Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

30/03/2021 - Góc chia sẻ
Bạn muốn tìm hiểu về nghề lập trình máy tính hoặc muốn thử sức trong việc lập trình đơn giản. Điều đầu tiên bạn cần biết là là nắm rõ các kiến thức về nó. Để giúp các bạn hiểu hơn về công việc này, Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính trong bài viết dưới đây.

Lập trình là việc lập ra chương trình làm việc cho máybộ xử lý, nói riêng là máy tính, để thực thi nhiệm vụ xử lý thông tin nào đó. Chương trình này gồm dãy các chỉ thị (hay lệnh) hợp lý để máy thực hiện theo trình tự thời gian. Việc lập trình máy tính phải thực hiện cho tất cả các hệ thống xử lý thông tin, từ các dàn máy điện toán lớn, máy tính cá nhân (PC), đến các chip điều khiển lập trình được trong các khối điều khiển thiết bị các loại như trong máy đo đạc phân tích, vũ khí có điều khiển, máy giặt, lò vi sóng,... và trong các thiết bị ngoại vi của máy tính như chip điều khiển ở card màn hình, cổng giao tiếp,...Để giúp các bạn hiểu hơn về công việc này, Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính trong bài viết dưới đây.

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính 

Tại Việt Nam, lập trình máy tính được cho là ngành mới, bên cạnh những thông tin cơ bản và lý thuyết thông thường, lập trình máy tính còn có nhiều điều thú vị nhiều người chưa biết. 

1. Lập trình máy tính là gì?

Lập trình máy tính hay lập chương trình máy tính thường gọi tắt là lập trình. Lập trình được biết đến là quá trình mà con người hướng dẫn máy tính thực hiện các lệnh mà họ đặt ra. Những người đó sẽ làm nhiệm vụ thiết kế web và hình thành các chương trình máy tính nhờ những ngôn ngữ trên các công cụ lập trình nào đó. Người lập trình viên không chỉ tạo ra các chương trình mới mà họ còn có thể sửa chữa và nâng cấp các phần mềm.

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

Lập trình là việc lập ra chương trình làm việc cho máy có bộ xử lý

Xem thêm: Danh sách 10 phần mềm biên tập âm thanh tốt nhất 2021

Máy tính là các thiết bị số thông minh, tuy nhiên nó không thể tự giao tiếp được mà phải nhờ những ngôn ngữ lập trình mà họ xây dựng. Máy tính cũng có chứa nhiều ngôn ngữ khác nhau, và tùy từng ứng dụng phần mềm mà có thể sử dụng một số ngôn ngữ lập trình như: C++, trình web Java, Asp, C#,…

Trở thành một người lập trình không phải quá khó, nhưng muốn giỏi thì đòi hỏi người học phải có những tố chất nhất định. 

2. Những yếu tố căn bản cần có ở người lập trình máy tính 

2.1. Đòi hỏi yếu tố logic và sáng tạo 

Để trở thành một lập trình máy tính cần đòi hỏi phải có sự logic, sự nhạy bén linh hoạt trong công việc là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại. Yếu tố này giúp người lập trình giải quyết công việc theo một chiều hướng tích cực và luôn tạo hứng khởi khi tìm ra một yếu tố mới. Người lập trình nếu không có yếu tố logic trong suy nghĩ rất dễ mắc lỗi và nhanh cảm thấy chán khi phải thường xuyên gặp các vấn đề về lỗi.

2.2. Yếu tố cẩn trọng 

Công việc lập trình khá đơn điệu và khô khan, phù hợp cho đàn ông hơn. Bên cạnh đó lập trình máy tính cần rất nhiều lệnh cũng như sử dụng ngôn ngữ lập trình phức tạp nên đòi hỏi người làm công việc này luôn phải rèn luyện cho mình tính cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ. Điều đó sẽ giúp bạn tránh những lỗi nhỏ không đáng có nhưng lại khiến bạn bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm và sửa lỗi. Đồng thời, người làm công việc này cần biết cách giải thích cho người khác biết những gì mình làm thông qua ngôn ngữ mình thiết lập. Do đó cần đòi hỏi người lập trình máy tính yếu tố cẩn trọng, cẩn thận.

2.3. Yếu tố tương tác

Nghề lập trình đòi hỏi người làm phải có sự tương tác cao đối với những người trong nhóm mới đạt được hiệu quả công việc cao. Làm việc nhóm là rất cần thiết, nó giúp cho mọi người có thể chia sẻ những kiến thức, quan điểm của mình về cùng một vấn đề nào đó. Để kết quả công việc đạt được kết quả tốt thì bạn phải tận dụng mọi kỹ năng của mình cũng như đồng đội. Việc thảo luận nhóm không chỉ giúp mọi người hiểu nhau, phối kết hợp ăn ý để hoàn thành công việc mà còn giúp mọi người trong nhóm tương tác qua lại với nhau tạo nên một tập thể đoàn kết và khiến công việc khô khan ít giao tiếp trở nên thú vị hơn.

Xem thêm: Tổng hợp các cách tắt màn hình laptop nhanh và hiệu quả nhất

2.4. Yếu tố về kỹ năng thiết kế

Lập trình là công việc bao gồm nhiều công đoạn cần phải thực hiện, bạn sẽ phải sắp xếp và thiết kế cho công việc những giai đoạn thực hiện nhất định như: thiết kế bảng lưu trữ thông tin, giao diện thông tin, các tài liệu về kĩ thuật,… Người làm công việc này cần phải có kỹ năng biến những yêu cầu của khách hàng thành các ý tưởng thiết kế phù hợp nhất. Những ý tưởng thiết kế giúp khách hàng liên tưởng tới sản phẩm và giúp cho công việc trở nên dễ dàng hơn, không quá tốn nhiều thời gian trao đổi mà không thống nhất được ý tưởng chung. Lập trình là một nghề khá phát triển, để theo đuổi với nghề bạn cần phải có đam mê, trao dồi và tích lũy những kỹ năng nhất định thì mới có thể phát triển và theo đuổi lâu dài.

3. Toàn bộ code đều là rác

Không có code nào hoàn hảo đầy đủ , nếu muốn nó hoàn hảo thì cần mất khá nhiều thời gian. Ví dụ như hệ điều hành của ios có rất nhiều phiên bản cập nhật, hay các phần mềm hay ứng dụng luôn có các bản cập nhật ,......vv. Vì sao vậy?

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

Không có code nào là hoàn hảo và đầy đủ

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa lỗi Driver Power State Failure

Vì đó là luật cạnh tranh nếu như bạn cứ mãi tập trung viết code cho nó hoàn hảo thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian vào nó trong khi đó đối thủ đã bán rất nhiều sản phẩm rồi. Hay trong trường học bạn chỉ cần viết code đúng thì bạn đã được điểm tối đa chứ chúng ta không cần phải phí thời gian làm gì vì thứ thầy/cô muốn chính là cái kết quả mà bạn đạt được.

4. Lập trình máy tính cần tập trung vào một loại ngôn ngữ

Bạn không nên học quá nhiều ngôn ngữ lập trình, cái gì cũng biết một tí nhưng lại không đi chuyên sâu thì thành ra bạn chẳng học được gì. 

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

Nên tập trung học một loại ngôn ngữ lập trình 

Tham khảo: Hướng dẫn khắc phục lỗi Microphone không hoạt động trên laptop

Khi bạn đi xin việc làm thì họ chỉ cần bạn biết từ 1 đến 2 ngôn ngữ lập trình là đủ và nếu như bạn kể tất cả những ngôn ngữ bạn học mà không có ngôn ngữ nào bạn học chuyên sâu thì họ sẽ không tuyển bạn đâu. Thứ họ cần là sự hiểu biết của bạn về ngôn ngữ đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu học thì bạn nên chọn ngôn ngữ: Java, Ruby, Python,....Còn bạn có đam mê với dòng ngôn ngữ để lập trình game thì đây là những ngôn ngữ bạn cần như là: C, C++, C#,.....đây là những ngôn ngữ dễ học và phổ biến nhất hiện nay của dân lập trình máy tính. 

5. Lập trình máy tính nên học online hay học offline

Học Online hay học Offline đều có những thế mạnh khác nhau, tuy nhiên bạn phù hợp và điều kiện của bạn thích hợp với kiểu học nào. Học online đòi hỏi bạn có thể học bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu miễn là máy tính bạn đảm bảo kết nối internet. Bạn cũng có thể tìm những tài liệu miễn phí và kiểm soát được quá trình học tập thông qua các công cụ đánh giá và đưa ra những biện pháp nâng cao hiệu quả học. Tuy nhiên cách học này sẽ làm giảm ý thức của bạn và bạn cũng có thể mắc các bệnh về mắt khi tiếp xúc quá lâu với màn hình máy tính hay điện thoại.

Học offline có thế mạnh khi bạn thắc mắc và muốn trao đổi trực tiếp với giáo viên. Giáo viên có thể biết bạn còn yếu những phần nào để họ kèm cho bạn. Nó sẽ giúp bạn quen biết với nhiều người bạn hơn nó sẽ giúp bạn marketing bản thân. Tuy nhiên nó sẽ làm bạn tốn khá nhiều thời gian, bó buộc thời nhất định và tốn chi phí khá lớn. 

Những lưu ý ít ai biết về lập trình máy tính

Nên học lập trình online hay offline 

Có thể bạn quan tâm: Làm sao để khắc phục lỗi Device driver was not successfully installed nhanh và dễ dàng

Với mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có những điểm lưu ý riêng biệt, khi bạn bắt đầu với ngành nào sẽ cần đầu tư thời gian trau dồi kiến thức chuyên môn và những điều cần lưu ý trong quá trình học và làm nghề. Trên đây là 5  lưu ý mà Sửa chữa Laptop 24h .com gợi ý cho bạn về lập trình máy tính. Hi vọng bài viết hữu ích đối với bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26653 sec| 2527.047 kb