Kiến thức cơ bản về Windows 10 OEM, có gì khác biệt với Windows 10 thường

13/08/2020 - Ứng dụng
Khi sử dụng laptop, chúng ta thường nghe nhắc tới bản Win 10 OEM. Vậy Windows 10 OEM là gì? Nó có khác biệt gì so với Win 10 thường? Hãy tìm đáp án qua bài viết dưới đây thôi nào!

KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ WINDOWS 10 OEM VÀ SỰ KHÁC BIỆT SO VỚI

WINDOWS 10 THƯỜNG

Windows 10 OEM và Windows 10 gần như giống hệt nhau về giao diện và cách thức hoạt động. Thường thì khi mua laptop mới, máy của bạn sẽ được cài đặt sẵn Windows 10 OEM. Vậy nó là phiên bản gì và có sự khác biệt gì so với Windows 10. Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu ngay nào!

Windows 10 OEM là gì? Điểm khác biệt so với win thường

1. Định nghĩa về Windows 10 OEM

Windows 10 OEM là gì? 
Trước hết, OEM là từ viết tắt của Original Equipment Manufacturer hoặc nhà sản xuất thiết bị gốc. Windows OEM được hiểu là một phiên bản Windows được Microsoft trang bị cho máy tính và chúng được sản xuất bởi các công ty OEM như Lenovo, Dell, Hp,...Khái niệm về Windows OEM thực sự không phải là thứ quá xa lạ bởi nó được phân phối gần vài thập kỷ qua.
Xét về tính năng và cách thức sử dụng, bản OEM hay bản thường đều giống nhau. Toàn bộ tính năng hay các bản cập nhật phần mềm đều có trên cả 2 bản. Và tương tự bản Win thường, OEM cũng đi kèm với 2 phiên bản là 32 - bit và 64 - bit.

2. Sự khác nhau giữa bản Windows 10 và bản thương mại (bản thông thường)

Windows 10 OEM chỉ được dùng cho một thiết bị
Đối với bản Windows OEM thì sản phẩm sẽ có một key riêng và được gắn với một thiết bị cụ thể. Trước đây, key của OEM thường được ghi ở phần dưới cùng thiết bị. Tuy nhiên với nhiều cải tiến nhằm giúp người dùng tránh được phiền toái khi phải bật và tắt thiết bị nhiều lần cũng như giảm thiểu cơ hội bị mất key bản quyền thì bây giờ nó đã được nhúng trực tiếp vào firmware của thiết bị. 

Windows 10 Home 64 bit bản OEM

- Trong trường hợp bạn thực hiện nâng cấp phần cứng lớn như bo mạch chỉ thì có thể bạn sẽ gặp phải sự cố trong việc kích hoạt lại Windows system builder. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc là bạn không thể nâng cấp phần cứng. Chúng ta vẫn có thể thay đổi hầu hết mọi thứ trừ bo mạch chủ bởi mã bản quyền được gắn lên đó. 
Giá thành của Windows 10 OEM rẻ hơn
Mặc dù không có sự khác biệt nhau về bên ngoài và tính năng tuy nhiên bản Windows 10 OEM lại có mức giá thấp hơn so với bản thương mại. Lý do là bởi các nhà sản xuất thiết bị thường mua chúng với số lượng lớn nên Microsoft sẽ tính phí cấp phép thấp hơn cho họ.
Không có hỗ trợ kỹ thuật đối với Windows 10 OEM
Điều này có nghĩa là chúng ta không thể gọi cho đội hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft để nhận được sự phản hồi. Song chúng ta vẫn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ thông qua các nhà sản xuất máy tính của mình bằng cách hỗ trợ riêng hay trợ giúp trên các diễn đàn trực tuyến. 
Windows 10 OEM không có bản nâng cấp
Có thể nói đây là sự khác biệt lớn nhất giữa bản thương mại và bản OEM của Win 10. Bởi nếu sử dụng bản OEM với Win 8 thì bạn không thể nâng cấp nó lên Win 10 mà phải cài đặt lại mọi thứ từ đầu. 

Windows 10 OEM không có bản nâng cấp

3. Cách để sử dụng Windows 10 OEM?

Theo nguyên tắc, Windows OEM sẽ được cài đặt bởi các nhà sản xuất CPU, PC,.. rồi mới bán lại cho khách hàng. Trường hợp bạn chưa muốn nâng cấp máy tính mới mà vẫn muốn sử dụng Win 10 OEM thì bạn có thể mua chúng trên các trang thương mại điện tử như Amazon hay Ebay để có được bản copy của Windows OEM. Tuy nhiên điều này còn thiếu các thông tin liên quan tới việc bạn có thể mua sản phẩm này với tư cách là người dùng cuối hay không.
Tới nay, Microsoft vẫn chưa thực sự rõ ràng trong việc quy định điều khoản đối với bản Windows OEM dẫn tới việc còn gây ra nhiều tranh cãi xung quanh. Bởi vậy, nếu muốn có được sự tiện lợi và hỗ trợ tốt nhất, hãy sử dụng bản Windows 10 thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu vẫn nhất quyết muốn sử dụng bản OEM để giảm thiểu chi phí thì thì bạn cũng sẽ phải chấp nhận mất đi một số quyền lợi so với bản thường. 
Trên đây, Sửa chữa Laptop 24h.com đã giới thiệu tới bạn những kiến thức cơ bản về Windows 10 OEM và so sánh chúng với bản Windows 10 thương mại. Hi vọng với những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quát, dễ hiểu nhất về Windows 10 OEM để ứng dụng vào thực tế. 

 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32535 sec| 2499.289 kb