VRAM là gì? Laptop của bạn cần bao nhiêu VRAM là đủ?

25/05/2022 - Góc chia sẻ
Giống như bộ nhớ RAM, card đồ họa GPU cũng có bộ nhớ riêng được gọi là VRAM. Và giống như RAM, thiếu VRAM sẽ khiến laptop bị sụt giảm hiệu suất đồ họa nghiêm trọng. Vậy laptop cần bao nhiêu VRAM là đủ? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung sau đây nhé!

 Laptop cần bao nhiêu VRAM?

Laptop cần bao nhiêu VRAM?

Không như trên PC, rất khó để nâng cấp card đồ họa trên laptop. Do đó, bạn cần thực sự cân nhắc nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn laptop có dung lượng VRAM phù hợp.

Sự khác biệt giữa RAM và VRAM là gì?

Trước hết, cả RAM và VRAM đều có dung lượng tương đối nhỏ và có tốc độ xử lý cực kỳ nhanh. Tuy nhiên, bộ nhớ RAM dành cho CPU nên có độ trễ rất thấp, băng thông tương đối nhỏ. Còn VRAM là bộ nhớ dành cho GPU có băng thông cực lớn và độ trễ cũng cao hơn.

VRAM là bộ nhớ card đồ họa

VRAM là bộ nhớ card đồ họa

Một điểm khác biệt lớn nhất giữa RAM và VRAM là khả năng nâng cấp. Khi nâng cấp RAM cho laptop bạn chỉ thay thế hoặc bổ sung thanh RAM mới. 

Nhưng với VRAM thì điều đó gần như là không thể, do nhà sản xuất thường hàn trực tiếp GPU vào bản mạch. Nguyên nhân là do GPU chỉ có thể nhận một số dung lượng cố định. Ngoài ra cách thiết kế này cũng sẽ thu gọn khung máy và giúp laptop nhỏ gọn hơn.

Card đồ họa rời khác gì so với card đồ họa tích hợp?

Card đồ họa Onboard tích hợp thường được tích hợp trong CPU và sẽ lấy RAM làm VRAM. Card đồ họa rời hay GPU là linh kiện riêng, sử dụng bộ nhớ dung lượng VRAM chuyên biệt nên sẽ cho phép xử lý thông tin nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng RAM hệ thống.

Trên Windows 11, để biết laptop sử dụng card đồ họa rời hay tích hợp và dung lượng VRAM bao nhiêu thì bạn làm như sau.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + I mở Settings.

Bước 2: Chọn System, sau đó nhấn vào mục Display.

Truy cập mục Display

Truy cập mục Display

Bước 3: Nhấn vào Advanced display và chọn Display adapter properties for Display 1.

Nhấn vào Display adapter properties

Nhấn vào Display adapter properties

Bước 4: Trong cửa sổ mới, chọn tab Adapter. Tại đây bạn sẽ thấy.

  • Chip Type: Loại card đồ họa trên laptop
  • Dedicated Video Memory: Số dung lượng VRAM

Thông số VRAM tại mục Dedicated Video Memory

Thông số VRAM tại mục Dedicated Video Memory

Nếu laptop sử dụng card đồ họa tích hợp, bạn sẽ thấy thông tin ở mục Chip Type là Intel HD Graphics, GMA 4500HD,... với CPU AMD bạn sẽ thấy tên mã là ATI/AMD.

Với phiên bản Windows khác, bạn tham khảo hướng dẫn đã được chia sẻ trước đây.

Laptop cần bao nhiêu VRAM

Các phần mềm trên máy tính hiện nay ngày càng đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn. Việc chọn laptop có quá nhiều VRAM sẽ tốn nhiều chi phí, tốn kém không cần thiết. Trong khi đó, thiếu VRAM sẽ khiến laptop làm việc chậm hơn hoặc ngừng hoạt động.

Do đó nếu không muốn mua laptop mới nhiều lần thì ngay từ ban đầu thì bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình là gì? Cần bao nhiêu VRAM là đủ?

Chơi game

Nếu là một game thủ thì bạn nên chọn mua laptop gaming. GPU cho dòng máy này được các nhà sản xuất tính toán hợp lý, đáp ứng được cấu hình đồ họa trên các tựa game phổ biến.

Nhiều tựa game ngốn nhiều VRAM

Nhiều tựa game ngốn nhiều VRAM

Thông thường, khi chơi game ở độ phân giải khoảng 1080p hoặc 1440p thì VRAM khoảng 8GB đã là đủ. Để hiển thị hình ảnh 4K thì bạn nên chọn các mẫu laptop cung cấp sẵn 10GB.

Trường hợp bạn muốn có những trải nghiệm tốt nhất với tựa game cực nặng hay game bắn súng ở cài đặt FPS cao, bạn nên đầu tư một chiếc laptop gaming cao cấp với 12GB RAM hoặc nhiều hơn.

Dựng video, thiết kế đồ họa

Các công việc liên quan đến đồ họa và video thường sẽ yêu cầu rất nhiều VRAM. Cũng giống như dòng laptop gaming thì các nhà sản xuất cũng ra mắt rất nhiều dòng máy chuyên về đồ họa phục vụ người dùng.

Laptop đồ họa sẽ cần nhiều VRAM

Laptop đồ họa sẽ cần nhiều VRAM

Theo các chuyên gia từ Nvidia, dung lượng VRAM cho máy tính nên từ 8GB cho đến 12GB để đáp ứng được các nhu cầu cơ bản. Nhưng bạn cũng có thể mua laptop đồ họa với cấu hình thấp hơn. Với Adobe Premiere Pro, mức VRAM được khuyến nghị là từ 4GB đến 6GB, còn phần mềm Autodesk AutoCAD đưa ra thông số gợi ý là 4GB.

Lý tưởng nhất sẽ là laptop trang bị sẵn dung lượng VRAM nhiều hơn mức bạn cần. Do đó, tối thiểu bạn nên mua laptop đồ họa với tối thiểu 8GB VRAM.

Sau khi đã tham khảo nội dung trên, bạn đã xác định được nhu cầu sử dụng của mình là gì? Mức VRAM bạn lựa chọn là bao nhiêu? Hy vọng với những kiến thức Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi mua laptop.

Xem thêm

Tags: VRAM, RAM, laptop
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.33573 sec| 2518.805 kb