Kinh nghiệm hay khi lựa chọn cấu hình laptop

22/05/2021 - Góc chia sẻ
Hiện nay trên thị trường sẽ có rất nhiều hãng laptop khác nhau với đa dạng mẫu mã và cấu hình. Việc lựa chọn cấu hình laptop phù hợp là rất quan trọng, nó quyết định việc laptop có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn hay không.

Khi bạn có ý định mua một chiếc máy tính laptop, ngoài việc cân nhắc về giá cả mẫu mã thì cấu hình của laptop cũng là điều quan trọng bạn cần để tâm tới. Cấu hình máy tính bao gồm chip CPU, ổ cứng, RAM, chất lượng màn hình, pin,...và một số bộ phận khác. Hiện nay hầu hết các dòng máy đều đa dạng cấu hình để bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Kinh nghiệm hay khi lựa chọn cấu hình laptop

Dưới đây Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ chia sẻ đến bạn 8 kinh nghiệm hay khi lựa chọn cấu hình laptop. Mời bạn theo dõi để có thể lựa chọn được một chiếc laptop đáp ứng được nhu cầu công việc lâu dài. 

1. Chọn bộ vi xử lý từ Core i5 trở lên

Hiện nay hầu hết người dùng laptop đều đã sử dụng chip CPU Core i5. Vì thế khi mua máy tính laptop mới bạn hãy chọn những máy có bộ vi xử lý - CPU Core i5 trở lên để đảm bảo tốc độ hoạt động của máy. Ngoài ra nó cũng có mức giá hợp lý và hiệu suất làm việc ổn định. 

Chip CPU Core i5

Nếu bạn có đủ kinh phí thì có thể nâng cấp lên Core i7 để máy tính có tốc độ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên theo lời khuyên của nhiều người, thay vì bỏ thêm 2 đến 5 triệu để nâng cấp lên Core i7 thì bạn cũng có thể nâng bộ vi xử lý Core i5 lên phiên bản đời mới hơn.  

CPU Core i5 thế hệ thứ 8 của Intel nhanh hơn đến 91% so với đời trước vì có gấp đôi nhân xử lý. Trong bài so sánh hiệu năng chấm bằng Geekbench của LaptopMag, điểm số dành cho Core i5-8250U cao hơn 80% so với Core i5-7200U.

2. Chọn cấu hình RAM từ 8GB

Theo trải nghiệm thực tế và các bài đánh giá của nhiều khách hàng thì cấu hình RAM 8GB là mức độ phù hợp với nhu cầu công việc của con người hiện nay. Một chiếc laptop RAM 8GB chắc chắn sẽ đắt tiền hơn số với RAM 4GB, mức giá chênh lệch khoảng từ 1 đến 2 triệu . 

3. Chọn Ổ cứng SSD 256GB hoặc lớn hơn

Ổ cứng SSD là bộ phận quan trọng trong cấu hình laptop, nó giúp tốc độ xử lý khi sử dụng máy tính tăng đáng kể so với ổ cứng HDD. Nếu bạn mua laptop với mục đích làm việc không lưu phim hay chơi game thì SSD 256GB chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. 

Theo kinh nghiệm của người dùng chia sẻ, bạn nên chọn SSD PCIe-NVMe thay vì SATA vì nó cho tốc độ nhanh hơn từ 2-4 lần. Nhiều mẫu laptop hiện nay đều để sẵn 1 khe PCIe trống bên cạnh SATA, giúp bạn dễ dàng hơn khi sử dụng SSD PCIe-NVMe.

Ổ cứng SSD và HDD

Một số nhà sản xuất laptop thường cho lựa chọn giữa HDD và SSD, chi phí từ HDD 500GB hoặc 1TB sang SSD 256GB thường vào khoảng 2 đến 4 triệu đồng. Nếu nhu cầu cao hơn và muốn SSD 512GB, số tiền bỏ thêm có thể lên tới 6 triệu đồng hoặc hơn.

Một giải pháp khác nếu bạn muốn tiết kiệm tiền đó là mua một chiếc laptop dùng HDD thường rồi mua SSD rời để gắn vào. Hiện SSD 128GB có giá dao động khoảng 1,5 triệu đồng, còn 256GB thì từ 2,3 đến 3 triệu đồng tùy hãng và chuẩn giao tiếp. Khi gắn SSD vào rồi, bạn có thể tận dụng HDD làm ổ gắn ngoài bằng việc mua box chuyển đổi từ SATA sang USB 3.0, hoặc mua các loại caddy bay để gắn vào làm ổ cứng thứ 2 cho máy.

4. Màn hình Full HD

Nhiều màn hình laptop trên thị trường hiện có độ phân giải và chất lượng thấp, đa số là 1366x768 pixel. Với độ phân giải này, bạn phải thường xuyên cuộn và thay đổi cửa sổ vì nội dung hiển thị trên màn hình là không nhiều. Ngoài ra bạn không thể xếp vừa 2 cửa sổ ứng dụng kích thước lớn nằm kế nhau. Chính vì thế khi mua máy tính bạn cần lựa chọn máy có màn hình ít nhất là Full HD (1920x1080 pixel).

5. Pin càng lớn càng tốt

Yếu tố tiếp theo chính là pin. Pin càng lớn chắc chắn giúp thời gian sử dụng của bạn lâu hơn mà không cần cắm sạc. Một số mẫu laptop doanh nhân như Lenovo ThinkPad hay Dell Latitude có tùy chọn pin dung lượng cao, bạn có thể xem xét nếu có nhu cầu.

Pin laptop

Để có pin dùng lâu hơn, thứ mà bạn phải đánh đổi là cân nặng của máy có thể nặng hơn đôi chút. Trong thử nghiệm của LaptopMag, chiếc Lenovo ThinkPad T470 với pin 3-cell dùng được 7 tiếng 33 phút, còn tùy chọn pin 6-cell là 16 tiếng 1 phút.

6. Phiên bản Windows

Nhiều nhà sản xuất cho bạn lựa chọn giữa 2 phiên bản Windows 10 Home hoặc Pro khi mua laptop. Với Windows 10 Pro, bạn sẽ có thêm vài tính năng như điều khiển từ xa (remote desktop), mã hóa BitLocker hay quản lý nhóm người dùng. Hầu hết chúng chỉ có ích cho người dùng chuyên nghiệp hoặc các công ty, do đó nên chọn Windows 10 Home để tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Laptop 24h được lựa chọn là nơi nâng cấp máy uy tín

7. Wifi chuẩn 802.11ac, chip Intel

Đây là nâng cấp không tốn nhiều tiền nhưng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong trải nghiệm máy tính. Nếu bạn cần chọn Card Wifi, bạn nên nâng cấp lên card tốt hơn với giá chỉ khoảng 30 USD trở lại. Chẳng hạn, Lenovo tính giá khoảng 20 USD khi chuyển từ card 802.11n lên card 802.11ac (Intel 7265), là chuẩn tương thích với những mạng nhanh hơn và hứa hẹn cải thiện hiệu quả kết nối.

Trừ khi bạn mua laptop chơi game có sẵn những kết nối tân tiến, còn không thì bạn nên chọn Card Wifi của Intel bởi chúng có hiệu năng mạnh mẽ, được hỗ trợ driver tốt và có cả công nghệ WiDi để xuất nội dung từ laptop lên TV, rất hữu ích cho việc trình chiếu nội dung.

8. Kết nối 4G cho trường hợp đặc biệt

Một số mẫu laptop còn có tùy chọn 4G LTE giúp bạn kết nối internet ở những nơi không có dây Ethernet nối mạng hay Wi-Fi. Tuy nhiên, mẫu máy có tùy chọn 4G thường đắt hơn khoảng 4 triệu đồng, chưa kể chi phí mua SIM và gói dữ liệu từ nhà mạng. Nếu thường xuyên di chuyển và liên tục kết nối để làm việc thì có 4G là xứng đáng, nhưng nếu chỉ dùng ở nơi có Wifi, hay thỉnh thoảng mới cần thiết (lấy điện thoại phát Wifi) thì bạn không cần tùy chọn 4G cho laptop đâu.

Tham khảo: Cách nâng cấp ổ cứng Laptop

Trên đây là 8 lưu ý khi lựa chọn cấu hình laptop mà bạn nên biết. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn chọn được chiếc máy tính ưng ý, sử dụng được lâu dài. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34759 sec| 2519.203 kb