Máy tính bị nhiễm mã độc và bị lợi dụng phục vụ các đợt tấn công DDoS là gì?

01/04/2021 - Góc chia sẻ
Đã có bao giờ bạn cảm thấy đường truyền dẫn mạng của mình bị chậm một cách khó hiểu, hay nhiều khi còn bị giật, lag. Hãy cẩn thận nhé vì máy tính của bạn rất có thể đang bị mã độc tấn công.

Với những người hoạt động lâu năm với nền tảng Internet, đặc biệt là các kỹ sư phần mềm chắc chắn đã không còn quá xa lạ với các thuật ngữ như DDoS. Thế nhưng với những người không quá chuyên sâu về phần mềm máy tích như chúng ta thì hầu như đều không biết. Vậy tấn công DDoS là gì? Làm thế nào để phòng tránh DDoS? Đang là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều người.

Tìm hiểu ngay máy tính bị nhiễm mã độc và bị lợi dụng phục vụ các đợt tấn công DDoS

Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. Bài viết sẽ giúp giải đáp thắc mắc về máy tính bị nhiễm mã độc và bị lợi dụng phục vụ các đợt tấn công DDoS.

1. Giải nghĩa cho tấn công DDoS 

Tấn công từ chối dịch vụ hay DDoS là một nỗ lực độc hại nhằm phá vỡ lưu lượng truy cập bình thường của một máy chủ, dịch vụ hoặc mạng. Điều này thường dẫn đến kết quả máy chủ, máy tính của bạn bị quá tải không thể xử lý các tác vụ.

Mô phỏng cho một cuộc tấn công DDOS

Các cuộc tấn công DDoS đạt được hiệu quả bằng cách sử dụng nhiều hệ thống máy tính laptop đã bị xâm nhập làm nguồn lực lượng tấn công. Máy được khai thác có thể bao gồm máy tính và các tài nguyên nối mạng khác như thiết bị IoT (các thiết bị có thể thu hoặc phát dịch vụ truy cập internet, ví dụ như chiếc điện thoại thông minh của chúng ta).

2. Cách xác định máy tính của bạn đang bị lợi dụng cho cuộc tấn công DDoS

Triệu chứng rõ ràng nhất của việc máy tính đang bị nhiễm mã độc và lợi dụng cho các cuộc tấn công DDoS là kết nối mạng hoặc dịch vụ như 3G,4G  đột nhiên trở nên chậm chạp hoặc không khả dụng. 

Nếu có các dấu hiệu dưới đây thì máy tính của bạn đã nhiễm mã độc

Bạn có thể cài đặt một số các phần mềm theo dõi lượng truy cập để kiểm tra, nếu kết quả cho ra:

  • Lưu lượng truy cập đáng ngờ bắt nguồn từ một địa chỉ IP hoặc dải IP nhất định

  • Một lượng lớn lưu lượng truy cập từ các loại thiết bị, vị trí địa lý hoặc phiên bản trình duyệt web khác.

  • Yêu cầu tiếp cận với một trang web  tăng vọt không giải thích được

Thì có nghĩa rằng máy tính của bạn đang bị lợi dụng cho các cuộc tấn công DDoS.

Xem thêm: 5 dấu hiệu hàng đầu cho thấy máy tính của bạn đã bị virus tấn công và cách khắc phục triệt để

3. Quy trình giúp bạn giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS 

Trong môi trường Internet hiện đại, DDoS có nhiều dạng từ các cuộc tấn công nguồn đơn đến các cuộc tấn công đa vectơ phức tạp. Một cuộc tấn công DDoS đa vectơ sử dụng nhiều con đường tấn công để áp đảo mục tiêu theo những cách khác nhau, có khả năng làm thất bại các nỗ lực giảm thiểu. 

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi mã độc và tấn công DDOS

Để giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS đa vectơ đòi hỏi nhiều chiến lược khác nhau để chống lại các quỹ đạo khác nhau. Sau đây sẽ là một số biện pháp bạn có thể áp dụng:

Giới hạn tỷ lệ truy cập

Giới hạn số lượng yêu cầu mà máy chủ sẽ chấp nhận trong một khoảng thời gian nhất định là một cách để giảm thiểu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Mặc dù giới hạn tốc độ rất hữu ích trong việc làm chậm trình duyệt web ăn cắp nội dung và giảm thiểu các nỗ lực đăng nhập bạo lực, nhưng chỉ riêng nó có thể sẽ không đủ để xử lý một cuộc tấn công DDoS phức tạp một cách hiệu quả.

Xem thêm: 10 Bí kíp vàng giúp trình duyệt web an toàn hơn

Cài đặt tường lửa cho các ứng dụng web

Tường lửa ứng dụng web (WAF) là một công cụ có thể hỗ trợ giảm thiểu cuộc tấn công DDoS. Bằng cách đặt WAF giữa Internet và máy chủ gốc, WAF có thể hoạt động như một lá chắn bảo vệ máy chủ khỏi một số loại lưu lượng độc hại. Bằng cách rà soát các yêu cầu dựa trên một loạt các quy tắc được sử dụng để xác định các DDoS, tường lửa cho website có thể giúp bạn tránh được các nguy cơ tiềm ẩn.

Tránh sử dụng các phần mềm và trang web lậu, không có bản quyền

Các trang web lậu hay các phần mềm crack đều là những mối hiểm họa dẫn đến việc máy tính bị nhiễm mã độc, do chúng không được kiểm duyệt và xác nhận bảo vệ của nhà sản xuất , nên mức độ an toàn của các chương trình này đều ở mức rất thấp

Xem thêm: Top 7 phần mềm chống Virus USB tốt nhất 2021

Cài đặt một số các ứng dụng diệt virus có tích hợp quản lý truy cập mạng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sẵn sàng cung cấp cho bạn các dòng phần mềm Antivirus tốt nhất, ngoài các chức năng chặn các mã độc chúng còn có khả năng hỗ trợ bạn kiểm soát Internet, tìm kiếm các truy cập độc hại và loại bỏ chúng.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách xử lý cho máy tính bị nhiễm mã độc và bị lợi dụng phục vụ các đợt tấn công DDoS mà Sửa chữa Laptop 24h .com đã cung cấp cho bạn. Trong quá trình kiểm tra và thực hiện các biện pháp giảm thiểu nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn hoặc câu hỏi nào hãy để lại comment bên dưới bài viết hoặc liên hệ qua hotline. Chúng tôi cam kết sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí cho tất cả các khách hàng.

 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.39336 sec| 2507.586 kb