Thông tin thú vị về CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

28/05/2021 - Tin công nghệ
Chắc hẳn với những người yêu công nghệ đều cảm thấy hào hứng về sự xuất hiện của bộ vi xử lý Intel Alder Lake. Trong khi những bộ xử lý cho máy tính để bàn của Intel hiện tại vẫn được sản xuất trên tiến trình 14nm, thì ở thế hệ 12 Alder Lake của Intel sẽ được cải tiến ở tiến trình 10nm cùng kiến trúc nhân hoàn toàn mới.

Với Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel hứa hẹn mang tới cho người dùng với quy trình SuperFin 10 nm nâng cao và những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ so với các phiên bản trước. Intel đã xác nhận tại CES vào đầu năm nay rằng Alder Lake sẽ ra mắt vào cuối năm 2021.

Thông tin thú vị về CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

Được biết CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel có tối đa 16 lõi. Tuy nhiên dựa vào nguồn thông tin ít ỏi được công bố về nền tảng bộ xử lý trong đoạn giới thiệu CES của Intel cho thấy nhiều thông tin thú vị về CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel, hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu nhé.

1. Giá cả của CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

Vào khoảng năm 2020, thông tin về sự xuất hiện của CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Inter đã trở thành chủ đề bàn tán khắp các giới công nghệ. Trước đó và cuối năm 2019, Intel đã cho ra mắt sản phẩm Comet Lake-S thế hệ thứ 10 cho máy tính để bàn trước khi tung ra vào nửa đầu năm 2020. Sau đó vào khoảng đầu năm 2020 Intel dự định sẽ chuyển sang Rocket Lake thế hệ thứ 11 trên máy tính để bàn, dựa trên thiết kế 14nm. Và cuối cùng sau nhiều lần tính toán, cả thế giới đang chờ siêu phẩm CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Inter dự kiến ra mắt vào cuối năm 2021.

Giá cả của Alder Lake vẫn chưa được công bố

Hiện tại có khá nhiều thông tin rò rỉ về kế hoạch silicon của Intel, mặc dù vậy nhưng Intel đã không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết chính thức nào về thông tin của các sản phẩm tương lai của mình. Chính vì vậy nên trong khoảng thời điểm này, thông tin về giá cả của Alder Lake vẫn là một ẩn số và gây nên khá nhiều sự tò mò của thế giới.

Có thông tin cho rằng, bộ vi xử lý Intel Core i5-10500 dự kiến ​​sẽ được bán lẻ với giá khoảng 285 USD. Nên có thể giá của Alder Lake thế hệ 12 tầm trung sẽ có giá tương tự như vậy.

Xem thêm: CPU Intel Core i5 hay Core i7 - Lựa chọn nào là tốt nhất?

2. Thiết kế kiến ​​trúc CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

Trong một bài phát biểu gần đây nhất của Intel, thì phần thiết kế của  Alder Lake sẽ đi kèm với các lõi hiệu quả để đảm bảo xử lý các tác vụ nền và cấp độ thấp mà các lõi năng lượng cao sẽ hoạt động khi các ứng dụng cần hiệu suất cao hơn.

Đặc biệt Alder Lake của Intel dự kiến sẽ kết hợp 8 lõi Graymont với 8 lõi Golden Cove trong thiết kế của bộ xử lý. Điều này sẽ làm cho thế hệ thứ 12 của Intel sẽ có tổng số 16 lõi trên máy tính để bàn, mặc dù các cấu hình khác cũng sẽ có sẵn. Thêm nữa, dựa trên bản trình chiếu được cho là rò rỉ từ Intel thì việc thay đổi kiến trúc của Alder Lake sẽ mang lại hiệu suất đơn luồng cải thiện lên đến 20%, điều này được cho là nhờ vào các lõi Golden Cove và thiết kế SuperFin 10nm nâng cao, đồng thời tăng hiệu suất đa luồng lên tới gấp 2 lần với các lõi Graymont trước đó.

Kiến trúc với nhiều sự thay đổi của Alder Lake thế hệ 12 của Intel 

Có thể thấy Intel đã đầu tư vào phần đồ họa cho thế hệ thứ 12 này vô cùng lớn. Alder Lake sẽ dựa trên đồ họa GT1 tích hợp của Intel. Những thay đổi khác đối với Alder Lake thế hệ thứ 12 này bao gồm hỗ trợ PCIe Gen 5 và PCIe Gen 4 cũng như bộ nhớ DDR5 và DDR4. Thunderbolt 4 và WiFi 6E Gig+ cũng sẽ được cải tiến và có sự khác biệt trên sản phẩm này. 

Đặc biệt, một điểm chuẩn ban đầu được lấy từ mẫu kỹ thuật Alder Lake-S 16 lõi cho thấy phần kiến ​​trúc lai của Intel là một công cụ có khả năng hoạt động tốt. Hy vọng những sự cải tiến về kiến trúc sẽ khiến sản phẩm thế hệ 12 của Intel được mọi người đón nhận.

Tham khảo: Mọi điều bạn cần biết về Chip Core i9

3. Hiệu suất của CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

Có thông tin rằng nền tảng Alder Lake thế hệ thứ 12 có thể sẽ không được điều chỉnh để chơi game, bởi phần chipset sử dụng kiến ​​trúc lõi hỗn hợp. Tuy nhiên, một điểm chuẩn Dota 2 gần đây được lấy từ một mẫu kỹ thuật ban đầu của Alder Lake thế hệ 12 của Intel cho rằng điều đó không đúng. Rất có thể nền tảng này vẫn thích nghi tốt với việc chơi game. Hơn nữa, cũng chưa có thông tin chính xác về tốc độ xung nhịp và không biết tốc độ xung nhịp trên các loại lõi khác nhau sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất tổng thể của CPU.

Tuy nhiên, về Alder Lake thế hệ 12 của Intel có thể thấy so với các bộ xử lý Rocket Lake hiện tại, thì mức tăng IPC 20% với Alder Lake là do lõi Golden Cove mới. Rocket Lake đã cung cấp mức tăng IPC 19% so với phần thiết kế Comet Lake ở thế hệ trước, nhằm hỗ trợ Intel có lợi ích lớn nhất với những người muốn nâng cấp thế hệ Intel.

Hiệu suất của CPU thế hệ 12

Có thông tin cho rằng CPU thế hệ thứ 12 của Intel sẽ có tới 16 lõi và 24 luồng hoạt động tốt hơn Core i9-9900K của Intel trên Geekbench 4.4. Điều này được cho là do chipset chính là một mẫu ban đầu, có phần tiện ích đo điểm chuẩn nên không thể đo chính xác tốc độ xung nhịp. Và phần tốc độ cơ bản được biết đến là 2,19GHz và có khả năng tốc độ tăng 27,2 GHz là một lỗi. Với CPU thế hệ 12 của Intel được dự đoán sẽ có tốc độ tăng thực tế nằm trong khoảng từ 2,7 đến 3,4 GHz. Và chúng sẽ có cấu hình tương tự như trong cơ sở dữ liệu Ashes Escalation Benchmark với tốc độ đồng hồ được ước tính khoảng là 2,2GHz.

Xem thêm: Nâng cấp nào sẽ cải thiện hiệu suất laptop của bạn nhiều nhất?

4. Ổ cắm mới của CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel

Alder Lake thế hệ 12 của Intel tiếp tục được cải tiến thiết kế về ổ cắm nhanh chóng, nó có thể hạn chế sự hấp dẫn của bộ vi xử lý đối với người dùng máy tính để bàn cao cấp. Với dòng Alder Lake thế hệ 12 sẽ chuyển sang một thiết kế ổ cắm mới so với các thế hệ trước. Còn về Alder Lake-S dự kiến ​​sẽ mở ra socket LGA 1700 mới, hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và DDR4 cùng với PCIe Gen 5. Một số bo mạch của Asus hỗ trợ socket LGA 1700 và chipset Intel Z690 đã được xuất hiện trên HWiNFO.

Sự cải tiến ổ cắm thế hệ 12 của Intel

Tuy nhiên một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lỗ hổng trong Converged Security and Management Engine của Intel thế hệ 12 rằng chúng có khả năng ảnh hưởng đến tất cả các chip Intel được phát hành trong vòng 5 năm qua. Theo nhà nghiên cứu bảo mật Mark Ermolov thì các kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng thông qua các ổ cắm trên thế hệ 12 của Intel để giải mã các tệp bí mật nếu chúng có quyền truy cập vào chiếc Laptop bị mất hoặc bị đánh cắp.

Với những điều thú vị trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về CPU Alder Lake thế hệ 12 của Intel trước khi chúng ra mắt. Mỗi một thế hệ của Intel đều sẽ có những thế mạnh riêng. Bạn có thể cân nhắc sử dụng cho phù hợp với nhu cầu của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.60377 sec| 2515.109 kb