5 lý do nên thiết lập mạng khách trên router thuyết phục nhất

18/03/2021 - Thủ thuật Internet
Router hay còn gọi là gateway, một cổng vào của Internet. Tuy nhiên đây cũng là một cánh cửa để bọn tin tặc muốn tìm cách khai thác lỗ hổng. Liệu router nhà bạn có đủ tin tưởng để bảo vệ mạng không? Nếu chưa dám chắc thì hãy đọc ngay bài viết sau nhé!

5 LÝ DO NÊN THIẾT LẬP MẠNG KHÁCH TRÊN ROUTER THUYẾT PHỤC NHẤT


Wifi là phương tiện để kết nối internet nhanh chóng và phổ biến nhất. Tuy nhiên, mạng wifi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bảo mật. Một cách để tăng bảo mật WiFi là thiết lập một mạng khách trên router. Sau đây, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ cùng bạn khám phá 5 lý do tại sao một mạng khách không dây lại giúp cải thiện an ninh mạng.


5 lý do nên thiết lập mạng khách trên router thuyết phục nhất

1. Bảo vệ mạng an toàn trước tin tặc

Hacker luôn muốn kiểm soát dữ liệu hay thiết bị của bạn nhằm buộc người dùng phải sử dụng tiền chuộc để ăn cắp thông tin, dữ liệu có giá trị,..
Vậy làm sao để phòng ngừa tối đa tình trạng này? Điều đó sẽ có thể thực hiện bằng cách thiết lập bảo mật router. 
Để tốt nhất, bạn hãy bảo đảm rằng bạn đã thay đổi mật khẩu mặc định trên router của mình. Ngoài ra, hãy dùng thời gian để thay đổi (hoặc ẩn) SSID cho mạng chính. 
Sau đó, bạn tạo một mạng khách để che giấu mạng thực. Trừ trường hợp bạn là đối tượng bị tin tặc nhắm mục tiêu một cách cụ thể, nếu không chúng sẽ không dành thời gian để tìm kiếm một mạng thứ cấp.

2.  Bảo mật các thiết bị nhà thông minh riêng biệt

Công nghệ nhà thông minh và một số thiết bị khác có khả năng bảo mật không tốt lắm. Đặc biệt, một số thiết bị liên quan trực tiếp tới bảo mật như camera, đèn, ổ khóa thông minh) đang được bán rất nhiều mặc dù chúng có lỗi bảo mật.
Điều này chính là nguyên nhân chính tạo ra những lỗ hổng, tạo điều kiện cho phép tin tặc truy cập các thiết bị từ xa. Đồng thời làm tăng khả năng truy cập thêm vào các thiết bị khác trên mạng, đặc biệt là những ứng dụng chạy phần cứng để điều khiển các thiết bị nhà thông minh này. 

Bảo vệ thiết bị bằng cách giữ riêng biệt bảo mật của chúng

Với việc sử dụng mạng khách cho các thiết bị nhà thông minh và loT, những phần cứng khác cũng sẽ được bảo vệ. Laptop, PC, máy tính bảng, điện thoại, thiết bị NAS, game console có thể kết nối an toàn với mạng chính. Bởi vậy việc giữ các thiết bị có bảo mật kém mạnh mẽ hơn tránh xa khỏi các thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng là một biện pháp cực kỳ hợp lý.

3. Không chia sẻ mật khẩu router chính

Khách đến nhà và hỏi mật khẩu wifi để truy cập. Vậy bạn có sẵn sàng cho họ mật mã không?
Tất nhiên là chúng ta sẽ cho rồi. Hãy để những vị khách này truy cập. Hiện tại, nhiều router xuất xưởng mang tính năng WPS (Wifi Protected Setup) được thiết kế để giúp các thiết bị kết nối với router dây dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để tin tặc khai thác thông tin. Vì vậy, nó không được khuyến khích sử dụng. Trong thực tế, WPS nên được tắt trên router không dây. Nếu bạn chưa thực hiện thì hãy vô hiệu hoá chúng ngay lập tức. Thay vì WPS, bạn chỉ cần đề xuất khách truy cập sử dụng mạng khách và giữ bị mật cho router chính.

4. Quản lý quyền truy cập vào router

Quản lý quyền truy cập vào router

Một lợi thế khác của việc sử dụng mạng khách là bạn có thể quản lý quyền truy cập vào router. Vì vậy, hãy kết nối TV, console, PC, v.v... với mạng chính. Giữ mạng khách riêng cho các vị khách, trẻ em, thiết bị nhà thông minh, v.v...
Bằng cách đó, bạn biết rằng phần cứng bạn dựa vào được kết nối an toàn, bảo mật khỏi sự xâm nhập từ các thiết bị khác.
Thỉnh thoảng nên dành thời gian để kiểm tra xem ai có quyền truy cập vào mạng. Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng nhập vào màn hình quản trị router. Ngoài ra, hãy sử dụng một ứng dụng như Finger (công cụ mạng này có sẵn cho Android và iPhone). Nó hiển thị tất cả các thiết bị trên một mạng được chọn.
Đây là một cách hữu ích để xem những kết nối nào đã được tạo và những thiết bị nào bạn có thể muốn đẩy ra khỏi mạng của mình.

5. Vô hiệu hóa mạng khách để hạn chế quyền truy cập

Cuối cùng, bạn có thể vô hiệu hóa mạng khách mà không làm mất kết nối đối với phần cứng khác. Tại sao bạn có thể làm điều này?
Đầu tiên, có thể nảy sinh một vấn đề với IoT hoặc công nghệ nhà thông minh của bạn. Giữ nó tách biệt với mạng chính rõ ràng là một việc nên làm. Vô hiệu hóa kết nối Internet phần cứng đó, trong khi vẫn giữ cho công nghệ đáng tin cậy khác trực tuyến cũng là một điều khôn ngoan. Điều nãy có thể giúp bạn tìm hiểu vấn đề.
Thứ hai, bạn có thể chỉ cần hủy kích hoạt quyền truy cập vào mạng khách, khi một khách truy cập không còn được chào đón nữa hoặc một đứa trẻ đang xem các chương trình cho trẻ em trên Prime Video quá thời gian quy định.
Mặc dù phần mềm kiểm soát của phụ huynh là một lựa chọn tốt hơn để quản lý việc trẻ truy cập Internet, nhưng cách này cũng rất hiệu quả. Chỉ cần nhớ bật lại mạng khách khi cần là được.
Trên đây, Sửa chữa Laptop 24h .com đã chia sẻ tới bạn 5 lý do nên thiết lập mạng khách trên router. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức bổ ích để bảo vệ mạng wifi nhà mình. 

 

Xem thêm

Tags: wifi
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.46564 sec| 2503.266 kb