7 cách sửa bàn phím laptop bị liệt đơn giản tại nhà

09/02/2023 - Góc chia sẻ
Cách sửa bàn phím laptop bị liệt là chủ đề được rất nhiều người dùng quan tâm. Do đó trong bài viết này, Sửa chữa Laptop 24h sẽ hướng dẫn bạn các cách khắc phục bàn phím laptop bị liệt tại nhà.

Hướng dẫn khắc phục bàn phím bị liệt

Hướng dẫn cách sửa bàn phím laptop bị liệt

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể dễ dàng tự chẩn đoán nguyên nhân và thực hiện cách sửa bàn phím laptop bị liệt nhiều phím hoặc liệt hoàn toàn tại nhà. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến mà khách hàng của Sửa chữa Laptop 24h gặp phải:

1. Cách sửa bàn phím laptop bị liệt phím số

Bàn phím laptop bị liệt hoàn toàn phím số là một trong những trường hợp thường gặp nhưng cũng dễ khắc phục nhất. Nguyên nhân là do ai đó đã vô tình bấm nhầm phím “Numlock” (Num lk) - làm vô hiệu hóa toàn bộ phím số trên bàn phím. 

Để khắc phục, bạn chỉ cần bấm phím Numlock để mở lại tính năng bàn phím số. Đèn tín hiệu đầu tiên sáng như hình nghĩa là bạn đã bật thành công phím Numlock. Lúc này, hãy kiểm tra lại tình trạng liệt của bàn phím số đã được khắc phục hay chưa nhé!

Sửa bàn phím laptop bị liệt phím số bằng cách bật Numlock

Sửa bàn phím laptop bị liệt phím số bằng cách bật Numlock

2. Sửa bàn phím laptop bị liệt hoàn toàn

 

·

Nếu bạn gõ thử tất cả các phím laptop đều không có phản hồi, thì cũng đừng quá lo lắng rằng bàn phím laptop bị liệt hoàn toàn. Bởi khả năng cao laptop chỉ bị khóa bàn phím mà thôi.

Nguyên nhân là do ai đó đã vô tình bấm nhầm tổ hợp phím khóa bàn phím laptop. Để khắc phục, bạn chỉ cần bấm Windows + Space hoặc Shift + Esc để bật bàn phím máy tính bị vô hiệu hóa.

Nhấn Windows + Space để sửa bàn phím laptop bị liệt hoàn toàn do vô hiệu hóa

Nhấn Windows + Space để sửa bàn phím laptop bị liệt hoàn toàn do vô hiệu hóa

2.2 Cập nhật Driver bàn phím

Nếu đã thử các cách bật bàn phím máy tính như trên mà bàn phím laptop vẫn bị liệt hoàn toàn, thì có thể laptop đã bị lỗi Driver Keyboard. Lúc này, bạn hãy thử cập nhật Driver bàn phím như sau:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào nút menu Start > chọn Device Manager.

Chọn Device như hình

Chọn Device như hình

Bước 2: Nhấn đúp chuột vào Keyboard > Nhấn chuột phải vào tên Driver Keyboard và chọn Update Driver.

Chọn Update để sửa lỗi bàn phím laptop bị liệt do driver

Chọn Update để sửa lỗi bàn phím laptop bị liệt do driver

Bước 3: Chọn Search automatically for driver để hệ thống tự tìm kiếm driver mới nhất và cài đặt cho bạn.

Chọn Search automatically for driver 

Chọn Search automatically for driver 

2.3 Quét virus

Nếu bạn từng tắt Windows Defender để tải file/cài đặt chương trình từ Internet, bàn phím máy tính bị liệt có thể do máy bị nhiễm virus. Hãy tiến hành diệt virus trên máy tính theo hướng dẫn của Sửa chữa Laptop 24h nhé!

3. Bàn phím laptop bị liệt nhiều phím do tác nhân khác

3.1 Cách sửa bàn phím laptop bị liệt 1 số nút do bụi bẩn

Bàn phím là vị trí dễ bị bám bụi bẩn sau một thời gian sử dụng. Nếu không thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng laptop, bụi bẩn và các vụn thức ăn bị kẹt bên trong có thể khiến máy tính bị liệt một số phím. 

Cách sửa bàn phím laptop bị liệt 1 số nút do bụi bẩn

Cách sửa bàn phím laptop bị liệt 1 số nút do bụi bẩn

Để khắc phục, trước tiên bạn cần xác định các phím bị liệt, bạn hãy sử dụng tua vít và cạy nắp phím bị liệt lên, làm sạch chân phím rồi lắp lại. Với bàn phím laptop không thể tháo rời từng phím, bạn hãy tắt nguồn laptop và dùng bộ vệ sinh laptop chuyên dụng để làm sạch bên ngoài từ từ. Ngoài ra, bạn có thể mang đến Sửa chữa Laptop 24h để được vệ sinh phím miễn phí.

3.2 Sửa bàn phím laptop bị liệt do dính chất lỏng

Nếu bạn vô tình làm đổ chất lỏng lên laptop và nhấn phím không được, khả năng cao bàn phím đã bị liệt hoàn toàn. Chất lỏng không chỉ làm ảnh hưởng đến mạch bàn phím, mà còn có nguy cơ gây chập cháy main nghiêm trọng. Do đó, bạn hãy rút điện và tắt máy ngay lập tức sau khi làm đổ chất lỏng lên laptop.

  • Nếu lượng nước đổ lên bàn phím không nhiều: Dùng khăn giấy để thấm nước từ từ, sau đó dùng máy sấy để sấy khô laptop với nhiệt độ vừa phải để tránh làm hư hỏng laptop. 
  • Nếu lượng chất lỏng bị đổ lên laptop nhiều: Bạn tháo toàn bộ bàn phím ra, lau và sấy khô phần phím với bản mạch điện của bàn phím rồi mới lắp lại.

Tháo toàn bộ phím 

Tháo toàn bộ phím 

Trường hợp đã sấy khô mà bàn phím vẫn bị liệt thì khả năng cao đã bị hỏng IC. Lúc này, bạn cần mang máy đến các đơn vị sửa chữa laptop đáng tin cậy để thay IC.

3.3 Sửa lỗi bàn phím bị liệt do đứt, cháy mạch

Bàn phím laptop bị liệt do bị đứt mạch truyền tín hiệu vì nhiều nguyên nhân khác nhau như chập mạch hay hao mòn sau thời gian dài sử dụng. Thông thường, nguyên nhân đứt, cháy mạch rất khó nhận biết nếu không tháo máy kiểm tra.

Tuy nhiên, trường hợp này bàn phím laptop thường chỉ bị liệt một số nút và có thể dễ dàng khắc phục được.

Bạn cần tháo máy ra để kiểm tra mạch bàn phím laptop bị đứt

Bạn cần tháo máy ra để kiểm tra mạch bàn phím laptop bị đứt

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể bật bàn phím ảo để làm việc tạm thời nếu bàn phím vật lý bị liệt, nhưng về lâu dài sẽ rất bất tiện. Do đó, hãy thực hiện ngay các cách sửa bàn phím laptop bị liệt 1 số nút hoặc nhiều phím theo hướng dẫn của kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h nhé!

Trên đây là cách khắc phục bàn phím laptop bị liệt trong từng trường hợp cụ thể. Nếu bàn phím laptop của bạn bị liệt một số nút hoặc liệt hoàn toàn mà không thể tự khắc phục, hãy liên hệ Hotline miễn phí 1800 6024 hoặc mang máy trực tiếp đến cơ sở gần nhất của Hệ thống Sửa chữa Laptop 24h để được hỗ trợ khắc phục sớm nhất.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37244 sec| 2527.063 kb