Khi nào laptop cần nâng cấp lên ổ cứng SSD?

31/05/2021 - Góc chia sẻ
Với người thường xuyên sử dụng laptop chắc hẳn không còn xa lạ gì với ổ cứng SSD và HDD. SSD được đánh giá là ổ lưu trữ có tốc độ xử lý nhanh và giá thành rẻ hơn so với HDD. Vì thế để đảm bảo hoạt động trên máy tính được trơn tru, sẽ có lúc người dùng cần phải nghĩ đến việc nâng cấp ổ SSD cho máy tính của mình.

Sử dụng máy tính laptop trong thời gian dài, chắc chắn bạn cần đến một ổ cứng vô cùng khỏe và ổn định. Hầu hết các yếu tố như: tốc độ khởi động máy, tốc độ chép xuất dữ liệu của máy, độ an toàn của dữ liệu cá nhân,... đều phụ thuộc vào cấu tạo phần cứng của ổ cứng. Theo thời gian, dữ liệu cần lưu trữ càng nhiều, sẽ đến lúc ổ cứng không còn hoạt động tốt nữa. Lúc này không có cách nào tốt hơn là thay thế, nâng cấp lên ổ cứng SSD (Solid State Drive). Điều này sẽ giúp tốc độ xử lý cách hoạt động trên máy máy tính tăng đáng kể.

Nâng cấp ổ cứng SSD cho máy tính

Trong bài viết dưới đây, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ chia sẻ cho bạn biết kỹ hơn về lý do và thời điểm thích hợp cần phải nâng cấp lên ổ cứng SSD. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Laptop ở trạng thái nào thì nên lắp ổ cứng SSD?

Nếu như bạn đang sử dụng một chiếc laptop có cấu hình mạnh, CPU đời cao và một dung lượng RAM lớn thì chắc hẳn bạn nên cài thêm một ổ cứng SSD cho máy tính của mình. Bởi cấu hình máy cao, CPU tốt và RAM mạnh nhưng với tốc độ truy xuất vào phần ổ cứng HDD của bạn không thể đồng bộ tốc độ được.

Nếu bạn sử dụng laptop có cấu hình thấp thì bạn không nên nâng cấp lên ổ SSD. Bởi đối với laptop thường có ba thành phần quan trọng là CPU, RAM và phần cứng máy tính. Khi bạn tiến hành nâng cấp lên ổ SSD trên chiếc laptop có cấu hình thấp thì bạn sẽ không thể tối ưu tốt giữa ba thành phần trên.

Nâng cấp ổ cứng lên SSD thay vì lắp thêm RAM

Trong trường hợp bạn vẫn tiến hành nâng cấp lên ổ SSD nhưng RAM đã cũ có thể khiến trải nghiệm của bạn không trọn vẹn bởi nó không thực sự tối ưu. Chưa kể nó còn làm tiêu tốn kinh tế của bạn không ít chút nào. Hãy cân nhắc trước khi bạn có ý định nâng cấp lên ổ SSD.

Còn khi bạn sử dụng một chiếc laptop cũ thì bạn nên tìm cách cải thiện tốc độ cho máy bằng cách nâng cấp phần cứng. Ngày trước, khi nâng cấp thì người dùng thường chọn cách thêm RAM cho máy, hoặc đổi phần CPU. Nhưng hiện nay mọi người thường lựa chọn cách nâng cấp lên ổ SSD để cải thiện hiệu suất của máy được tốt nhất.

2. Ưu điểm khi nâng cấp lên ổ cứng SSD

Với những ưu điểm vượt trội của ổ SSD thì việc nâng cấp là hoàn toàn hợp lý. Ổ cứng SSD phù hợp với mọi đối tượng sử dụng laptop, nó sẽ đáp ứng được tần suất làm việc cao trên máy tính và tốc độ đọc ghi dữ liệu quan trọng hàng ngày nhanh chóng.

SSD phù hợp với mọi laptop

Một số ưu điểm khi nâng cấp lên ổ SSD:

  • Hỗ trợ giảm thiểu thời gian chờ khởi động hệ điều hành trên laptop của bạn
  • Ổ SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh, tránh bị phân mảnh và đảm bảo cho laptop của bạn có hiệu suất tốt khi sử dụng các phần mềm đồ họa, thiết kế hay khi chơi game,...
  • Ổ SSD có cấu tạo thể rắn với các chip nhớ được gắn trực tiếp lên bo mạch chủ giúp ổ SSD có độ bền tốt hơn (trung bình từ 10-15 năm), tránh hiện tượng mất ổn định giống như ổ HDD nếu có va chạm. Ổ SSD được cho là có độ bền và khả năng chống sốc tốt.
  • Ổ SSD không gây ra tiếng ồn, có khả năng tản nhiệt và tiết kiệm điện năng tốt.
  • Ổ cứng SSD có cấu tạo và thiết kế gọn nhẹ hơn so với HDD rất nhiều.

Xem thêm: Intel công bố SSD mới kết hợp Optane Memory và NAND flash

3. Thời điểm máy tính cần nâng cấp lên ổ cứng SSD

Việc đúng thời điểm để nâng cấp ổ cứng SSD là điều khá quan trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan và khách quan báo hiệu đã đến lúc bạn cần nâng cấp ổ cứng: 

Ổ cứng SSD

  • Ổ cứng HDD của laptop hiện tại đã cũ, khi ổ cứng có dấu hiệu kêu ồn và nhanh nóng hơn là báo hiệu bạn cần nâng cấp lên ổ SSD.
  • Laptop báo lỗi hiện trên màn hình : “Non-system disk or disk error…” hoặc báo lỗi ổ cứng Bad sector.
  • Máy tính không thể khởi động vì ổ cứng đã bị hỏng khiến máy tính không thể nạp hệ điều hành khi mở máy.
  • Không thể cài bất cứ ứng dụng hoặc cài hệ điều hành do ổ cứng bị rung lắc dẫn tới bề mặt đĩa bị chà sát nên sẽ gây lỗi và mất dữ liệu hệ điều hành.
  • Khi cần muốn tăng tốc máy tính chạy nhanh hơn, khởi động và truy xuất dữ liệu nhanh hơn.

Xem thêm: Gợi ý 3 phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad tốt nhất 2021

Trên đây là một số thông tin hữu ích bạn nên tham khảo qua để có quyết định nâng cấp lên ổ cứng SSD kịp thời. Việc nâng cấp ổ SSD hiện nay cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần mang ra các trung tâm sửa chữa Laptop uy tín để tiến hành cài đặt. Trong quá trình tham khảo nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy bình luận bên dưới bài viết hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.46854 sec| 2502.664 kb