Thunderbolt 4 là gì? Mọi điều mà bạn cần biết

31/05/2022 - Góc chia sẻ
Thunderbolt 4 sẽ là tiêu chuẩn kết nối tương lai, giúp liên kết máy tính của bạn với các phụ kiện và thiết bị khác. Dưới đây là sẽ những thông tin mà cần biết về Thunderbolt 4.

 Giới thiệu Thunderbolt 4

Giới thiệu Thunderbolt 4

Thunderbolt 4 sẽ thay thế cho Thunderbolt 3 - Chuẩn kết nối tốc độ cao được giới thiệu lần đầu vào năm 2015. Không có nhiều thay đổi về đầu kết nối vật lý giữa 2 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Thunderbolt 4 mang tới những lợi ích rõ ràng mà bạn sẽ không thể bỏ qua.

Chuẩn Thunderbolt 4 là gì?

Thunderbolt là công nghệ truyền dữ liệu độc quyền do Intel phát triển. Chuẩn Thunderbolt 1 và 2 đều sử dụng cổng kết nối vật lý là Mini DisplayPort, đến Thunderbolt 3 thì Intel chuyển sang đầu kết nối USB-C.

Điểm vượt trội của Thunderbolt là cho phép kết nối, sạc và truyền dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị khác cùng lúc, tất cả chỉ bằng một sợi cáp. Ngoài ra, nhờ hỗ trợ giao thức PCIe nên Thunderbolt cho phép các thiết bị ngoại vi làm việc nhanh như được gắn trực tiếp vào máy tính.

Đầu kết nối USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3, 4

Đầu kết nối USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3, 4

Intel tiết lộ về tiêu chuẩn Thunderbolt 4 lần đầu vào tháng 7 năm 2020. Các máy tính sử dụng CPU Tiger Lake thế hệ thứ 11 sẽ là thiết bị đầu tiên được hỗ trợ Thunderbolt 4.

Chuẩn Thunderbolt 4 vẫn sử dụng đầu USB-C và tương thích với các chuẩn Thunderbolt và và USB thấp hơn. Đây sẽ là giải pháp tốt nhất để bạn kết nối thiết bị ngoại vi như: ổ cứng SSD gắn ngoài tốc độ cao, màn hình độ phân giải 4K hay sạc công suất lớn.

Thunderbolt 4 khác Thunderbolt 3 như thế nào?

Về cơ bản, Thunderbolt 4 vẫn sử dụng băng thông 40Gbps như Thunderbolt 3 nhưng một số tính năng được nâng cấp. 

Đầu tiên, chuẩn mới tăng gấp đôi khả năng hỗ trợ video, cho phép hiển thị 2 màn hình 4K ở tần số quét 60Hz hoặc 1 màn hình 8K ở 30Hz từ 1 cổng duy nhất. Điều này sẽ cực kỳ tuyệt vời nếu bạn là người thường xuyên làm việc với nhiều màn hình có độ phân giải cao.

Bảng so sánh Thunderbolt 4 và Thunderbolt 3

Bảng so sánh Thunderbolt 4 và Thunderbolt 3

Nâng cấp gấp đôi băng thông PCIe từ 16 Gbps lên 32 Gbps cũng là mục tiêu tối thiểu của Thunderbolt 4. Với người dùng thường sử dụng ổ cứng ngoài thì điều này cũng có nghĩa là tốc độ truyền nhanh hơn lên đến khoảng 3.000 MB/s.

Khả năng kết nối được nâng cấp của Thunderbolt 4

Khả năng kết nối được nâng cấp của Thunderbolt 4

Thunderbolt 4 cũng được bổ sung tính năng bảo vệ DMA giúp nâng cao khả năng bảo mật liên quan đến cổng kết nối. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng đánh thức máy tính của mình khỏi chế độ Sleep bằng cách sử dụng thiết bị bất kỳ kết nối với bộ chuyển đổi Thunderbolt.

Thunderbolt 4 có giống với USB 4 không?

Thunderbolt 4  không giống USB 4 dù cả 2 tương thích nhau. Chuẩn USB 4 thiếu một số tính năng và công suất làm việc yếu hơn Thunderbolt 4 khi so sánh ngang hàng.

So sánh USB 4 và Thunderbolt 4

So sánh USB 4 và Thunderbolt 4

Tốc độ USB 4 ở mức thấp nhất là 20Gbps và cao nhất là 40Gbps, trong khi đó tốc độ thấp nhất của Thunderbolt 4 cố định ở mức 40Gbps. Công suất sạc của các cổng này cũng giảm một nửa, 7.5W thay vì 15W.

Bạn chỉ có thể kết nối tối đa 1 màn hình ngoài với USB 4, trong khi Thunderbolt 4 cung cấp màn hình 4K kép ở tần số quét màn hình là 60Hz.

Ngày càng có nhiều laptop ra mắt thị trường với cổng Thunderbolt 4 đi kèm. Hầu hết những mẫu này đều thuộc dòng Ultrabook tập trung vào yếu tố hiệu suất cao và mỏng nhẹ. Trong tương lai, chuẩn Thunderbolt 4 cũng sẽ sớm có mặt trên các dòng laptop gaming, doanh nhân, máy trạm.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.36028 sec| 2506.656 kb