SSD NVME là gì? SSD chuẩn PCIE có tốc độ bao nhiêu?

22/12/2021 - Góc chia sẻ
Công nghệ NVMe trên ổ cứng SSD là xu hướng đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực lưu trữ. Các ổ cứng SSD NVME sử dụng trình điều khiển và khai thác khe cắm băng thông lớn giúp tối ưu tốc độ truyền dữ liệu và hiệu năng, trở thành lựa chọn hàng đầu thay thế SSD SATA cũ.

 Tìm hiểu chung về SSD NVME

Tìm hiểu chung về SSD NVME

Việc nâng cấp SSD NVME hiện đang là giải pháp đơn giản và nhanh chóng được ưu tiên để nâng cao hiệu suất làm việc cho laptop, PC.

SSD NVME là gì?

NVMe hay Non-Volatile Memory Express là trình điều khiển giúp CPU giao tiếp với các ổ cứng SSD thông qua khe cắm PCIE. Các tác vụ ghi hoặc chép dữ liệu bằng SSD NVMe sẽ nhanh hơn nhiều so với các ổ cứng SSD cũ kết nối qua SATA. Đây vốn là khe cắm được thiết kế cho các ổ cứng HDD trước đây và bị giới hạn truyền dữ liệu ở tốc độ là 600 MB/s.

Chuẩn SATA III giới hạn tốc độ truyền dữ liệu là 600 MB/s

Chuẩn SATA III giới hạn tốc độ truyền dữ liệu là 600 MB/s

Các ổ cứng SSD NVMe truyền dữ liệu rất nhanh. Chẳng hạn như SSD NVMe chuẩn PCIe 4.0 phổ biến hiện tại về lý thuyết có tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên đến 64.000 MB/s gấp 100 lần so với kết nối chuẩn SATA.

Ưu điểm của ổ cứng SSD NVMe

  • Hiệu suất cao: Các ổ cứng SSD NVME sử dụng 64000 làn truyền dữ liệu và làm việc song song. Với mỗi làn dữ liệu, ổ cứng có thể xử lý tới 64000 câu lệnh trên giây. Trong khi đó các ổ cứng SSD sử dụng trình điều khiển AHCI hiện chỉ hỗ trợ được 32 lệnh cho mỗi hàng đợi, do đó không thể khai thác được hết sức mạnh của công nghệ ổ cứng thể rắn.

  • Độ trễ thấp: Dữ liệu trên ổ cứng SSD NVME sẽ được truyền trực tiếp tới CPU thông qua cổng PCI-Express nằm trên bo mạch chủ của thiết bị. Cách vận hành này sẽ giúp dữ liệu giảm đi bước trung gian khi phải qua đi qua chipset rồi mới đến CPU như SSD SATA nên tốc độ làm việc nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

SSD NVME sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

SSD NVME sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Ước tính, khe cắm PCIe cho phép ổ cứng SSD NVME truyền dữ liệu nhanh hơn tới 25 lần so với khe cắm SATA trước đây.

Ổ cứng SSD PCIE: Sự khác biệt giữa các thế hệ

Sức mạnh ổ cứng SSD NVME một phần đến từ việc khai thác tốc độ truyền dữ liệu từ khe cắm PCIE với 4 kích cỡ cơ bản: X1, X4, X8 và X16. Có thể hiểu, ổ cứng SSD có khe cắm PCIE càng lớn sẽ xử lý nhiều được nhiều làn dữ liệu trong cùng một thời điểm hơn, đạt hiệu suất cao hơn.

Số làn ảnh hưởng khá nhiều đến sức mạnh ổ cứng SSD PCIE

Số làn ảnh hưởng khá nhiều đến sức mạnh ổ cứng SSD PCIE

Do sử dụng khe cắm PCIe để truyền dữ liệu nên tốc độ của SSD PCIe NVMe cũng phụ thuộc nhiều vào chuẩn PCIE của mỗi thế hệ. Hiện nay trên thị trường, SSD NVME có các thế hệ Gen 1, Gen 2, Gen 3, Gen 4. Mỗi thế hệ lại tiếp nối những ưu điểm tuyệt vời và cải tiến hơn nhiều so với thế hệ trước. 

Tốc độ PCIE tăng gần gấp đôi qua mỗi thế hệ

Tốc độ PCIE tăng gần gấp đôi qua mỗi thế hệ

Ví dụ: SSD NVME Gen 3 sử dụng chuẩn giao tiếp PCI Express 3.0 để truyền dữ liệu nên gấp đôi băng thông so với thế hệ trước là PCIe 2.0, tức từ 16 GB/s lên 32GB/s cho cả 2 hướng truyền với 1 khe PCIe 3.0 x16.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về SSD NVME đang rất được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng những thông tin Sửa chữa Laptop 24h .com cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn ổ cứng SSD phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34643 sec| 2507.047 kb