Tất tần tật những thông tin về ngành quản trị mạng máy tính bạn nên biết

19/05/2021 - Góc chia sẻ
Quản trị mạng máy tính là gì? Những công việc chính của nghề quản trị mạng? Vì sao ngành nghề này lại “hot” đến như vậy? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, hầu hết các thiết bị công nghệ đều gắn kết với nhau thông qua mạng internet vì vậy vai trò của nhà quản trị mạng là vô cùng quan trọng. Thấy được tiềm năng to lớn của ngành quản trị mạng máy tính nhiều bạn trẻ hiện nay đã bắt đầu tìm hiểu thông tin về ngành và mong muốn được học và theo đuổi ngành này trong tương lai. 

Những thông tin về ngành quản trị mạng máy tính

Nếu bạn đang quan tâm tới ngành quản trị mạng máy tính thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sửa chữa Laptop 24h .com để biết được tất tần tật những thông tin về ngành này nhé!

Quản trị mạng là gì?

Quản trị mạng (Network administrator) được định nghĩa là các công việc liên quan đến hệ thống mạng máy tính như: Vận hành, quản lý, giải quyết sự cố hệ thống mạng, thiết kế hệ thống bảo mật, đảm bảo an toàn cho hệ thống, nắm được các kỹ thuật xâm nhập và các biện pháp phòng, chống tấn công của các hacker,...

Các công việc chính của ngành quản trị mạng

Các công việc mà một nhà quản trị mạng phải biết và có thể đảm nhiệm bao gồm: 

  • Vận hàng và duy trì hệ thống mạng máy tính nội bộ của doanh nghiệp
  • Quản lý, thiết kế các công cụ bảo mật mạng để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống mạng như: hệ thống diệt Virus và phát hiện Virus, hệ thống tường lửa,...
  • Kịp thời nắm bắt và giải quyết các sự cố liên quan đến kết nối, đường truyền và hiệu suất của mạng
  • Quản lý duy trì cài đặt các thiết bị phần cứng như: Bộ Router, chuyển mạch Cisco,...
  • Quản lý, triển khai và nâng cấp các phần mềm mạng
  • Tối ưu hóa hệ thống mạng để có tốc độ tốt nhất.
  • Duy trì các hệ thống sao lưu và khôi phục khẩn cấp cho các máy chủ mạng quan trọng.
  • Điều chỉnh quyền truy cập của người dùng vào các file chứa thông tin nhạy cảm nhằm bảo vệ và ngăn chặn các vi phạm an ninh nội bộ.
  • Hỗ trợ đảm bảo kết nối giữa các máy tính từ người dùng đầu đến người dùng cuối, bảo trì máy chủ và cả hệ thống khi cần thiết. 

Quản trị mạng máy tính

Thực chất công việc của một nhà quản trị mạng không quá nhiều chủ yếu là xoay quanh hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp. Tuy nhiên để làm tốt công việc bạn cần trang bị cho mình rất nhiều kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn thì mới có thể đảm nhận công việc tốt nhất.

Với những công việc chính kể trên thì nghề quản trị mạng máy tính có mức lương động từ 200$ – 700$/tháng tùy từng vị trí và vai trò.

Xem thêm: Cách chặn phần mềm kết nối Internet bằng Firewall

Vì sao nên chọn ngành quản trị mạng?

Như bạn có thể thấy thì hiện nay tất cả các ngành nghề dịch vụ đều hướng tới công nghệ 4.0. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều cần sử dụng mạng máy tính để quản lý kinh doanh. Chính vì thế ngành quản trị mạng máy tính được đánh giá là ngành không bao giờ lỗi thời.  

Ngành quản trị mạng máy tính

Một số lý do thuyết phục bạn nên chọn ngành này như:

  • Đây là một ngành nghề bắt buộc phải có trong tất cả các ngành công nghiệp nên nhu cầu tuyển dụng của ngành quản trị mạng ngày càng tăng 
  • Có thể được đào tạo bài bản khi vào doanh nghiệp: Công việc quản trị mạng chia ra làm nhiều cấp độ khác nhau vì thế bạn có thể học và thực hành dần từ dễ đến khó. Ngoài ra hệ thống mạng của một công ty, doanh nghiệp cần phải mất thời gian để xây dựng khá lâu. Vì vậy khi vào làm việc bạn có thể được đào tạo từng công việc. Vì thế bạn sẽ không cần bắt buộc phải thạo việc ngay khi ra trường. 
  • Có thể linh hoạt chọn cách làm việc và địa điểm làm việc: Đặc thù của công việc này là chủ yếu qua mạng Internet, vì vậy bạn có thể được linh hoạt chọn địa điểm làm việc. Nơi làm việc có thể tại văn phòng công ty hoặc có thể ngay tại nhà bạn.
  • Là thách thức dành cho những  kỹ năng của bạn: Người quản trị thường được đánh giá là có những suy nghĩ đột phá khi giải quyết những vấn đề khó khăn. Trước một khó khăn họ cần tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Đó là một trong những kỹ năng cần thiết.

Tham khảo: Gợi ý 2 phần mềm đo tốc độ mạng PC nhanh nhất hiện nay

Để trở thành một chuyên gia quản trị mạng bạn cần học gì?

Thứ nhất để trở thành một nhà quản trị mạng chuyên nghiệp bạn cần phải nắm được các kiến thức cơ bản lý thuyết được dạy tại trường lớp. Hoặc nếu không bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ càng các kiến thức nền tảng về mạng máy tính trong các cuốn sách về ngành hay học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên ra đi trước.

Thứ hai, bạn cần phải biết được các kiến thức mạng cơ bản như: Địa chỉ IP, mô hình OST, an toàn an ninh mạng. Biết cách để cấu hình các thiết bị mạng thông dụng, nhận biết được lỗi và biết cách khắc phục lỗi.

Công việc của nhà quản trị mạng máy tính

Thứ ba, bạn cần có các chứng chỉ MCSA, MCSE do Microsoft cấp có giá trị trên toàn thế giới. Để thi được các chứng chỉ này bạn cần thành thạo các môn học của Microsoft giúp bạn biết về quản trị hệ điều hành máy trạm, hệ điều hành máy chủ Windows Server, quản trị mạng diện rộng, mạng cơ sở hạ tầng mạng, cấu hình, quản trị hệ thống tường lửa, hệ thống thư điện tử,...

Thứ tư bạn cần tham gia các khóa học để bổ sung thêm kiến thức về thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng dựa trên các thiết bị mạng của Cisco. Các khóa học như CCNA, CCNP sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về thiết kế xây dựng hạ tầng mạng. Ngoài ra khóa học còn hướng dẫn bạn kiểm soát các truy cập trong ra ngoài mạng Internet, việc triển khai hệ thống tường lửa (firewall) sử dụng thiết bị ASA.  

Có thể bạn quan tâm: Hệ thống SỬA CHỮA LAPTOP 24h.com Uy tínToàn Quốc

Nhìn chung ngành nghề nào cũng cần phải học hỏi và nắm chắc nhiều kiến thức về ngành, biết áp dụng vào thực tế và biết cách tối ưu sao cho công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây Sửa chữa Laptop 24h .com đã chia sẻ đến bạn những thông về ngành quản trị mạng máy tính. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Ngành nghề nào cũng có những thuận lợi và khó khăn nhưng nếu bạn có đam mê, trách nhiệm và chấp nhận đương đầu với thử thách thì chắc chắn sẽ làm được. Chúc bạn thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.33406 sec| 2515.18 kb