Hướng dẫn cách phân biệt SSD M2 chuẩn SATA và PCI Express

27/07/2018 - Góc chia sẻ
Hiện nay, ổ cứng SSD M2 laptop đã dần trở nên phổ biến và được trang bị trong hầu hết các hệ thống máy tính phổ thông. SSD M2 trên thị trường được phân loại thành khá nhiều dòng sản phẩm khác nhau, dựa trên tốc độ, công nghệ chip nhớ và dung lượng của chúng. Nhưng theo phương thức giao tiếp thì chúng chỉ có 2 loại chính là SSD chuẩn M2 SATA và SSD chuẩn M2 PCI Express.

HƯỚNG DẪN CÁCH PHÂN BIỆT SSD M2 CHUẨN SATA VÀ PCI EXPRESS

 

Hiện nay, ổ cứng SSD M2 laptop đã dần trở nên phổ biến và được trang bị trong hầu hết các hệ thống máy tính phổ thông. SSD M2 trên thị trường được phân loại thành khá nhiều dòng sản phẩm khác nhau, dựa trên tốc độ, công nghệ chip nhớ và dung lượng của chúng. Nhưng theo phương thức giao tiếp thì chúng chỉ có 2 loại chính là SSD chuẩn M2 SATA và SSD chuẩn M2 PCI Express. Sau đây, bạn hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu và phân biệt hai dòng sản phẩm này nhé!

Ổ cứng SSD M2 là gì?

SSD M2 là chuẩn kết nối chính cho các loại ổ cứng laptop SSD thế hệ mới tiếp nối từ các SSD thường (SATA III) bị giới hạn bởi tốc độ truyền tải khi chỉ dừng lại ở mức 550 MB/s. Dòng sản phẩm này xuất hiện trên thị trường vào tháng 8/2014, ban đầu có tên viết tắt là NGFF(Next Generation Form Factor), sau được đổi thành M2. Cùng với kích thước nhỏ gọn nên ổ cứng SSD M2 được sử dụng khá phổ biến cho các dòng máy tính mỏng nhẹ.

 hướng dẫn phân biệt SSD chuẩn M2 sata và PCIe
SSD M2

- Về giao tiếp: SSD M2 có 2 loại giao tiếp là SATA và PCIe. Đúng như tên gọi, M2 SATA sẽ có chân cắm SATA 3, và người dùng hoàn toàn có thể gắn vào đúng vị trí của ổ cứng thông thường; nó cũng dùng băng thông SATA nên bị giới hạn ở 6Gbps như SSD thông thường. Còn SSD M2 PCIe dùng băng thông cổng PCIe nên rất cao, hiện nay lên tới 32Gbps.

- Về hình thức:

  + Chân cắm: Có 2 loại chủ yếu là: có 3 chân (M-key và B-key) và 2 chân (M-key). Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải xác định xem nó là loại M2 SATA hay M2 PCIe vì tất cả đều cắm được vào cổng M2 tuy nhiên cổng M2 ở trên main hỗ trợ loại nào thì sẽ chạy được loại đó, còn loại khác mặc dù cắm được nhưng sẽ không dùng được. Hiện tại, có nhiều loại main PC đời mới hỗ trợ cả 2 loại này (thường là Destop Z97, X99 hay Skylake Z170, H170) nhưng trên laptop thì hạn chế hơn, thường chỉ hỗ trợ một loại duy nhất.

Nhìn vào hình bên dưới bạn sẽ thấy, khe B-Key 6 Pins dòng này đa số là M.2 SATA. Khe M-key và B-key dòng này đa số là M.2 SATA (riêng dòng SSD intel optane có 2 khe M và B-key nhưng thuộc chuẩn PCIe)

Khe M-Key 5 Pins dòng SSD M2 đa số là M.2 PCIe Gen 3x4, NVMe (có một số dòng M.2 tháo máy Sony Vaio dùng chuẩn M-key nhưng thuộc chuẩn SATA).

 hướng dẫn phân biệt SSD chuẩn M2 sata và PCIe
 
Các chân cắm của SSD M2

  + Về kích thước: Có khá nhiều kích thước khác nhau, tuy nhiên chúng chỉ khác nhau về chiều dài, còn chiều rộng là bằng nhau. Các loại bao gồm: 2230, 2242, 2260, 2280, 22110; trong đó 22 chính là 22mm = bề rộng, còn chiều dài là phần sau: 30mm, 42mm, 60mm, 80mm và 110mm. Hiện tại, dòng sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường là 2280 còn các loại khác thì rất khó kiếm bởi có rất ít hãng sản xuất và giá thành lại tương đối cao..

Chú ý: Do SSD M2 dùng giao tiếp qua SATA và PCIe nên nếu bạn cắm vào vị trí nào thì băng thông tương ứng của cổng SATA và PCIe tại vị trí đó sẽ không dùng đồng thời được. Ví dụ, cắm SSD M2 SATA tại vị trí 1 (main có 4 - 6 cổng SATA) thì cổng SATA tại vị trí 1 sẽ bị disable.

- Về chế độ: Trước đây ổ cứng chạy ở chế độ IDE, sau đó chuyển dần qua AHCI và hiện tại là bắt đầu dùng NVMe.

 phân biệt SSD chuẩn M2 sata và PCIe

Phân biệt SSD chuẩn Sata và SSD chuẩn PCIe

Đặc điểm

SSD M2 giao tiếp SATA

SSD M2 giao tiếp PCIe

Tốc độ

SSD chuẩn SATA dùng băng thông SATA III 6Gbps đạt tốc độ lên đến ~ 600MB/s

SSD chuẩn PCIe dùng băng thông cổng PCIe nên rất cao, hiện nay lên tới 32Gbps 3.200MB/s, gấp khoảng 5 lần so với SSD Sata

Số cặp tín hiệu

Thường là 2 cặp

Lên tới 9 cặp

 

Sử dụng trên các dòng máy

Các dòng laptop thông thường, không yêu cầu quá cao về cấu hình

Các dòng laptop tương thích SSD PCIe NVMe đa số model 2015 trở về sau như :

- MSI: MSI GL, GP, GE, GS, GT, PE , PX.

- Asus ROG: GL553, GL753, GL502, GL702, G752...

- Acer Asprire VX5

- Lenovo: Legion Y520, Legion Y720...

- Alienware: 13 R3, 15 R3, 17 R4..

- Dell Inspiron 7567…

- Sony, Sony SVP…

- Laptop Surface

Nói chung là các dòng laptop cao cấp, cần truy xuất dữ liệu nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Tổng hợp danh sách các dòng laptop hỗ trợ ổ cứng SSD chuẩn M2 - Sata

Phân biệt SSD chuẩn SATA và PCIe

Lưu ý: SSD M2 SATA và M2 PCIe mặc dù đều cắm được vào khe M2 nhưng có thể hoạt động hoặc không. Nếu máy tính bạn dùng chuẩn M2 SATA thì chỉ gắn được M.2 SATA, gắn PCIe vừa nhưng không chạy. Còn nếu máy bạn dùng M2 PCIe thì gắn cả SATA và PCIe đều có thể chạy bình thường .

Trường hợp những thông tin trên vẫn chưa giúp bạn phân biệt được hai chuẩn Sata và PCIe của SSD M2 thì bạn hãy đem thiết bị tới trung tâm Sửa chữa Laptop 24h .com để được các kỹ thuật viên tư vấn, kiểm tra và lắp đặt sản phẩm phù hợp. Chúc các bạn thành công!

liên hệ của suachualaptop24h.com

 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34430 sec| 2515.672 kb