Mạng LAN, MAN, WAN là gì? Phân biệt như thế nào?

22/09/2020 - Góc chia sẻ
Mạng LAN, MAN, WAN là gì? Cách phân biệt 3 dòng mạng này như thế nào? Liệu chúng có gì giống và khác nhau? Hãy cùng khám phá về 3 dòng mạng này qua bài viết sau.

MẠNG LAN, MAN, WAN LÀ GÌ? PHÂN BIỆT NHƯ THẾ NÀO?

 

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, internet ngày càng trở nên cần thiết và không thể thiếu trong đời sống. Việc tìm hiểu về các dòng mạng giúp chúng ta hiểu thêm được mục đích của từng loại và sử dụng chúng với các thiết bị phù hợp. Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu về “Mạng LAN, MAN, WAN là gì? Cách phân biệt 3 dòng mạng” qua bài viết dưới đây!

Mạng LAN, MAN, WAN là gì?

1. Mạng LAN là gì?

Mạng LAN là tên viết tắt của Local Area Network hay còn được gọi là mạng nội bộ được sử dụng trong khu vực giới hạn nhất định, có tốc độ truyền tải cao.
Những thiết bị sử dụng mạng LAN có thể chia sẻ tài nguyên với nhau, phổ biến nhất là chia sẻ tập tin, máy in,... hoặc một số thiết bị khác.

- Ưu điểm của mạng LAN
Tốc độ truyền tải nhanh, hỗ trợ kết nối trên nhiều thiết bị nhanh chóng. Mặc dù bị giới hạn về phạm vi kết nối nhưng chi phí, sử dụng dây ít và dễ dàng quản trị.

2. Mạng MAN là gì?

Mạng MAN là tên viết tắt của Metropolitan Area Network hay còn gọi với cái tên mạng đô thị, liên kết từ nhiều mạng LAN qua dây cáp, các phương tiện truyền dẫn khác,... Khả năng kết nối của mạng MAN trong phạm vi lớn như trong một thị trấn, thành phố, tỉnh,..
Mô hình mạng MAN thường được dùng đa số cho đối tượng là tổ chức, doanh nghiệp nhiều chi nhánh, nhiều bộ phận kết nối với nhau.
Sở dĩ, mạng MAN thường được doanh nghiệp sử dụng bởi mô hình này cung cấp nhiều loại dịch vụ như: Kết nối đường truyền qua voice, data, video,... triển khai các ứng dụng khá dễ dàng.
- Ưu điểm của mạng MAN
Với phạm vi kết nối lớn, mạng MAN giúp tương tác giữa các bộ phận doanh nghiệp hiệu quả,dễ dàng, chi phí thấp, tốc độ truyền tải ổn định, bảo mật thông tin, quản lý đơn giản.

3. Mạng WAN là gì?

Mạng WAN là tên viết tắt của Wide Area Network hay còn gọi là mạng diện rộng. Nó được kết hợp giữa các mạng đô thị bao gồm cả mạng MAN và mạng LAN thông qua các thiết bị vệ tinh, cáp quang, cáp dây điện.
Mạng diện rộng được tạo ra để kết nối trên một diện lớn có quy mô trên quốc gia. Giao thức sử dụng trong mạng WAN là TCP/IP, đường truyền băng thông thay đổi tùy vào vị trí lắp đặt.
- Ưu điểm của mạng WAN:
Khả năng kết nối rộng lớn, không bị giới hạn tín hiệu, dễ dàng chia sẻ thông tin, lưu trữ dữ liệu. Tốc độ truyền tải tương đối tùy vào mỗi khu vực hoặc thiết bị truyền dẫn khác nhau.

4. So sánh mạng LAN, MAN và WAN

Bạn có thể dễ dàng phân biệt được 3 loại mạng LAN, MAN và WAN thông qua bảng so sánh dưới đây:

Phân biệt mạng LAN, MAN, WAN

5. Một số mạng khác

- Mạng Pan:
Mạng PAN hay còn gọi là mạng cá nhân với khả năng kết nối phạm vi nhỏ thường được dùng thông qua các thiết bị định tuyến. Khả năng định tuyến này giúp truyền tải dữ liệu trên thiết bị đến đích.
- Mạng SAN:
Mạng SAN được sử dụng để kết nối các tài nguyên, dữ liệu giữa các thiết bị với nhau trong cùng một mạng. Điểm đặc biệt của nó là có tốc độ truyền tải rất cao nhanh hơn so với mạng LAN thông thường.
- Mạng EPN:
Mạng EPN hay còn được gọi là mạng doanh nghiệp. EPN được vận hành dựa trên chuẩn Ethernet 802.3, có thể hỗ trợ tốc độ 1.23Gbit/s ở cả hướng hạ lưu và ngược lại. Đặc biệt khi mô hình này được ra đời thì đây là giải pháp cho mạng truy cập quang không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên toàn cầu.
- Mạng VPN:
Mạng VPN là tên viết tắt của Virtual Private Network hay có tên gọi khác là mạng riêng ảo giúp người dùng kết nối mạng an toàn khi tham gia vào mạng cộng đồng. VPN cho phép người dùng kết nối nhiều site khác nhau tương tự với mô hình mạng WAN.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chi tiết cách phát wifi trên laptop bằng tính năng Mobile Hotspot tại đây.
Trên đây, Sửa chữa Laptop 24h .com đã chia sẻ với bạn kiến thức về các mạng phổ biến, đặc biệt tìm hiểu cụ thể về mạng “LAN, MAN, WAN là gì? Cách phân biệt như thế nào”. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn mô hình mạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.41259 sec| 2502.695 kb