Những điều thú vị về siêu máy tính - Bạn đã biết chưa?

17/04/2021 - Góc chia sẻ
Siêu máy tính có lẽ là một khái niệm vẫn còn xa lạ với khá nhiều người. Nếu bạn tò mò muốn biết siêu máy tính là gì? Nó bao gồm những loại nào? Và một số loại siêu máy tính hot nhất hiện nay thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhé!

Bạn có đang sử dụng máy tính hay không? Máy tính của bạn có hỗ trợ VR, xử lý 3D siêu mượt, tóm lại rất chi là nhanh, và bạn vô cùng tự hào về nó, đúng không nào? Nhưng đó chỉ là chiếc máy tính bình thường thôi,vì sao nhỉ ? Vì nó không thể mô phỏng toàn bộ vũ trụ trong hàng triệu năm, không thể đảm bảo độ an toàn và tin cậy cho các vũ khí hạt nhân hay làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra những cơn bão mùa hè ở châu Âu.

Siêu máy tính

Thực tế cho thấy, có một sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra những sản phẩm công nghệ có những tính năng vượt trội hơn rất nhiều các loại máy tính khác. Có vô vàn những điều thú vị về siêu máy tính, bạn có muốn tìm hiểu? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu một vài điều thú vị về siêu máy tính nhé!

1. Siêu máy tính là gì?

Siêu máy tính là một loại máy tính có sức mạnh vượt trội hơn rất nhiều so với các máy tính cá nhân ở bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Có thể coi siêu máy tính là một Superman trong thế giới máy tính. Siêu máy tính không bao giờ được dùng để soạn văn bản hay chơi game mà được sử dụng để nghiên cứu khoa học, xử lý các tính toán phức tạp.

Hệ thống siêu máy tính của IBM

Khi công nghệ ngày càng phát triển thì siêu máy tính cùng sẽ càng “mạnh hơn và thông minh hơn”. Hiện nay, siêu máy tính có tốc độ xử lý lên tới hàng nghìn teraflop hay bằng tổng hiệu suất của 6.000 chiếc máy tính hiện đại nhất. Một teraflop tương đương với hiệu suất một nghìn tỷ phép tính/giây, còn một máy tính thông thường có tốc độ khoảng từ 3-3,8 gigaflop. Với sức mạnh như vậy, siêu máy tính trở thành vũ khí chiến lược của mỗi quốc gia mà quốc gia nào cũng muốn sở hữu.

Các siêu máy tính đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực khoa học tính toán, và được sử dụng cho một loạt các nhiệm vụ tính toán phức tạp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cơ học lượng tử, dự báo thời tiết, nghiên cứu khí hậu, thăm dò dầu khí, mô hình phân tử (tính toán các cấu trúc và tính chất của các hợp chất hóa học, các đại phân tử sinh học, polyme, tinh thể), và các mô phỏng vật lý (như mô phỏng những khoảnh khắc ban đầu của vũ trụ, khí động học của máy bay, tàu vũ trụ, sự nổ tung của vũ khí hạt nhân, sự hợp nhất hạt nhân). Trong suốt lịch sử của mình, các siêu máy tính đã chứng minh được vai trò quan trọng trong lĩnh vực phân tích mật mã.

Xem thêm: Siêu máy tính góp phần chế tạo thuốc chống lão hóa

2. Siêu máy tính có những loại nào?

Siêu máy tính bao gồm 2 loại:

- Loại thứ nhất được gọi là computer cluster - kiểu điện toán tập trung: Sử dụng một lượng lớn CPU đặt gần nhau, được kết nối với nhau nhằm tạo ra một hệ thống lớn hơn, hoàn chỉnh hơn. Những CPU này thường nằm trong nhiều máy tính giống nhau. Người ta coi cả hệ thống này như một siêu máy tính duy nhất. Loại siêu máy tính này đang chiếm hơn 80% siêu máy tính trên toàn cầu.

Siêu máy tính Summit

- Loại siêu máy tính thứ hai: Sử dụng nhiều máy tính nhỏ nằm xa nhau về mặt địa lý và được kết nối với nhau thành một mạng lưới. Một máy chính (Control Node) nằm ở giữa làm nhiệm vụ điều khiển và phân bổ tác vụ cho các máy con xử lý.

Có thể bạn quan tâm: 10 mẹo hay nhất để tăng hiệu suất chơi game trên laptop

3. Một số loại siêu máy tính hot nhất thế giới

3 loại siêu máy tính hot nhất hiện nay đến từ 2 quốc gia Hoa Kỳ và Nhật Bản.

3.1. Fugaku, Nhật Bản

Tốc độ: 442,010 petaflop, hiệu suất đỉnh 537,212 petaflop

Siêu máy tính Fugaku

Được xây dựng bởi Fujitsu, Fugaku được lắp đặt tại Trung tâm Khoa học Máy tính RIKEN (R-CCS) ở Kobe, Nhật Bản. Với phần cứng bổ sung, hệ thống đã đạt được kỷ lục thế giới mới với kết quả 442 petaflop trên HPL, vượt gấp 3 lần so với hệ thống thứ hai trong danh sách.

Giám đốc của RIKEN, Satoshi Matsuoka, cho biết rằng “cuối cùng đã có thể sử dụng toàn bộ cỗ máy thay vì chỉ một phần nhỏ của nó”.

3.2 Summit - Hoa Kỳ

Tốc độ: 148,600 petaflop, hiệu suất đỉnh 200,795 petaflop

Siêu máy tính Summit

Có trụ sở tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) ở Tennessee, Summit được xây dựng bởi IBM và là hệ thống nhanh nhất ở Mỹ. Ra mắt vào năm 2018, nó có hiệu suất 148,8 petaflop, với 2.282.544 lõi IBM Power9 và 2.090.880 lõi Nvidia Volta GV100 và có 4.356 note, mỗi node chứa hai CPU Power 9 22 lõi và 6 GPU NVIDIA Tesla V100.

Gần đây, hai nhóm làm việc trên Summit đã giành được giải thưởng Gordon Bell danh giá cho thành tích xuất sắc trong lĩnh vực máy tính hiệu suất cao, thường được gọi là “Giải Nobel trong giới siêu máy tính”.

Tham khảo: Top những phần mềm không cần thiết nên gỡ cài đặt trên Windows

3.3. Sierra -  Hoa Kỳ

Tốc độ: 94,640 petaflop, hiệu suất đỉnh 125,712 petaflop

Siêu máy tính Sierra

Một hệ thống tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) ở California, Sierra có chỉ số HPI là 94,6 petaflop. Với mỗi 4320 node lại được trang bị 2 CPU Power 9 và 4 GPU NVIDIA Tesla V100, nó có kiến ​​trúc tương tự như kiến ​​trúc của Summit.

Sierra cũng đã lọt vào vị trí thứ 15 trong danh sách Green 500 về các siêu máy tính tiết kiệm năng lượng nhất thế giới.

Trên đây là top những siêu máy tính đứng đầu thế giới và những điều thú vị về siêu máy tính. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên ghé thăm website thường xuyên để cập nhật những thông tin hay về máy tính nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.41120 sec| 2515.313 kb