Laptop không kết nối được Wifi 5G và cách khắc phục

31/10/2023 - Góc chia sẻ
Nếu bạn gặp phải tình trạng laptop không kết nối được Wifi 5G thì bài viết này là dành cho bạn! Dưới đây Sửa Chữa Laptop 24h sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục hiệu quả 100%.

Laptop không kết nối được Wifi 5G và cách khắc phục

Laptop không kết nối được Wifi 5G và cách khắc phục

Băng tần wifi 5GHz từ lâu đã không còn xa lạ với người dùng bởi ưu điểm về tốc độ cao hơn và ổn định hơn băng tần 2.4GHz truyền thống. Trong quá trình sử dụng, nếu Laptop không kết nối được Wifi 5G, hãy tham khảo một số giải pháp dưới đây của Sửa Chữa laptop 24h.

1. Nguyên nhân và cách khắc phục laptop không bắt được wifi 5GHz

1.1. Tín hiệu wifi 5GHz yếu

Đối với băng tần 5GHz, phạm vi phủ sóng thấp hơn nhiều so với băng tần 2.4GHz truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn ở xa nguồn wifi, laptop của bạn rất có thể sẽ chỉ nhận được tín hiệu từ băng tần 2.4GHz và không thấy được kết nối 5GHz.

Tín hiệu wifi 5GHz yếu

Tín hiệu wifi 5GHz yếu

Cách khắc phục:

Để laptop tới gần bộ định tuyến wifi 5GHz hơn hoặc sử dụng một số bộ mở rộng phạm vi để tăng phạm vi phủ sóng của bộ định tuyến.

1.2. Laptop không hỗ trợ 5GHz

Nếu bộ thu tín hiệu wifi trên laptop không hỗ trợ băng tần 5GHz thì hiển nhiên laptop sẽ không thể kết nối được. Để biết laptop của bạn có hỗ trợ hay không bạn hãy xác định dựa trên thông số wifi sau:

  • 802.11g 802.11n và 802.11n 802.11g 802.11b chỉ hỗ trợ tối đa 2,4GHz và không hỗ trợ 5GHz.
  • 802.11a 802.11g 802.11n hỗ trợ sử dụng trên cả 2.4GHz và 5GHz.

Laptop không hỗ trợ 5GHz

Laptop không hỗ trợ 5GHz

Thông thường, nếu laptop của bạn không hỗ trợ 5GHz thì bạn không thể nhìn thấy các kết nối này trong danh sách wifi khả dụng.

Cách khắc phục:

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ cổng USB như USB wifi hay adapter wifi để bắt sóng 5GHz.

1.3. Router không hỗ trợ 5GHz

Trong trường hợp ngược lại, nếu router wifi không hỗ trợ 5GHz thì laptop sẽ không có cơ hội kết nối với băng tần mạng này. Hầu hết các bộ định tuyến wifi được các hộ gia đình sử dụng hiện nay đều đến từ dịch vụ của nhà cung cấp mạng. Khi bạn kết nối internet lần đầu tiên, nhà cung cấp mạng cũng sẽ “tặng kèm” một bộ định tuyến để phát wifi tới cả nhà.

Router không hỗ trợ 5GHz

Router không hỗ trợ 5GHz

Đặc biệt, các bộ định tuyến thế hệ cũ thường không hỗ trợ phát sóng băng tần 5GHz. Bạn có thể kiểm tra hoặc yêu cầu nâng cấp mới bằng cách gọi trực tiếp tới tổng đài chăm sóc khách hàng.

Cách khắc phục:

Nếu router không hỗ trợ băng tần 5GHz thì bạn chỉ có thể nâng cấp các thiết bị phát wifi hỗ trợ chuẩn kết nối này để sử dụng.

1.4. Xung đột giữa 2.4GHz và 5GHz

Trường hợp laptop không bắt được wifi 5GHz thì một trong những nguyên nhân lớn nhất là do xung đột băng tần. Điều này xảy ra khi router wifi phát cùng lúc cả 2 băng tần 5GHz và 2.4GHz (SSID riêng).

Biến động băng tần là nguyên nhân chính khiến laptop không kết nối được

Biến động băng tần là nguyên nhân chính khiến laptop không kết nối được

Khi bạn đã đăng nhập vào cả 2 mạng wifi (nhập đúng mật khẩu trên cả 2 mạng) thì laptop sẽ tự động ưu tiên chọn kết nối wifi ổn định với cường độ tín hiệu mạnh hơn. Và như đã nêu trước đó, băng tần 2.4GHz vượt trội hơn băng tần 5GHz về phạm vi phủ sóng.

Cách khắc phục:

Người dùng chỉ nên giữ kết nối 1 trong 2 băng tần để duy trì độ ổn định cao nhất. Trong trường hợp này chúng ta sẽ thực hiện quên mạng 2.4GHz và chỉ giữ lại mạng 5GHz. Mọi người cũng có thể khắc phục bằng cách tắt hoàn toàn chế độ phát sóng băng tần kép của router wifi. Từ đó, chúng ta chỉ cần phát sóng 5GHz và chỉ sử dụng kết nối này. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là chỉ những thiết bị hỗ trợ 5GHz mới có thể sử dụng được.

Xem thêm: Chia sẻ mật khẩu Wifi thường dùng ở các địa điểm nổi tiếng

1.5. Do bộ mở rộng sóng kém chất lượng

Tính năng mở rộng sóng hoạt động dựa trên nguyên tắc thu và phát wifi gốc và phát lại với cường độ mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải bộ mở rộng sóng nào cũng hoạt động tốt. Thực tế cho thấy các thiết bị Repeater giá rẻ (bao gồm cả modem Repeater và Repeater không dây) chỉ có thể phát lại tối đa 80% tốc độ ban đầu với kết nối cực kỳ không ổn định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến laptop không bắt được wifi 5GHz.

Do bộ mở rộng sóng kém chất lượng

Do bộ mở rộng sóng kém chất lượng

Cách khắc phục:

  • Đổi sang bộ mở rộng sóng khác có chất lượng tốt hơn.
  • Đặt bộ mở rộng phạm vi gần bộ định tuyến chính hơn.
  • Bộ mở rộng phạm vi phải đặt chế độ phát lại riêng biệt với tín hiệu từ bộ định tuyến chính. Tức là sẽ xuất hiện 2 tên wifi khác nhau và 2 mật khẩu khác nhau.
  • Sử dụng công nghệ wifi dạng lưới thay vì các bộ mở rộng phạm vi riêng lẻ. Đây là công nghệ có thể cung cấp vùng phủ sóng vượt trội, ổn định hơn và độ trễ thấp hơn. Một số nhà mạng ngày nay còn cung cấp dịch vụ wifi Mesh đi kèm với các gói internet hàng tháng.

1.6. Laptop đã bị quản trị viên wifi chặn

Laptop bị chặn mạng wifi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, người giữ quyền quản trị bộ định tuyến wifi sẽ có thể thống kê tên thiết bị, thời gian truy cập, dung lượng truy cập, lịch sử truy cập,… và nhiều thông tin khác của người truy cập (client). Từ đó, quản trị viên này cũng có thể chặn bất kỳ thiết bị nào khỏi mạng wifi 5GHz của mình cực kỳ dễ dàng.

Laptop đã bị quản trị viên wifi chặn

Laptop đã bị quản trị viên wifi chặn

Cách khắc phục:

  • Trực tiếp nói chuyện với chủ sở hữu wifi để bỏ chặn và kết nối lại.
  • Trong trường hợp bạn là chủ sở hữu thuê bao wifi và quyền quản trị viên đã bị người khác chiếm giữ, bạn có thể reset lại bộ định tuyến wifi để cài đặt lại.

2. Một số cách khác khắc phục khác

Nếu những cách trên không giúp bạn fix lỗi laptop không kết nối được Wifi 5G, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số biện pháp dưới đây:

  • Khởi động lại bộ định tuyến wifi
  • Liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ để yêu cầu hỗ trợ kết nối.
  • Thay đổi bộ định tuyến mới: Việc thay đổi bộ định tuyến mới sẽ giúp nâng cấp và làm mới hoàn toàn các kết nối cũ. Từ đó có thể giúp người dùng sử dụng băng tần 5GHz ổn định hơn.
  • Mang laptop đi bảo trì: Nếu kết nối mạng vẫn ổn định, bạn có thể mang laptop đến Sừa Chữa Laptop 24h để kiểm tra. Có thể do một số lỗi phần cứng hoặc phần mềm bên trong mà thiết bị không thể kết nối với mạng wifi 5GHz.

Xem thêm: Fix lỗi laptop không kết nối được WiFi Win 7 / 10 / 11

Có rất nhiều nguyên nhân khiến laptop không bắt được wifi 5GHz. Từ mỗi nguyên nhân chúng ta sẽ có những giải pháp khác nhau cho phù hợp. Sửa Chữa Laptop 24h chúc bạn thực hiện thành công và khắc phục được lỗi laptop không kết nối được Wifi 5G. Đừng quên theo dõi Sửa Chữa Laptop 24h để cập nhật thêm nhiều thủ thuật công nghệ hữu ích nhé! 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.36251 sec| 2530.68 kb