Giải đáp máy tính tốn bao nhiêu điện và cách tiết kiệm đơn giản

23/10/2021 - Góc chia sẻ
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng thắc mắc không biết máy tính tốn bao nhiêu điện một tháng? Dùng thiết bị như thế nào để có thể tiết kiệm điện hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, Sửa chữa laptop 24h .com sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

 Giải đáp máy tính tốn bao nhiêu tiền điện

Giải đáp máy tính tốn bao nhiêu tiền điện

Để đo được chính xác điện tiêu thụ cần sử dụng một số thiết bị chuyên dụng cắm trực tiếp vào ổ điện. Trong bài này thì mình chỉ có thể hướng dẫn các bạn cách tính gần đúng thôi, tham khảo nhé! 

Máy tính tốn bao nhiêu tiền điện?

Để xác định một thiết bị có tốn điện hay không cần dựa vào nhiều yếu tố như:

  • Điện năng tiêu thụ
  • Công suất hoạt động
  • Nguồn điện sử dụng
  • Thời gian sử dụng

#1. Mức tiêu thụ điện năng của máy tính

Một ví dụ đơn giản là một chiếc máy tính hoạt động cả ngày, luôn ở trạng thái bật chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với việc sử dụng máy tính chỉ 2 tiếng mỗi ngày để check mail, đọc báo.

Theo một nghiên cứu gần đây, mức tiêu thụ điện của máy tính để bàn gấp 6 lần so với laptop. Lý do đơn giản là laptop có khả năng tối ưu pin cực tốt mà PC không làm được.

Mức tiêu thụ điện năng của máy tính

Mức tiêu thụ điện năng của máy tính

Tùy theo tính năng và mục đích sử dụng mà điện năng tiêu thụ có thể tính được 1 giờ sử dụng máy tính tốn bao nhiêu điện. Máy tính dùng chơi game sẽ tốn nhiều điện hơn so với PC thông thường.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cài Windows 11 bằng file ISO chuẩn Microsoft

Trong chiếc máy tính, bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất chính là GPU. Càng hiện đại, mạnh mẽ, GPU càng tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

#2. Cách tính công suất và giá điện sử dụng của máy tính

Để xác định chính xác máy tính tốn bao nhiêu điện, bạn cần tính toán công suất hoạt động của máy. Công thức tính điện năng tiêu thụ của máy tính như sau:

Công suất = Công suất bình quân x số giờ chơi/ngày x số ngày chơi/tháng x giá tiền điện

Trong đó, công suất hoạt động trung bình của máy tính sẽ được tính dựa trên CPU và GPU. Đặc biệt:

  • CPU Core i3 / Ryzen 3 + GPU GTX 1650: 150W.
  • CPU Core i5 / Ryzen 5 + GPU RTX 2060, RTX 2060 Super: 250W.
  • CPU Core i7 / Ryzen 7 + GPU RTX 2080 (Super / Ti): 350W.
  • CPU Core i7 7900X + GPU 2x RTX 2080 (Super / Ti): 700W.

Để người dùng dễ hình dung, chúng ta sẽ lấy ví dụ về máy tính CPU Core i5, Ryzen 5 và GPU: RTX 2060 có thời gian sử dụng 4 tiếng/ngày và 30 ngày/tháng. Công suất tiêu thụ của máy tính là:

Điện năng tiêu thụ: 250 x 4 x 30 = 30.000W = 30kW

Giá điện hiện tại 2.500/ số điện, vậy giá điện sử dụng của máy tính là: 

2.500 x 30 = 75.000 VNĐ

Tính giá điện sử dụng của máy tính để bàn

Tính giá điện sử dụng của máy tính để bàn

Với máy tính xách tay, chỉ cần xem dung lượng pin là có thể tính 1 giờ sử dụng laptop tốn bao nhiêu điện, từ đó tính được số tiền chi tiêu hàng ngày, hàng tháng đơn giản. 

Bạn có thể so sánh mức tiêu thụ này trên hóa đơn tiền điện để xem đây là mức rẻ hay đắt. Tuy nhiên đây chỉ là con số gần đúng và ví dụ này là mức giá sử dụng cho chiếc máy tính thông thường. 

>> Xem thêm: Dung lượng SSD bao nhiêu là đủ? Nên nâng cấp SSD bao nhiêu GB?

Giải pháp tiết kiệm điện khi dùng máy tính

Có một số giải pháp bạn có thể áp dụng để tiết kiệm điện dù cho có dùng máy tính cả ngày. Tham khảo ngay trong phần tiếp theo của bài viết: 

#1. Tắt máy khi không sử dụng

Tắt máy tính khi không sử dụng là cách đơn giản để tiết kiệm điện khi sử dụng máy tính. Đối với những bạn hay phải làm việc trên máy tính thì việc tắt và khởi động lại máy khá mất thời gian. Tuy nhiên, chính điều này khiến máy tính tiêu tốn điện năng chóng mặt mỗi tháng. 

Có một giải pháp khắc phục khi phải ra ngoài hoặc không có nhu cầu sử dụng máy tính, bạn có thể đặt máy tính ở chế độ Sleep thay vì tắt hoàn toàn. Đây là cách giúp bạn vừa tiết kiệm điện năng sử dụng máy tính, vừa không mất thời gian chờ máy khởi động.

Giải pháp tiết kiệm điện máy tính

Giải pháp tiết kiệm điện máy tính

#2. Không nâng cấp card màn hình nếu không có nhu cầu

Nếu không có nhu cầu thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa video,.... những công việc cần card màn hình khủng thì nên sử dụng card của bo mạch. 

Nếu cần tới card màn hình, nên sử dụng card tiết kiệm điện năng vì thiết bị này đòi hỏi làm mát nhiều, do vậy rất tốn điện năng. Vì vậy cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. 

#3. Sử dụng màn hình đúng cách

Nên sử dụng màn hình LCD vì loại màn hình này chỉ tiêu tốn điện năng bằng 1/3 so với màn hình CRT. 

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng screen saver cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn đáng kể. Người dùng có thể tắt màn hình hoặc đặt hẹn giờ cho màn hình tự tắt nếu không dùng tới hoặc có nhu cầu tạm nghỉ. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về thắc mắc máy tính tốn bao nhiêu tiền điện và hướng dẫn sử dụng tiết kiệm. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này tới bạn bè, người thân nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34798 sec| 2531.148 kb