Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

30/03/2021 - Góc chia sẻ
Viết tắt của Electronic Numerical Integrator and Computer, ENIAC là máy tính điện tử đầu tiên được sử dụng cho mục đích chung. Cỗ máy nổi tiếng này gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của máy tính hiện đại ngày nay, hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu những điều thú vị xung quanh nó nhé.

ENIAC (Electronic Numerical Integrator And Computer) theo wiki có tên tiếng việt là: Máy tích hợp điện tử và máy tính. Nó là máy hoàn chỉnh Turing và có thể giải quyết “một lớp lớn các bài toán số” thông qua việc lập trình lại. Ít người biết rằng, một trong những “nhiệm vụ thử nghiệm” đầu tiên mà ENIAC thực hiện đó là xây dựng mô hình toán học của một vụ nổ nhiệt hạch giả định sinh ra khi kích hoạt “siêu bom”. Năm 1950, cỗ máy đã thực hiện thành công việc dự báo thời tiết bằng kỹ thuật số đầu tiên. Để tìm hiểu rõ hơn về tên viết tắt này cụ thể là gì? và top 5 điều thú vị về ENIAC hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

Hình ảnh chiếc máy tính ENIAC

ENIAC là một cỗ máy cồng kềnh và nhiều bước thực hiện phức tạp với nhiều công tắc cũng như các dây nối chằng chịt. Nó gắn liền với lịch sử phát triển của những chiếc máy tính hiện đại ngày nay.

Mách bạn: Sắp có bản cập nhật trên Windows 10 tối ưu ổ NVME giúp giảm thời gian tải game kinh ngạc

1. ENIAC (Electronic Numerical Integrator And Computer) là gì?

Viết tắt của Electronic Numerical Integrator and Computer, ENIAC là máy tính điện tử đầu tiên được sử dụng cho mục đích chung, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề về số. Nó được phát minh bởi John Presper Eckert và John Mauchly tại Đại học Pennsylvania, để phục vụ cho Phòng thí nghiệm nghiên cứu đạn đạo của quân đội Hoa Kỳ. 

Đây là chiếc máy tính đầu tiên có khả năng lập trình. Đây là phát minh đột phá trong thời kỳ này, nó có thể thực hiện các phép tính nhanh hơn 1000 lần so với những chiếc máy tính trước đó. ENIAC cũng chính là cỗ máy được sử dụng để tính toán chế tạo bom Hydrogen. 

Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

Cỗ máy Electronic Numerical Integrator And Computer

Mách bạn đọc: Microsoft 'khai tử' phiên bản Windows 10 32 bit, người dùng nên làm gì?

2. Các dấu mốc lịch sử của ENIAC

ENIAC được xây dựng bắt đầu vào năm 1943 và nó chính thức hoàn thành vào năm 1946. Mặc dù chưa hoàn thành cho đến khi kết thúc Thế chiến II, nhưng ENIAC đã giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến chống lại phát xít Đức.

Năm 1953, Tập đoàn Burroughs đã xây dựng bộ nhớ lõi từ để thêm vào ENIAC. Đến năm 1956, ENIAC chiếm diện tích khoảng 167m² và bao gồm gần 20.000 ống chân không, 1.500 rơle, 10.000 tụ điện và 70.000 điện trở. Hệ thống sử dụng 200 kilowatt điện, nặng hơn 30 tấn và có giá khoảng $487.000.

ENIAC thực hiện được 5000 phép tính trên giây (bằng cách sử dụng 18000 ống chân không), điện năng tiêu thụ khoảng 140kW, trọng lượng 30 tấn.

Trong Thế chiến II, quân đội Mỹ đã hỗ trợ tài chính cho dự án ENIAC với chi phí vào khoảng 500.000 USD (tương đương với 8 triệu USD bây giờ). ENIAC đã có những đóng góp không nhỏ cho khoa học của Mỹ và thế giới. Nhờ có nó mà các nhà khoa học đã phát triển những công nghệ mới, phục vụ cho những mục đích mới, tiêu biểu là chương trình Apollo và đổ bộ lên Mặt Trăng của NASA. Đồng thời, ENIAC đã đặt nền móng cho sự phát triển của các máy tính hiện đại.

ENIAC chấm dứt hoạt động vào tối ngày 2/10/1955. Từ đây mở ra một tương lai mới cho các phiên bản máy tính hiện đại, nhỏ gọn hơn.

Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

ENIAC có kích thước lớn và nhiều công tắc phức tạp

Tham khảo: 9 tính năng nổi bật trên iOS 14, đọc xong chỉ muốn cài luôn

Hình ảnh trên là của ENIAC. Các dây, công tắc và linh kiện đều là một phần của ENIAC với hai nhóm vận hành giúp chạy máy. ENIAC hiện đang được trưng bày tại viện Smithsonian ở Washington D.C. Năm 1996, dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ đã phát hành một con tem mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của ENIAC. 

3. Nguyên lý hoạt động của ENIAC

Trung tâm của máy tính ENIAC có tên gọi là bộ đếm vòng, gồm 10 bóng chân không (được đánh số như thứ tự các phím trên bàn phím số máy tính của bạn). Một số 5 sẽ được biểu diễn bằng một xung dao động ở bóng số 5. Nếu ta cộng thêm 7 (được 12) vào, thì dao động sẽ được chuyển sang bóng số 2, và sẽ có một giao động khác tại bóng số 1 trong một bộ vòng tròn thứ 2.

ENIAC có tổng cộng 40 thanh ghi được đặt trong 20 máng được nối mạng với nhau (nghĩa là một thanh ghi bất kỳ có thể tới được một thanh ghi bất kỳ khác nằm trong mạng). Các thông số kỹ thuật của ENIAC cũng rất “ấn tượng” ở thời kỳ đó: nó có 17468 ống chân không, 70000 điện trở, 1500 rơ-le, 10000 tụ điện và 5 triệu mối nối hàn được thực hiện hoàn toàn bằng tay. Máy có khối lượng 27 tấn, kích thước 2.4m × 0.9m × 30m, chiếm diện tích mặt sàn 167 m2, sức mạnh xử lý - 385 phép nhân mỗi giây và mức tiêu thụ điện tới 150 KW. Đã có nhiều lời đồn rằng khi ENIAC bật lên thì mọi đèn đóm tại Philadelphia đều bị chập chờn.

4. Thời gian vận hành của ENIAC

ENIAC có chu kỳ máy cơ bản là 200 micro giây (20 chu kỳ của 100 đồng hồ kHz trong đơn vị chu kỳ), hoặc 5.000 chu kỳ mỗi giây cho các hoạt động trên các số có 10 chữ số. Trong một trong những chu kỳ này, ENIAC có thể ghi một số vào một thanh ghi, đọc một số từ một thanh ghi, hoặc cộng / trừ hai số.

Phép nhân một số có 10 chữ số với một chữ số d (d tối đa là 10) mất d +4 chu kỳ, do đó, một phép nhân 10 với 10 chữ số mất 14 chu kỳ hoặc 2.800 micro giây — tốc độ 357 mỗi giây. Nếu một trong các số có ít hơn 10 chữ số, thì thao tác sẽ nhanh hơn.

Phép chia và căn bậc hai mất 13(d +1) chu kỳ, trong đó d là số chữ số trong kết quả (thương hoặc căn bậc hai). Vì vậy, một phép chia hoặc căn bậc hai cần tới 143 chu kỳ, hay 28.600 micro giây - tốc độ 35 mỗi giây. (Wilkes 1956: 20 nói rằng một phép chia có thương là 10 chữ số cần 6 mili giây.) Nếu kết quả có ít hơn mười chữ số, thì kết quả sẽ nhanh hơn.

Xem thêm: Sửa lỗi Plugged in charging nhưng không sạc được laptop

5. Sự cải tiến của ENIAC

Một số cải tiến đã được thực hiện đối với ENIAC sau năm 1947, bao gồm cơ chế lập trình lưu trữ chỉ đọc ban đầu sử dụng các bảng chức năng dưới dạng ROM chương trình,  sau đó lập trình được thực hiện bằng cách thiết lập các công tắc. Ý tưởng này đã được Richard Clippinger và nhóm của ông, một mặt, và Goldstines, đưa ra trong một số biến thể và nó đã được đưa vào bằng sáng chế ENIAC.Clippinger đã tham khảo ý kiến của von Neumann về bộ hướng dẫn cần thực hiện. Clippinger đã nghĩ đến kiến trúc ba địa chỉ trong khi von Neumann đề xuất kiến trúc một địa chỉ vì nó dễ triển khai hơn. Ba chữ số của một bộ tích lũy (# 6) được sử dụng làm bộ đếm chương trình, bộ tích lũy khác (# 15) được sử dụng làm bộ tích lũy chính, bộ tích lũy thứ ba (# 8) được sử dụng làm con trỏ địa chỉ để đọc dữ liệu từ các bảng chức năng, và hầu hết các bộ tích lũy khác (1–5, 7, 9–14, 17–19) được sử dụng cho bộ nhớ dữ liệu.

Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

Sự cải tiến của ENIAC

Có thể bạn quan tâm: Mẹo sửa lỗi Boot trên window 10 dễ dàng 

Vào tháng 3 năm 1948, bộ chuyển đổi đã được lắp đặt, giúp lập trình thông qua đầu đọc từ các thẻ IBM tiêu chuẩn. "Lần chạy sản xuất đầu tiên" của các kỹ thuật mã hóa mới về vấn đề Monte Carlo diễn ra vào tháng 4. Sau khi ENIAC chuyển đến Aberdeen, một bảng thanh ghi cho bộ nhớ cũng được xây dựng, nhưng nó không hoạt động. Một bộ phận điều khiển chính nhỏ để bật và tắt máy cũng được thêm vào.

Việc lập trình chương trình lưu trữ cho ENIAC được Betty Jennings, Clippinger, Adele Goldstine và những người khác thực hiện. Lần đầu tiên nó được trình diễn dưới dạng một máy tính lưu trữ chương trình vào tháng 4 năm 1948, chạy một chương trình của Adele Goldstine cho John von Neumann. Việc sửa đổi này làm giảm tốc độ của ENIAC xuống hệ số 6 và loại bỏ khả năng tính toán song song, nhưng nó cũng giảm thời gian lập trình lại xuống còn hàng giờ thay vì hàng ngày, nó được coi là rất đáng để mất hiệu suất. Ngoài ra, phân tích cũng chỉ ra rằng do sự khác biệt giữa tốc độ điện tử của tính toán và tốc độ cơ điện của đầu vào/ đầu ra, hầu hết mọi vấn đề trong thế giới thực đều hoàn toàn bị ràng buộc vào / ra, ngay cả khi không sử dụng song song của máy ban đầu. Hầu hết các phép tính sẽ vẫn bị ràng buộc I / O, ngay cả sau khi giảm tốc độ do sửa đổi này áp dụng.

Top 5 những điều thú vị về ENIAC, bạn đã biết?

ENIAC là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới

Trên đây là top 5 những điều thú vị về chiếc máy tích hợp điện tử máy tính đầu tiên trên thế giới - máy tính ENIAC có thể thấy rằng công nghệ đã rất phát triển cho tới ngày nay là nhờ sự ra đời có một nền móng vững chắc và hiện đại từ nhiều năm về trước. Hy vọng bài viết mà Sửa chữa Laptop 24h .com cung cấp đã cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34371 sec| 2526.664 kb