệu nhanh hơn nhiều lần so với ổ cứng.

Dữ liệu trên RAM sẽ mất khi máy tắt

Dữ liệu trên RAM sẽ mất khi máy tắt

Khi bạn mở các phần mềm trên laptop, hệ thống sẽ chuyển dữ liệu liên quan từ ổ cứng vào RAM để lưu trữ tạm thời. Tại đây các dữ liệu sẽ được xử lý với tốc độ cực nhanh mà không cần truy cập vào ổ cứng.

Các phần mềm khác nhau sẽ yêu cầu dung lượng khác nhau. Nếu laptop không đủ RAM, phần mềm sẽ không thể truy cập vào dữ liệu cần thiết.

Laptop cần bao nhiêu RAM?

Microsoft cho phép người dùng cài đặt Windows 11 với tối thiểu 4GB RAM. Nhưng thực tế hệ điều hành sẽ ngốn khoảng 2GB RAM nên bạn sẽ thêm dung lượng dự trữ. Với nhu cầu phổ thông thì laptop trang bị 8GB RAM là đã đủ để giúp bạn mở cùng lúc 10 tab trình duyệt, làm việc với Office và chỉnh sửa nhẹ với Photoshop mà không bị giật lag.

 

Còn nếu đã xác định mua laptop để thiết kế đồ họa, dựng video hay chơi một số tựa game nặng hơn bạn nên mua laptop đã có sẵn 16GB hay thậm chí là 32GB RAM. Điều này rất quan trọng, bởi dù có việc nâng cấp RAM trên laptop thường khó hơn trên PC.

Tốc độ RAM

Nếu đã bổ sung đủ RAM cho hệ thống, bạn có thể xem xét tiếp tới việc nâng cấp tốc độ. Hiện tại RAM DDR4 đang là tiêu chuẩn phổ biến trên hầu hết mọi thiết bị. Tốc độ bus làm việc RAM DDR4 tối thiểu ở mức 1600MHz và nhanh nhất là 3200MHz. Để dễ hiểu, con số bus càng cao thì tốc độ đọc/ghi của RAM càng nhanh.

RAM DDR5 có tốc độ nhanh nhất hiện nay

RAM DDR5 có tốc độ nhanh nhất hiện nay

Tuy nhiên, không phải cứ lắp RAM có bus cao thì máy tính sẽ nhận hết 100%. Bạn cần đảm bảo laptop có hỗ trợ tốc độ tương ứng với RAM được lắp. Ví dụ, mainboard chỉ hỗ trợ tốc độ 1600MHz nhưng bạn lắp RAM 2400MHz. RAM sẽ chỉ chạy với tốc độ thực là 1600MHz.

Lưu ý, nếu máy bạn đã có sẵn RAM và muốn lắp thêm, bạn cần quan tâm đến bus của thanh RAM cũ. Nếu RAM cũ có bus là 1600MHz thì laptop chỉ nhận thêm 1 thanh RAM có bus tương đương.

Nâng cấp RAM cho laptop

Giá RAM hiện tại chỉ dao động trong khoảng từ 450.000 - 1.000.000 VNĐ nên rất dễ dàng nâng cấp. Chỉ với khoản đầu tư nhỏ sẽ giúp laptop chạy mượt mà hơn đáng kể, khắc phục nhanh chóng tình trạng giật lag hay thậm chí là lỗi màn hình xanh.

Có thể bạn chưa biết, khi mua RAM laptop tại hệ thống Sửa chữa Laptop 24h .com khách hàng sẽ được miễn phí công lắp đặt. Nếu bạn đang tìm mua RAM nâng cấp cho laptop của mình, hãy nhấn vào nút bên dưới để lựa chọn nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.40461 sec| 2510.648 kb