Máy tính nhúng là gì? Tìm hiểu chi tiết về máy tính nhúng công nghiệp

23/01/2022 - Góc chia sẻ
Thuật ngữ máy tính nhúng công nghiệp rất quen thuộc kỹ sư điện hay những người làm ngành nghề liên quan tới lĩnh vực tự động hóa. Tuy nhiên đây vẫn là khái niệm còn khá xa lạ, thậm chí nhiều người còn chưa từng nghe nói tới.

 Máy tính nhúng trong ngành công nghiệp

Máy tính nhúng trong ngành công nghiệp

Vậy máy tính nhúng là gì? Nó có những đặc điểm gì nổi bật và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm máy tính nhúng

Máy tính nhúng có thể hiểu là một thiết bị, một hệ thống được thiết kế để phục vụ một yêu cầu, một vấn đề, một ứng dụng, một chức năng nhất định và được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp, điều khiển tự động hóa, giám sát và truyền thông,…

Dưới đây là những ưu điểm nổi bật khiến máy tính nhúng được ưa chuộng và là thiết bị không thể thiếu trong ngành công nghiệp.

Các ưu điểm nổi bật của máy tính nhúng công nghiệp

#1. Tính linh hoạt

Máy tính nhúng có khả năng kết nối với nhiều loại giao thức như: Serial (SCI); Universal Serial Bus (USB); mạng Ethernet. Ngoài ra, một số ứng dụng công nghiệp sử dụng giao thức CAN (Control Area Network).

Máy tính nhúng công nghiệp nhỏ gọn và linh hoạt

Máy tính nhúng công nghiệp nhỏ gọn và linh hoạt

Máy tính nhúng còn có khả năng chuyển đổi tín hiệu analog sang tín hiệu số và ngược lại là một yêu cầu đối với nhiều ứng dụng công nghiệp. Kết nối không dây phù hợp với những hệ thống khó kết nối.

#2. Dễ sử dụng

Đối với vấn đề thời gian đưa ra thị trường, máy tính nhúng không chỉ cần một hộp ổ cứng yêu cầu cài đặt và cấu hình rộng rãi. Máy tính nhúng thường phải có khả năng kết nối với nhiều thiết bị không thường sử dụng cùng một giao thức truyền thông.

Hầu hết các nhà tích hợp hệ thống và người dùng máy tính nhúng khác đang tìm kiếm máy tính có hệ điều hành, trình điều khiển, hệ thống tệp và ứng dụng thông thường như Open VPN hoặc IPsec VPN được cài đặt sẵn.

#3. Hoạt động trong môi trường khắc nghiệt

Trái ngược với môi trường văn phòng an toàn, nhiệt độ ổn định, các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt đòi hỏi thiết bị có thiết kế chắc chắn. Máy tính nhúng có thể sử dụng thoải mái trên các môi trường chuyển động.

Máy tính được thiết kế để làm việc trong môi trường khắc nghiệt

Máy tính được thiết kế để làm việc trong môi trường khắc nghiệt

Đây là một yếu tố quan trọng đối với các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt, ngoài trời, vì nhiệt độ có thể dao động từ -35 °C đến cao tới + 70 °C.

#4. Bảo vệ cách ly

Thiết bị điện tử có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ cách ly quang học để bảo vệ vòng nối đất và các nhiễu điện khác.

Bộ cách ly này hoạt động bằng cách chuyển đổi tín hiệu điện thành ánh sáng, tín hiệu này được truyền qua một khe hở nhỏ trong các thiết bị điện tử. Khi tín hiệu ánh sáng đến phía bên kia của khe hở, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu điện. Khe hở được tạo ra trong mạch điện tử thường nằm giữa máy phát và máy thu.

Trên đây là những hiểu biết chung về máy tính nhúng công nghiệp để bạn hiểu rõ hơn về thiết bị đang rất phổ biến này. Cảm ơn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Sửa chữa Laptop 24h .com.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32953 sec| 2502.938 kb